Trong tỉnh

Không ai nhận trách nhiệm vụ mẹ Bí thư Đảng ủy phường nhận hai chế độ trái luật

Tiếp tục với câu chuyện mà PV phản ánh việc mẹ ruột Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu một lúc nhận hai chế độ trái luật, mới đây UBND TP Vinh đã có báo cáo cấp trên, báo cáo này chỉ cho rằng do sự phối hợp thiếu chặt chẽ…

Bất thường từ việc lập, duyệt hồ sơ!

Việc mẹ Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu là cụ Nguyễn Thị Hạnh (xóm Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh) nhận hai chế độ được phản ánh qua bài Mẹ của Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu "bất ngờ" nhận một lúc hai chế độ trái luật, PL&DS ghi nhận thêm những bất cập từ cơ quan quản lý phường, xã. Trực tiếp là những cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách công tác lập hồ sơ, xác nhận đối tượng được hưởng chế độ theo quy định hiện hành. Chính việc có dấu hiệu thiếu tinh thần, trách nhiệm khi thực hiện công vụ mới dẫn tới những “sai sót” như đã diễn ra.

Theo hồ sơ mà chúng tôi xác minh cho thấy, trong ngày 28/2/2011, gia đình cụ Nguyễn Thị Hạnh đã có hai lá đơn xin xác nhận, một đơn xin xác nhận của trưởng thôn là ông Nguyễn Văn Minh ký và một đơn xin xác nhận do bà Nguyễn Thị Hồng Thủy - Cán bộ Ban chi trả tiền chính sách xã Hưng Đông ký (bà Thủy hiện vẫn đang làm cán bộ xã Hưng Đông).

Nội dung đơn nêu rõ việc xác nhận cho cụ Hạnh không là đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Hưng Đông. Cả hai lá đơn xin xác nhận này đã được ông Trần Văn Cường thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đông ký (ông Cường hiện vẫn đang là cán bộ làm việc tại xã Hưng Đông), xác nhận và đóng dấu để chuyển cấp trên là UBND TP Vinh xét duyệt đối tượng đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội.

Những bất thường về mốc thời gian lập hồ sơ từ cán bộ UBND xã Hưng Đông thực hiện

Tại thời điểm đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có Thông tư số 17/2011/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết về việc quy định hồ sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội (TCXH) hàng tháng, hỗ trợ chi phí mai táng và tiếp nhận người cao tuổi (NCT) vào cơ sở bảo trợ xã hội. Tại điều 2 Thông tư này đã quy định chi tiết “thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng”, không hiểu sao cán bộ xã Hưng Đông lại thực hiện không đúng trình tự, thủ tục.

Trong cùng một ngày 1/3/2011, cả ông Cường và và Thủy đều xác nhận vào tờ khai của cụ Hạnh là đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi. Đáng chú ý, trong phần xác nhận của mình, ông Cường khẳng định: “Căn cứ vào hồ sơ, và kết quả niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và thông báo trên các phương tiện thông tin của xã từ ngày 12/5/2011 đến ngày 17/5/2011, đề nghị UBND cấp huyện xem xét, quyết định”.

Theo nội dung này, tức phải mất gần hai tháng sau thì hồ sơ này mới được trình lên UBND TP Vinh và phải mất 5 tháng thì cụ Hạnh mới có quyết định được hưởng chế độ này. Trong khi đó theo quy định, khi tiếp nhận kê khai thì trong vòng 7 ngày làm việc, cấp phường xã phải hoàn thiện thủ tục xét duyệt, niêm yết công khai 3 ngày rồi chuyển lên Phòng LĐTB&XH. Trong vòng 7 ngày làm việc Phòng LĐTB&XH có trách nhiệm thẩm định, xác minh rồi trình Chủ tịch UBND TP Vinh. Trong vòng 3 ngày Chủ tịch UBND TP ra quyết định.

Đến việc gần 5 tháng sau mới có Quyết định cho cụ Nguyễn Thị Hạnh hưởng chế độ trái luật

Về nội dung vì sao thẩm định, xác minh không đúng dẫn tới xác nhận kê khai sai để rồi cụ bà Nguyễn Thị Hạnh mẹ Bí thư phường Quán Bàu cùng lúc được hưởng chế độ tử tuất của chồng từ năm 2000 và tiền trợ cấp đối với người cao tuổi hàng tháng? Đối chiếu với câu trả lời của những cán bộ như bà Thủy, ông Cường hiện đang làm việc tại xã Hưng Đông khi trao đổi phải chăng đều trả lời kiểu “phủi” trách nhiệm?

Cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc!

Sau khi PL&DS phản ảnh sự việc trên, Thành ủy TP Vinh cũng đã có Công văn số 2341/CV-ThU giao UBND TP Vinh xác minh, làm rõ nội dung.

Ngày 30/5/2019, UBND TP Vinh đã có văn bản số 3102/UBND-LĐTBXH do ông Đậu Vĩnh Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký về nội dung trả lời thông tin báo phản ánh. Văn bản này có nêu một số nội dung: Sau khi có báo cáo từ phường Quán Bàu và Bảo hiểm xã hội TP Vinh, nhận thấy việc cụ bà Nguyễn Thị Hạnh nhận hai chế độ cùng một lúc là trái quy định. Ngày 28/5/2019 UBND TP Vinh đã ban hành thông báo số 215/TB.UBND truy thu số tiền hưởng sai là 19.710 nghìn đồng từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2018. Và gia đình cụ Hạnh cũng đã nộp về ngân sách số tiền trên.

“Qua sự việc trên, cho thấy những bất cập trong quá trình phối hợp quản lý đối tượng giữa BHXH và UBND các phường, xã. Việc hộ khẩu thường trú và nơi nhận hưởng chế độ tử tuất BHXH không đồng nhất gây khó khăn cho công tác quản lý đối tượng. UBND TP Vinh yêu cầu BHXH phối hợp chặt chẽ với các phường xã trong việc quản lý các đối tượng, đặc biệt là đối tượng hưởng tử tuất BHXH” – phần kết văn bản này nhấn mạnh.

Chỉ sau khi PL&DS phản ánh thì UBND TP Vinh mới ra thông báo truy thu tiền chi trả sai cho mẹ Bí thư phường Quán Bàu

Tháng 11/2018, ông Đậu Vĩnh Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký quyết định về việc thôi hưởng chế độ đối với người cao tuổi trường hợp cụ Nguyễn Thị Hạnh. Lý do là được hưởng chế độ tử tuất BHXH từ tháng 9/2018. Thực tế, cụ Nguyễn Thị Hạnh hưởng chế độ tử tuất từ năm 2000. Mãi tới khi PL&DS thông tin về vụ việc thì UBND TP Vinh mới ra quyết định truy thu, và cũng chỉ sau khi có thông tin từ báo chí thì gia đình cụ Hạnh mới “nôn nóng” nộp tiền về ngân sách.

Ở một diễn biến khác, sau khi PL&DS nêu sự việc, ông Trần Văn Quyết – Bí thư phường Quán Bàu cũng đã có giải trình gửi Thành ủy TP Vinh. Trong văn bản này ông khẳng định rằng ông hoàn toàn không biết gì về việc mẹ ông được hưởng cả tiền trợ cấp xã hội trái quy định. Và khi nghe dư luận địa phương xôn xao, ông kiểm tra mới biết là chính chị gái ông tên là Trần Thị Lý đã tự kê khai.

Quyết định này chấm dứt việc hưởng chế độ sai của cụ Hạnh, nhưng lại nêu rằng lý do là hưởng chế độ tử từ 2018, thực tế cụ Hạnh hưởng chế độ này từ năm 2000

Ông Quyết cho rằng sau khi nắm được thì ông yêu cầu bà Lý làm thủ tục hủy ngay việc hưởng trợ cấp trái quy định. Còn trước đó, nhiều tháng trôi qua, dù vụ việc khiến dư luận địa phương xôn xao, nhưng không chỉ có gia đình ông Quyết, mà ngay kể cả UBND TP Vinh cũng “im lặng”, không ra quyết định truy thu, và có biện pháp làm rõ, chấn chỉnh các cá nhân gây ra sai phạm.

Không chỉ từ việc thẩm định hồ sơ có dấu hiệu bị buông lỏng, thiếu trách nhiệm, mà ngay kể cả khi sự việc được phát hiện thì công tác xử lý cái trong câu chuyện này của UBND TP Vinh khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, nghi vấn. Hay chăng vì “nể” nên mới có chuyện làm sai, còn có dấu hiệu "bao bọc" cho nhau?

Đã đến lúc Bí thư Thành ủy Vinh cần phải nghiêm khắc trước những cán bộ sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác gây hậu quả. Đồng thời cần phải công bằng trong công tác xử lý cán bộ, tránh tình trạng “trên nóng, dưới nguội” để rồi cái sai cứ “xuề xòa” cho qua, trở nên những dư luận không tốt về bộ máy công quyền cấp cơ sở gần dân.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP