Pháp luật

'Không thể nào giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe đi lùi'

“Tài xế xe đầu kéo không thể nào giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc xe lùi ngược chiều được, anh Hoàng bị bất ngờ nên hoàn toàn không có lỗi", cựu Thẩm phán TAND TP.HCM nói.

Liên quan bản án TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm vụ xe đầu kéo container tông trúng ôtô Innova chở 11 người đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, làm 4 nạn nhân tử vong, TAND Tối cao đã đề nghị TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo, đồng thời rút hồ sơ để xem xét.

Nhiều chuyên gia pháp luật đồng tình, cho rằng bản án dành cho tài xế container Lê Ngọc Hoàng cần phải được xem xét lại.

Xe nào vi phạm khoảng cách an toàn?

Trong vụ việc này, các cơ quan tố tụng buộc tội tài xế Hoàng đã tông ôtô vào xe Innova, nhưng cơ quan giám định lại cho rằng chiếc Innova đang chạy lùi.

HĐXX 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào quy định "không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước" tại thông tư 91/2015 của Bộ GTVT để xử phạt tài xế Hoàng.

Cụ thể, theo điều 12 thông tư này, khoảng cách an toàn giữa 2 xe trên đường cao tốc khi chạy với tốc độ từ 60 km/h đến dưới 80 km/h là 35 m. Tòa lập luận khi cách xe Innova 30 m, tài xế Hoàng mới phát hiện ôtô phía trước đang lùi rồi mới giảm tốc nên xử lý không kịp. Do đó, HĐXX cho rằng anh Hoàng vi phạm khoảng cách an toàn giữa 2 xe và tuyên án.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: N.A.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Công Hùng (cựu Thẩm phán TAND Tối cao) cho rằng đánh giá chứng cứ của vụ án của tòa các cấp còn nhiều điều chưa ổn. Theo ông Hùng, cần thực nghiệm, giám định lỗi không giữ khoảng cách an toàn là do ôtô đầu kéo container hay xe Innova?

"Nếu trong trường hợp ôtô đầu kéo container đang đi đúng hướng, đúng tốc độ cho phép, xe Innova không tiến mà lại lùi thì lỗi do Innova. Việc này cần phải được làm rõ trong quá trình xét xử để đảm bảo việc giải quyết vụ án được chính xác, đúng pháp luật", ông Hùng nêu quan điểm.

Cũng theo cựu Thẩm phán TAND Tối cao, khi bản án chưa được đánh giá toàn diện, còn sai sót thì cần phải được xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ông Nguyễn Minh Cảnh (cựu Thẩm phán TAND TP.HCM) chia sẻ: "Hành vi lùi xe của tài xế Innova đã vi phạm Khoản 2, Điều 16, luật Giao thông đường bộ. Điều này quy định cấm lùi xe trên đường cao tốc, chính hành vi này gây hậu quả thảm khốc cho vụ tai nạn".

“Tài xế xe đầu kéo container không thể nào giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc Innova lùi ngược chiều được, anh Hoàng bị sự kiện bất ngờ nên hoàn toàn không có lỗi”, ông Cảnh nhận định.

Ông đặt giả thiết nếu xe đầu kéo container thay bằng taxi thì hậu quả có lẽ còn lớn hơn. Ông cho biết xe đầu kéo container lớn nên mọi người cảm giác nó gây thiệt hại, đánh giá như vậy là không khoa học.

Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, "người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó thì không phải chịu trách nhiệm hình sự". Như vậy, trong trường hợp này, ông Cảnh cho rằng anh Hoàng đủ điều kiện để không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tòa tối cao rút hồ sơ xem xét

Trao đổi với Zing.vn chiều 5/11, ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án TAND Tối cao, cho biết đã chỉ đạo đơn vị liên quan rút hồ sơ vụ án xe đầu kéo container va chạm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để xem xét.

"TAND Tối cao đang yêu cầu, đang làm và đang gửi", ông Tuệ nói và khẳng định trong thời hạn theo quy định, cấp giám đốc thẩm sẽ xem xét việc kháng nghị.

Phó chánh án thông tin thêm đối với kháng nghị bất lợi thì hạn xem xét là 1 năm. Tuy nhiên, kháng nghị có lợi đề nghị giảm nhẹ hoặc minh oan, có thể kéo dài và không có thời hạn cụ thể.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: C.A.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Chung, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên, nói với Zing.vn, sau khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, đơn vị đã gửi báo cáo lên TAND Tối cao.

"Chúng tôi chưa nhận được thông tin việc rút hồ sơ, còn báo cáo thì đơn vị đã gửi", ông Chung cho biết.

Trước đó, liên quan vụ án, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kêu oan của chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế xe đầu kéo container Lê Ngọc Hoàng, quê Thái Bình) đến TAND Tối cao xem xét, xử lý.

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Trong khi phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: lùi xe ,cao tốc ,bản án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP