Trong tỉnh

Khu tái định cư Lạng Khê - Con Cuông: Đổ vào 18,2 tỷ đồng sau gần 10 năm nay vẫn bãi đất hoang

Dự án này được thực theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/12/2012 và Quyết định số 2085/QĐ- TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên sau gần 10 triển khai xây dựng nơi đây vẫn chỉ là khu đất hoang.

Dự án được triển khai xây dựng vào năm 2011, tại Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An), với tổng mức đầu tư hơn 63,5 tỷ đồng. Mục tiêu bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai sạt lở và đặc biệt khó khăn xã Lạng Khê: Xây dựng các cơ sở hạ tầng đồng bộ để đưa 56 hộ dân tại vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét và các hộ gia đình không có đất ở, đất sản xuất vào nơi ở mới. Do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư. Với tên gọi bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai sạt lở và đặc biệt khó khăn xã Lạng Khê.

Khu vực khe Xập Xàn, nơi xây dựng khu TĐC cho người dân.

Theo đó, dự án sẽ có những hạng mục: San nền khu TĐC (Tái định cư), xây dựng hệ thống điện, đường từ Quốc lộ 7A vào khu TĐC và đường nội vùng khu TĐC, trường mầm non, trạm y tế và hệ thống nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, cũng như nhà văn hóa cộng đồng. Nguồn vốn được lấy từ vốn ngân sách TW đầu tư có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm. Vốn lồng ghép các chương trình dự án trên địa bàn (Chương trình 135, ĐCĐC 33, CT 160…) và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác của địa phương. Ngoài ra còn vay ngân hàng để phát triển sản xuất và huy động đóng góp của nhân dân vùng dự án.

Tuy nhiên từ năm 2011 đến nay tổng vốn bố trí từ các cấp dành cho dự án là 18,2 tỷ đồng. Trong đó chủ đầu tư đã chi 15 tỷ đồng cho các hạng mục xây dựng đã hoàn thành như san lấp mặt bằng cho 40 hộ dân. Và mở thông tuyến đường giao thông nối QL 7A vào khu TĐC, đường giao thông khu TĐC. Đồng thời thi công một số công trình trên tuyến như: Cống qua đường, mương thoát nước 2 bên đường, và chi 3,2 tỷ đồng cho các việc khác.

Từ việc chậm giải ngân vốn, đặc biệt từ năm 2014 đến nay các cấp từ tỉnh và Trung ương chưa cấp vốn cho dự án nên khu TĐC Lạng Khê bây giờ không khác gì bãi đất hoang.

Tìm hiểu được biết, sau khi khởi công ( năm 2011) được chừng 2 năm thì các đơn vị thi công bắt đầu rút khỏi công trình. Tất cả các hạng mục đều dở dang và chưa thực hiện xong. Từ đó đến nay chưa xây dựng tiếp.

Đất đá chất đống, lởm chởm tại khu TĐC dang dở.

Ông V. V. T, một người dân trên địa bàn cho biết. “Giai đoạn ban đầu, máy móc và công nhân rầm rộ làm việc, nhưng chỉ một thời gian ngắn bỗng dưng tạm dừng, máy móc rút ra khỏi công trường. Nhiều người dân đang háo hức được đến nơi ở mới an toàn hơn những “vỡ mộng” giữa chừngTưởng chừng khu vực khe Xập Xàn sẽ có một bản mới sang trang và đẹp đẽ hơn ai ngờ lại hoang vu như nghĩa địa”.

Quan sát cho thấy, con đường nối từ QL 7 vào khu TĐC đã được san ủi khá bằng phẳng. Tuy nhiên, có nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại một số vị trí, nước chảy gây xói mòn thành những rãnh, hố sâu gần gần 2m và ăn sâu vào gần giữa lòng đường như những chiếc bẫy gây ẩn họa cho người và gia súc qua lại.

Tại khu vực san mặt bằng cho các hộ dân TĐC, những hố nước nằm rải rác giữa các đồi đất đá lởm chởm. Cả bãi đất, cỏ cây mọc um tùm, hoang tàn và tiêu điều. Một khu vực bỏ trống, chỉ có đám trâu, bò của người dân bản qua lại. Phía trên taluy dương được đổ những dãy bê tông chống nước, do lâu ngày nên cỏ cây và đất đá đang dần vùi lấp.

Cỏ cây mọc um tùm tại khu TĐC Lạng Khê.

Bà Lô Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Lạng Khê cho biết, “Dự án đã được đầu tư khá nhiều tiền, hệ thống đường và mặt bằng nhà ở đã được làm. Hôm trước có ông ở phòng Kinh tế và Hạ tầng gọi điện nói xin chương trình khác để đầu tư”,

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết, “khu TĐC xã đang làm dở nhưng do thiếu vốn. Vừa qua phía huyện cũng báo cáo với sở Kế hoạch đầu tư để tỉnh triển khai và đảm bảo công trình, đưa dân đến ở. Hiện nay mới chỉ làm được một ít hạ tầng. Dự án di dân khẩn cấp mà 10 năm nay chưa di dân được”,

Là một dự án thuộc diện khẩn cấp mà thực hiện kiểu rùa bò. Sau gần 10 năm mới chỉ san ủi được một ít mặt bằng và đường vào còn chưa xong nhưng đã chi hơn 18 tỷ đồng. Điều này làm dư luận không khỏi băn khoăn về việc bỏ ra hơn 18 tỷ đồng để đổi lấy mảnh đất hoang vu và con đường chưa hoàn thiện. Và liệu khi nào những người dân được chuyển về nơi ở mới, bởi an cư mới mong lạc nghiệp.

Tác giả: Ngọc Giáp

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP