Trong nước

Khởi tố vụ án vi phạm trật tự xây dựng tại 43 Cửa Bắc

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ việc sập nhà tại địa chỉ 43 Cửa Bắc, Ba Đình Hà Nội, khiến 2 người chết

Cận cảnh đường ống nước bị cho là "thủ phạm" gây sập nhà 43 Cửa Bắc
Vụ sập nhà 3 tầng lúc rạng sáng: Ai phải chịu trách nhiệm?
Chủ nhà bị sập nói gì với hàng xóm trước đêm tai nạn?
8 giờ giải cứu nạn nhân vụ sập nhà ở trung tâm Hà Nội
Vụ sập nhà 4 tầng ở Hà Nội: Nạn nhân hoảng loạn do hội chứng vùi lấp
Vụ sập nhà ở Cửa Bắc: Đã xác định được nguyên nhân ban đầu
“Tôi thấy cánh tay vẫy kêu cứu từ ngôi nhà sập”
Hiện trường ngổn ngang, đổ nát vụ sập nhà 4 tầng tại Hà Nội
Sập nhà 4 tầng ở Cửa Bắc (Hà Nội), đưa được nạn nhân cuối cùng ra khỏi đống đổ nát

Quyết định được gửi tới VKSND TP Hà Nội. Kết quả điều tra bước đầu, nhà số 41 Cửa Bắc rộng hơn 30m2 được xây dựng khoảng năm 1980 do bà Nguyễn Thị Vân (SN 1934) là chủ thuê và sinh sống cùng con trai Trương Quốc Hùng (SN 1973).

Trong quá trình sử dụng, nhà đã xuống cấp, bà Vân đã làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa và được UBND quận Ba Đình đồng ý với điều kiện trước khi tiến hành khôi phục lại nhà cũ phải lập hồ sơ khảo sát hiện trạng các công trình liền kề.

Đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với việc hư hỏng các công trình liền kề, các công trình ngầm, trên mặt đất và trên không, cây xanh công cộng có liên quan nếu nguyên nhân được xác định do thi công công trình gây ra.


Vụ việc vi phạm về trật tự xây dựng đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến cho 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Bà Vân cũng phải hoàn thành các thủ tục trình báo cơ quan chức năng trong việc xây dựng lại nhà mình tại địa chỉ 41 Cửa Bắc. Tuy nhiên, bà Vân không thực hiện các nội dung trên mà tự ý thỏa thuận thuê Trần Tiến Tuân (SN 1985, quê huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41 Cửa Bắc.

Sau khi thỏa thuận hai bên được thống nhất, Tuân thuê Bùi Quốc Tùng (SN 1986, ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) phá dỡ toàn bộ ngôi nhà số 41, tổ chức sử dụng máy xúc đào móng nhà vận chuyển rác thải.

Trong quá trình thực hiện phá dỡ đã gây ảnh hưởng đến nền móng của tòa nhà 43, dẫn đến hậu quả cả khu nhà này đổ sập khiến cho 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Theo Cơ quan công an, nguyên nhân ban đầu được xác định ngôi nhà số 43 Cửa Bắc đã được xây dựng từ lâu, hệ thống móng và tường chịu lực kém, đồng thời, chịu ảnh hưởng do tác động của mưa dài ngày từ cơn bão số 1.

Từ những căn cứ theo tài liệu xác minh nguyên nhân dẫn đến vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành ra Quyết định khởi tố vụ án vi phạm trật tự xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng nêu trên.

Tác giả bài viết: Đại Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP