Trong nước

Không bổ sung vấn đề ngoài thương mại vào Hiệp định Việt Nam _ EU

Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU cần nhanh chóng hoàn tất rà soát pháp lý để trình EP và Quốc hội Việt Nam xem xét, thông qua.

Ngày 5/12 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp ông Jan Zahradil, Phó chủ tịch Uỷ ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), Trưởng nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của EP nhân chuyến thăm Việt Nam.

Ông Jan Zahradil cho biết quan điểm của nhóm nghị sĩ EP là cần nhanh chóng hoàn tất khâu rà soát pháp lý, không sửa đổi, bổ sung các vấn đề ngoài thương mại vào Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) để nhanh chóng trình EP và Quốc hội Việt Nam thảo luận, thông qua.

Khi EVFTA được triển khai sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp hai bên và trở thành một biểu tượng về hoà bình và tự do thương mại trên thế giới.

Khẳng định tự do thương mại là xu hướng tất yếu, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Hiệp định EVFTA phải là một trong những hiệp định mẫu mực nhất về tự do thương mại.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (trái) tiếp ông Jan Zahradil - Phó chủ tịch Uỷ ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP) nhân chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông cho biết các Bộ, ngành của Việt Nam đang tích cực rà soát dự thảo Hiệp định EVFTA, Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) và sẽ sớm có phản hồi cho EU. Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh tới vai trò, đóng góp quan trọng của Uỷ ban Thương mại quốc tế của EP đối với quá trình hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên và nhấn mạnh các thoả thuận mà Việt Nam và EU đạt được tại EVFTA cần phải được trân trọng.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. EVFTA là hiệp định có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Ngày 1/12/2015 EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố. Hiện tại, hai bên đang tiến hành rà soát lại văn bản hiệp định và dự kiến EVFTA sẽ có hiệu lực từ năm 2018.

EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), thị trường lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ) và là nhà đầu tư nước ngoài lớn năm tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 45,1 tỷ USD và 10 tháng đầu năm 2017 đạt 41,7 tỷ USD tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP