Thể thao

Không còn lối thoát cho HAGL?

Thua trắng 3 trận đầu V.League 2017, HAGL nếm trải thật nhiều cay đắng. HLV của họ đã bắt đầu nhắc đến từ “xuống hạng” và thừa nhận bế tắc trong việc tìm lối thoát.

Các cầu thủ HAGL hầu hết cùng chung một lò đào tạo. Ưu điểm là họ rất hiểu nhau. Nhưng nhược điểm là họ chỉ có thể chơi theo một kiểu đã được dạy từ nhỏ. Mà kiểu dạy ấy bây giờ không còn phù hợp với bóng đá của người lớn nữa.

Lối chơi bị bắt bài

Từ Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh cho đến những gương mặt mới đôn lên như A Hoàng, Ngọc Quang…, tất cả đều quen cầm bóng, đi bóng thay vì chuyền bóng. Cách đá ấy có thể đẹp mắt hay tạo tiếng ồ, nhưng nó làm chậm nhịp độ, lỡ bước di chuyển và xảy ra nhiều sai số.

Một trợ lý của Hà Nội sau chiến thắng dễ dàng 3-0 đã nói thẳng: "Đá với Gia Lai quá đơn giản, không thắng đội này thì thắng đội nào". Và để giải thích, ông bảo rằng cứ cho tụi nhỏ cầm bóng, đến 2/3 sân nhà mới quây, đoạt bóng phản công là nhàn nhất.

Mọi diễn biến trên sân diễn ra đúng như vậy. HAGL triển khai bóng khắp mặt sân nhưng chỉ lởn vởn ở khu trung tuyến. Những pha đột phá hay phối hợp cuối cùng của họ đều hỏng, mở ra cơ hội cho đối thủ.

Kể cả là một đường chuyền, lúc này cũng đã quá muộn. Nhưng Công Phượng vẫn tiếp tục rê bóng và mất dễ dàng. Ảnh: Quốc Bảo.
HAGL sập bẫy một Hà Nội dày dạn và hiệu quả. Nhưng cũng phải thừa nhận, đội chủ sân Hàng Đẫy chưa phải nỗ lực gì quá lớn. Tất cả đều do HAGL bồng bột tự thua.

Thua liên tiếp, các cầu thủ HAGL tự cảm thấy mất niềm tin. Từ nỗi bất an đó, họ dần quay sang ngờ vực chính những đồng đội của mình.

Khi Công Phượng đi bóng và để mất, Văn Toàn ngửa mặt lên trời bực dọc. Khi Văn Toàn húc đầu vào đám đông trong tuyệt vọng, Văn Thanh phẩy tay, miễn cưỡng quay đầu lại. Khi A Hoàng, Đông Triều chuyền hỏng, họ nhận về nhiều ánh nhìn trách móc…

Bộ ba trụ cột của HAGL đang tỏ ra thiếu ăn ý và thiếu cả thông cảm với nhau. Ảnh: Quốc Bảo.
Điều tồi tệ là trạng thái tê cóng khiến hàm lượng kỹ thuật và độ chính xác của những pha xử lý chỉ còn rất thấp. Một người cầm bóng, những người khác không dám di chuyển theo bài, vì còn… chừa lại một chân để chống phản công khi đổ vỡ.

Công Phượng, Văn Toàn đang có những cử chỉ khiến người ta nghĩ rằng họ phải chịu đựng nhau ở trên sân. Với hai ngôi sao, hai trụ cột mà còn như vậy, tinh thần của đội bóng liệu có thể vực dậy được không?

Ngoại binh kém chất lượng

HAGL không có một tiền đạo ngoại nào, và người trong cuộc chia sẻ rằng đó là do quan điểm dùng nội binh từ bầu Đức. Nhưng họ có một tiền vệ và một trung vệ ở trên sân, cả hai đều không có gì vượt trội.
Ideguchi không đủ sức cáng đáng tuyến giữa của một đội bóng trẻ và non. Ảnh: Quốc Bảo.
Tiền vệ Ideguchi là người thu hồi bóng tốt, nhưng anh cũng chỉ dừng ở mức con ong chăm chỉ chứ không có những đường chuyền quyết định kiểu Xuân Trường. Vì Ideguchi như vậy, nhiệm vụ “chia bài” được đẩy sang cho Đông Triều, một cầu thủ được đào tạo đá trung vệ, rất cứng, một kèo và cũng không có độ sáng tạo độc đáo.

Trung vệ Mobi Fehr thì thể hình và khả năng phán đoán, chọn vị trí cũng không khác cầu thủ nội là bao. Trước một Samson vừa đá vừa dưỡng thương, anh cũng bị cho ngửi khói chóng vánh.

Lâu nay, người ta vẫn mặc định trung vệ của “học viện” không biết chống bóng bổng. Lấy Mobi Fehr về cũng chẳng cải thiện được tình trạng này. Đấy là lý do vì sao thủ môn Tô Vĩnh Lợi hốt hoảng ói bóng ra trong một pha không chiến đơn giản, để thua bàn chìm nghỉm trên sân Hàng Đẫy.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã bắt đầu nhắc đến chuyện xuống hạng, dù giải mới chỉ đi qua được 3 vòng. Tất nhiên, điều ông nói có liên quan đến tôn chỉ của bầu Đức: kiên định dùng cầu thủ nội đến cùng.

Ông Tuấn xưa giờ không được đánh giá là một nhà cầm quân giỏi, vì chuyên môn của ông chỉ là trợ lý thủ môn. Việc ông vẫn ngồi ghế thuyền trưởng là do bầu Đức chưa chọn được ông thầy nào ưng ý.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận ông chỉ biết... hy vọng các cầu thủ của mình chơi tốt lên qua từng trận mà thôi. Ảnh: Quốc Bảo.
Khi HAGL thua bàn thứ hai trước Hà Nội, ông Tuấn đã rút về ghế của mình và ngồi câm lặng. Người đứng ra đường biên hò hét là trợ lý Duy Quang.

Trong suốt cuộc chơi và cả 2 trận thua trước đó (gặp Đà Nẵng, Hải Phòng), ông Tuấn dường như chấp nhận thất bại một cách vô điều kiện. Ông có lẽ là đã thua ngay từ tâm lý “chỉ có thế” khi vào cuộc.

Khi được hỏi liệu có cách nào giải thoát Công Phượng và đồng đội khỏi tình trạng khủng hoảng hiện giờ, ông Tuấn cũng chỉ biết cười trừ và… hy vọng. Hơn một lần, ông nói về cái sự chấp nhận theo ý ông chủ, cứ như thể HAGL đang phải trả giá cho tư duy khác lạ của bầu Đức.

Kể ra thì cũng đúng…

Bảng xếp hạng V.League 2017 sau 3 vòng. HAGL độc chiếm vị trí đội sổ.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP