Giáo dục

Không phải ‘mưa’ mà là ‘bão' điểm 10: Bộ GD&ĐT tiền hậu bất nhất

Trước khi có kết điểm thi THPT Quốc gia, bộ GD&ĐT có nói với ma trận đề thi năm nay sẽ không có “mưa" điểm 10. Kết quả điểm thi không phải “mưa” mà là “bão" điểm 10 với kết quả không thực chất!

Ths. Trần Trung Hiếu: "Không phải "mưa" điểm 10 mà là "bão" điểm 10. (Ảnh: Internet)

Liên quan đến việc công bố phổ điểm và đặc biệt là “mưa" điểm 10 ở tất cả các môn thi, trong đó có môn Sử, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths. Trần Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) nhấn mạnh: “Thực sự nhìn phổ điểm và thống kê chi tiết điểm môn Sử, tôi và nhiều giáo viên sử chán ngấy.

Số lượng điểm 10 môn Lịch sử rất cao, 107 điểm 10 nhưng chẳng đủ để nói lên điều gì cả. Nói thực, tôi và các đồng nghiệp buồn hơn là vui”.

Ths. Hiếu nêu quan điểm: “Kết quả này không thực chất và cho thấy sự dễ dãi của bộ GD&ĐT. Tại sao tôi lại nói như vậy, đầu tiên là Bộ “cố tình” ra dễ. Kỳ thi này phục vụ 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, nên đề này nếu để phục vụ riêng mục đích xét tốt nghiệp THPT thì được, nhưng xét tuyển ĐH sẽ khó.

Tiếp đó, đề thi và đáp án môn Lịch sử có nhiều câu gây tranh cãi. Dù Bộ nhấn mạnh là đề thi và đáp án chuẩn nhưng thực sự các thầy cô không “tâm phục”. Chính vì thế, các em được điểm 10 chưa chắc đã thực sự xứng đáng được 10”.

Ths. Trần Trung Hiếu nói thêm: “Tôi nhớ trước khi có kết quả kỳ thi, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã có phát biểu trên một số tờ báo là với ma trận đề thi như năm nay sẽ không còn “mưa" điểm 10. Tuy nhiên, kết quả cho thấy không phải “mưa" điểm 10 mà là “bão" điểm 10.

Tôi không rõ Thứ trưởng phát biểu như vậy là dựa trên cơ sở nào nhưng như thế là quá chủ quan. Khi có kết quả, Thứ trưởng lại nói nhiều điểm 10 là bình thường. Đó là những nhận định, phát ngôn bất nhất”.

Trở lại vấn đề quan trọng nhất là chất lượng thực của những điểm 10, Ths. Hiếu cho rằng: “Số lượng điểm 10 cao ngất ngưởng khiến những người tâm huyết buồn hơn là vui. Những câu hỏi trắc nghiệm môn Lịch sử gây tranh cãi khiến cho 107 điểm 10 này không thuyết phục. Điều này cho thấy phần nào “điểm yếu” của phương pháp thi trắc nghiệm. Thi tự luận điểm 10 Sử làm gì có nhiều thế, 9 điểm đã là giỏi lắm rồi”.

Từ những phân tích trên, Ths.Trần Trung Hiếu cho rằng: “Từ các kết quả này, tôi nghĩ Bộ cũng nên đánh giá lại đề thi, cách thức thi. Những người giảng dạy như chúng tôi cho rằng “ăn” được điểm 10 môn Lịch sử rất khó. Dù bản thân tôi là người có rất nhiều năm giảng dạy môn Lịch sử, nói thực cũng không dám khẳng định làm bài được 10 điểm, nhưng năm nay thực tế cho thấy khác. Quá nhiều điểm 10, nhưng đừng nghĩ nhiều điểm cao môn Lịch sử vậy mà tưởng học sinh yêu Sử hơn vì điểm cao chót vót như vậy không phải là thực chất”.

Tác giả: Thơm Lan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP