Thế giới

Khủng bố IS lại nổi loạn, lập cứ điểm ở Deir ez-Zor của Syria?

Theo truyền thông Ả Rập, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lợi dụng vùng an toàn do liên quân Mỹ kiểm soát để tập hợp lực lượng và triển khai tấn công quân đội Syria nhằm giành lại các cứ điểm cũ ở al-Mayade và abu-Kamal.

Trang tin tiếng Ả Rập al-Manar dẫn nguồn tin từ lực lượng đối lập Syria cho hay, IS đã nối lại hoạt động đào tạo các chiến binh nhí phục vụ kế hoạch tấn công liều chết ở tỉnh Deir ez-Zor, khu vực do Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hỗ trợ kiểm soát.

Cụ thể, IS được cho chuẩn bị các cuộc tấn công quân đội Syria sau khi SDF thông báo chấm dứt chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố này ở Deir ez-Zor.

Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu ở tỉnh Deir ez-Zor.

Ngoài ra, IS còn được cho đã thiết lập một căn cứ quân sự để huấn luyện lực lượng “Những con hổ nhỏ của Vương quốc Hồi giáo” ở tỉnh Deir ez-Zor, khu vực nằm sát biên giới Iraq.

Trung tâm huấn luyện này tập trung vào đào tạo cho các chiến binh nhỏ tuổi dưới sự giám sát của cựu chỉ huy căn cứ IS ở Raqqa là Abu Mohammed al-Fransi. Trước đó, IS đã chiêu mộ số lượng lớn trẻ em nước ngoài và ở Syria để tham gia các khóa đào tạo tấn công liều chết.

Gần đây, chính phủ Syria cũng đã cáo buộc Washington hỗ trợ cho IS và các nhóm khủng bố khác ở nước này cùng nguồn tin tình báo để các tay súng phiến quân tấn công vào vị trí của quân đội Syria.

Truyền thông Syria như hãng tin SANA nhiều lần đưa tin các trực thăng của Mỹ đã sơ tán lực lượng khủng bố IS tới một số khu vực ở Deir ez-Zor. Thậm chí, các tay súng IS bị thương còn được nhân viên y tế từ tổ chức “Bác sĩ không biên giới” cứu chữa.

Theo Damascus, không quân Mỹ đã nhiều lần có chủ đích giải cứu hàng loạt tướng lĩnh IS khỏi các địa điểm bị quân đội Syria bao vây cũng như thực hiện những vụ tấn công “bất ngờ” nhằm vào quân chính phủ Syria khi lực lượng này giành ưu thế trước các tay súng khủng bố.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã triển khai chiến dịch không kích ở Syria vào năm 2014 khi chưa nhận được sự chấp thuận từ phía chính quyền Damascus và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Damascus nhiều lần khẳng định, hành động của liên quân Mỹ là xâm phạm chủ quyền quốc gia và chính quyền hợp pháp của Tổng thống Bashar al-Assad không bao giờ mời Mỹ cùng các đồng minh của nước này tới Syria để tham chiến.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Deir ez-Zor ,Khủng bố IS ,Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP