Giáo dục

Không bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng thi tốt nghiệp THPT

"Hiện yêu cầu 5k vẫn đang thực hiện, quy định đeo khẩu trang trong cộng đồng chưa bãi bỏ nhưng trong phòng thi, thí sinh cần áp dụng linh hoạt, có thể không đeo. Riêng F0,F1 bắt buộc đeo khẩu trang".

Trên đây là ý kiến của ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, trước những thắc mắc của các địa phương về việc có nên thay khẩu trang trước khi vào phòng thi để tránh gian lận.

Đề xuất thay khẩu trang khi thí sinh vào phòng thi

Trao đổi tại Hội nghị thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8/6, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng để chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, Bộ Y tế đã có các văn bản, xây dựng các tình huống cụ thể liên quan đến xử lý dịch bệnh Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Nhiều địa phương đề xuất thay khẩu trang cho thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT để tránh gian lận (Ảnh: T.L).

Cụ thể, Sở Y tế xây dựng kế hoạch cụ thể về phương pháp y tế phục vụ kỳ thi, cấp cứu y tế, cấp cứu cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm của kỳ thi.

Chỉ đạo các cơ sở y tế về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chuẩn bị và sẵn sàng cấp cứu cho các thí sinh bị đau ốm bất thường trong các ngày thi và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương.

Liên quan đến một số đề xuất của địa phương về việc tổ chức thi cho thí sinh F0 và quy định đeo khẩu trang trong kỳ thi, ông Dương cho hay, việc cấp giấy chứng nhận chữa Covid-19 tại nhà và công tác giám sát các ca F0 tự chữa trị đã được quy định cụ thể trước đây.

Về đề xuất thay khẩu trang mới cho thí sinh trước khi vào phòng thi, ông Dương nói rằng, hiện chúng ta đã có quy định cần bắt buộc đeo khẩu trang với đối tượng F0,F1.

Với các đối tượng khác, yêu cầu 5k hiện nay vẫn đang thực hiện và quy định đeo khẩu trang trong cộng đồng chưa bãi bỏ nhưng trong phòng thi, thí sinh cần áp dụng linh hoạt, theo đó có thể không đeo khẩu trang.

Riêng đối với thí sinh là F0 thì bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế. Cán bộ coi thi phải đạt yêu cầu phòng dịch như đeo khẩu trang và mặc quần áo phòng hộ.

"Tuy nhiên, theo quy định mới nhất mà Bộ Y tế vừa ban hành, quần áo phòng hộ có thể thay bằng áo choàng và dùng khẩu trang y tế hoặc N95", ông Dương cho hay.

Một số Sở GD-ĐT đề xuất bỏ quy định để vật dụng của thí sinh cách phòng thi 25m (Ảnh: Mỹ Hà).

Bỏ vật dụng của thí sinh cách 25m: Thiếu thực tế

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022, trưởng điểm thi cần bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản các vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi.

Nhiều sở GD-ĐT đã "kêu" về quy định này bởi lẽ thiếu thực tế, đặc biệt ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, có những điểm thi số lượng thí sinh rất lớn, diện tích nhiều trường nhỏ, nên quy định trên khó khả thi.

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc sở GD-ĐT Lai Châu cho biết, địa phương này có 40% thí sinh chỉ đăng kí thi để xét tuyển tốt nghiệp và khoảng 60% thí sinh thi để xét Đại học, Cao đẳng.

Địa phương đã thành lập các hội đồng thi, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, chọn các điểm in sao đề, rọc phách theo đúng yêu cầu và quy định, rà soát các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi.

Do điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều trường có diện tích nhỏ nên lựa chọn điểm thi khó khăn. Đặc biệt quy định nơi để vật dụng của thí sinh cách phòng thi 25m còn thiếu khả thi vì diện tích các trường học ở địa phương này nhỏ hẹp.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chia sẻ, thành phố có 97.953 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả để xét tốt nghiệp và dự tuyển vào đại học, cao đẳng là 86.460.

Số thí sinh đăng ký dự thi chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT là 6.956.

Số thí sinh đăng ký chỉ xét tuyển đại học, cao đẳng là 4.537.

Dự kiến, thành phố sẽ tổ chức 181 điểm thi tại các Trường THPT, THCS và Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn thành phố với tổng số 4.070 phòng thi.

Sở cũng dự kiến điều động khoảng 11.000 cán bộ, giáo viên của các trường THPT, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX tham gia lãnh đạo, coi thi, giám sát tại tất cả các điểm thi.

Cùng quan điểm với một số giám đốc Sở GD-ĐT, ông Cương cho rằng, việc yêu cầu điểm bỏ vật dụng cách 25m rất khó khăn vì nhiều điểm thi không đủ diện tích giữa các phòng thi, chưa kể thiếu nhân lực trông coi và nếu trời mưa thì không biết làm như thế nào.

Vì vậy địa phương này đề xuất cho các địa phương như Hà Nội sử dụng phương pháp cũ, tức cho tất cả vật dụng của thí sinh vào thùng giấy để bên ngoài phòng thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng cùng Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng đồng tình với quan điểm trên và đề xuất cho địa phương này sử dụng phương án riêng sao cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Riêng TPHCM, Giám đốc sở GD-ĐT cho biết, quy mô thí sinh của thành phố này rất lớn, hơn 86.000 thí sinh, có điểm thi đến 35 phòng thi với gần 800 thí sinh.

"Nếu để vật dụng cách 25m rất khó thực hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT nhưng với số lượng thí sinh mỗi điểm thi rất lớn nên quả là khó khăn.

Vì vậy chúng tôi đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét lại quy định này sao cho phù hợp, nhất là với các thành phố có số lượng thí sinh đông như Hà Nội và TPHCM", Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đối với quy định để vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m có thể cho phép các địa phương linh hoạt.

"Tôi cho rằng việc bỏ các vật dụng vào thùng giấy như Hà Nội vừa đưa ra là dễ nhất. Đồng thời, Bộ cũng khuyến khích các địa phương có cách làm hay", Thứ trưởng nói.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP