Giáo dục

"Khui" sự thật giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM "gạ tình" nam sinh

Theo GS Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP HCM, hiện tại, giảng viên bị tố gạ tình nam sinh không tham gia cộng tác giảng dạy.

Mới đây, dư luận đang quan tâm về vụ việc một giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP HCM (UEH) bị tố gạ tình nam sinh. Ngoài ra, giảng viên trẻ này còn cho khống điểm hàng trăm bài thi, cùng những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực.
Cụ thể, trong đơn phản ánh của Tiến sĩ Phạm Hồng Danh - Trưởng bộ môn toán cơ bản (Trường ĐH Kinh tế TP HCM), giảng viên N.T.Tr., hiện là giảng viên bộ môn toán kinh tế thuộc khoa toán - thống kê.

Ông Tr. vào lớp thường phát biểu những câu phản cảm như: “Lớp này có nhiều trai đẹp quá” hay chỉ vào một sinh viên đẹp trai và nói: “Lớp này điểm cao hay thấp là tùy vào em L. có chiều tôi hay không”. "L. sợ quá đã bỏ học và phải học lại môn này vào năm sau".

Ngoài ra, giảng viên Tr. còn mắc sai phạm nghiêm trọng khi không chấm bài mà cho điểm khống 456 sinh viên lớp đại trà và khoảng 80 sinh viên lớp chất lượng cao. Sau đó, ông Tr. lên phòng đào tạo mượn lại bảng điểm và sửa lại toàn bộ điểm cũ. Sinh viên kiện nên khoa tổ chức chấm lại và kết quả là hơn 80% điểm của sinh viên đã bị chấm sai.

Ông Danh còn cho biết sau chuyện này, giảng viên Tr. bị kỷ luật và 1 năm sau tiếp tục đưa về Bộ môn Toán cơ bản.

"Hơn 50% giảng viên trong bộ môn tôi đã ký tên kiến nghị không nên tiếp tục phân công cho giảng viên T. giảng dạy" - vị tiến sĩ nói với Zing.

Sau đó, lãnh đạo khoa chuyển giảng viên này về Bộ môn Toán tài chính. Lo sợ giảng viên Tr. vô tình làm hại những sinh viên khác, Tiến sĩ Phạm Hồng Danh làm đơn kiến nghị nhưng lãnh đạo trường không giải quyết nên ông làm đơn xin nghỉ việc.

Trả lời báo Giáo dục và Thời đại, GS Nguyễn Trọng Hoài - Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TP HCM khẳng định không có chuyện chấm khống, mà chỉ là việc GV chấm sai quy định thành phần điểm bài thi. Nhà trường đã xử lý dứt điểm vụ việc, trên quan điểm công khai, minh bạch và đúng quy trình. Người bị tố đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn 1 năm nay và đến giờ vẫn chưa được đi dạy lại.

“Chuyện giảng viên cho điểm khống sinh viên là chuyện không thể có. Trường hợp thầy Tr. là có chút hiểu lầm chứ không có chuyện cho khống điểm thi"- GS Hoài khẳng định.

GS Nguyễn Trọng Hoài lý giải: Trường hợp sai của giảng viên N.T.Tr. là sai về quy định chấm thi trong đề cương giảng dạy đã được thông qua. Theo đó, quy định chấm thi của Khoa, bộ môn toán là chấm điểm bài thi theo cơ cấu 7 điểm cho phần trắc nghiệm và 3 điểm cho phần tự luận, giảng viên Tr. lại làm ngược quy định trên khi chấm điểm cơ cấu là 7 điểm cho phần tự luận và 3 điểm cho phần trắc nghiệm với lý do thương sinh viên.

"Ban giám hiệu Nhà trường cũng đã chỉ đạo Khoa Toán - Thống kê thành lập một hội đồng chấm, chấm lại toàn bộ bài thi (có thông báo với sinh viên) và kết quả điểm thi công bố không có bất cứ một sinh viên nào phản ứng”- GS Hoài cho biết.

Trả lời về thông tin ông Tr. sau kỷ luật tiếp tục đứng lớp, GS Hoài cho biết đó là thông tin không chính xác. Ông Tr. chính thức bị đình chỉ dạy từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2019. Sau thời hạn chịu án kỷ luật đình chỉ dạy học 12 tháng, Ban giám hiệu Nhà trường thực hiện lại quy trình xem xét xóa kỷ luật với trường hợp này.

Tuy nhiên, khi ông Tr. dược đưa trở về tổ bộ môn Toán cơ bản để theo dõi, tổ trưởng Phạm Hồng Danh không đồng ý tiếp nhận. Vì vậy Ban giám hiệu Nhà trường mới xem xét luân chuyển ông Tr. sang bộ môn Toán tài chính. Sau đó, giảng viên Tr. mới giảng thử nếu đạt thì tổ bộ môn Toán tài chính mới xem xét tiếp nhận hay không. Còn hiện tại, giảng viên Tr. không tham gia cộng tác giảng dạy.

GS Nguyễn Trọng Hoài cũng cho biết Ban giám hiệu trường ĐH Kinh tế TP HCM cùng với Khoa Toán - Thống kê đã rà soát và tìm hiểu rất kỹ vấn đề ông Tr. có những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực sư phạm từ phía sinh viên.

Tuy nhiên, sau thời gian ghi nhận, những hành vi kiểu lời nói (chưa có hậu quả) của ông Tr. rất khó để xử lý. Bản thân ông Tr. khi có phản ảnh của sinh viên đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, trực tiếp xin lỗi sinh viên, và hai bên đều rất thoải mái với những chia sẻ, đối thoại trực diện nên vấn đề trên được đề nghị rút kinh nghiệm.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 7/10, Thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy - Chánh Văn phòng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết vào tháng 2/2018, trường có nhận phản ánh của sinh viên. Ngày 8/3, trường đã tổ chức phiên họp. Sau đó 10 ngày, trường đã ra quyết định tạm đình chỉ với giảng viên này. Trải qua 3 phiên họp của hội đồng kỷ luật, ngày 4/5/2018, trường đã ra quyết định kỷ luật giảng viên bị tố gạ tình nam sinh viên.

Đối với việc trưởng bộ môn Toán cơ bản nộp đơn xin nghỉ hưu, nhà trường có nhận đơn nhưng hiệu trưởng đang xem xét, chưa đồng ý và muốn trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thầy.

Tác giả: Quý An (TH)

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP