Trong tỉnh

Không chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các quán ăn, nhà hàng

Từ ngày 23/4, hầu hết các cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh đã được phép mở cửa trở lại, nhưng tiếp tục phải tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch. Theo ghi nhận của phóng viên NTV, những ngày đầu hoạt động trở lại, các quán xá kinh doanh loại hình dịch vụ này vẫn thưa vắng khách. Tuy vậy, người dân không thể để sự chủ quan tồn tại ở đây, vì nguy cơ lây truyền dịch bệnh ở hàng quán ăn uống vẫn rất cao.

Trước dịch, quán nhậu hải sản trên đường 3/2, TP Vinh mỗi ngày san sát với trên dưới 20 bàn khách. Sau gần 1 tháng đóng cửa, chủ quán cho biết thiệt hại khoảng gần 100 triệu đồng. Được kinh doanh trở lại là cơ hội để chủ quán bù đắp lại sự thiệt thòi này. Tuy vậy, với những quy định phòng, chống dịch, quán đã thay đổi cách sắp xếp bàn ghế, khoảng cách ngồi để thực khách được an toàn.

Các cơ sở kinh doanh điều chỉnh bàn khách phù hợp với quy định về phòng chống dịch Covid-19.

“Mỗi không gian trong quán hiện tại chúng tôi cũng đã thu hẹp lại 1/3, chỉ còn 3-4 bàn cho khách ngồi; không cùng lúc đón lượng khách quá quy định; đảm bảo vệ sinh của khách trước khi vào quán, nhân viên phải đeo khẩu trang…”, anh Đỗ Hoàng Mạnh - Chủ quán kinh doanh ăn uống hải sản đường 3/2, TP Vinh chia sẻ.

Trên thực tế, không có nhiều hàng quán thay đổi trong việc sắp xếp lại bàn ghế, tuân thủ khoảng cách giữa các bàn và giới hạn lượng khách phục vụ. Theo quan sát của phóng viên, từ người bán và cả người đến ăn uống đều vô tư không mang khẩu trang, ngồi san sát nói chuyện. Những hình ảnh này không hề khó gặp ở các quán ăn sáng hoặc vào cuối mỗi buổi chiều trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Cừ,… của thành phố Vinh.

Chủ quán và khách hàng không đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

Nhiều nhóm người khi đến hàng quán ăn nhậu trong thời điểm này đều nêu lý do: Anh em đều là đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân quen biết cả. Tuy vậy, chẳng ai dám chắc ngoài mình ra thì những người ngồi trong quán đã đi và đến ở những đâu, từng tiếp xúc với ai nếu khoảng cách ngồi không đảm bảo.

Nhiều cơ sở kinh doanh không tuân thủ về khoảng cách ngồi. Hình ảnh ghi lại trên đường Phan Đăng Lưu.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Di - Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTKSBT Nghệ An khuyến cáo: Các quán xá được phép hoạt động trở lại, nhưng không chấp hành các quy định phòng dịch sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây chéo trong cộng đồng rất cao. Sự chủ quan để xảy ra dịch bệnh thì kinh tế của cơ sở kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, đồng thời ảnh hưởng chung đến nỗ lực phòng chống dịch của tỉnh và Quốc gia.

Hết thời gian giãn cách xã hội không đồng nghĩa là xung quanh chúng ta đã hoàn toàn hết dịch và hết nguy cơ lây nhiễm. Để an toàn, ngoài nguyên tắc xem người đối diện là nguy cơ thì thói quen ăn uống ở quán xá cũng cần có sự điều chỉnh. Ngay mỗi chủ hàng quán cũng cần quen dần với văn hóa từ chối nhận thêm khách khi các không gian trong quán đã có đủ lượng người quy định theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ./.

Tác giả: Xuân Hướng - Chu Quý

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP