Pháp luật

Khởi tố Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La về gian lận điểm thi THPT quốc gia

Liên quan đến những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La, cơ quan an ninh tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố 5 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cụ thể, 2 đối tượng bị cấm đi khỏi nơi cư trú bao gồm: Trần Xuân Yến, (47 tuổi), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn (49 tuổi), Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

3 đối tượng bị bắt tạm giam bao gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga, (51 tuổi), chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đặng Hữu Thủy, (54 tuổi), Phó Hiệu trưởng trường PTTH Tô Hiệu; Lò Văn Huynh, (53 tuổi), Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Cả 5 đối tượng đều bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan công an đọc quyết định khởi tố

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin, trước những nghi vấn về việc điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La bị “phù phép”, tổ công tác của Bộ GD-ĐT đối sánh dữ liệu và chấm thẩm định lại 110 bài thi môn Ngữ văn tại Sơn La thì có 42 thí sinh bị giảm điểm so với kết quả công bố ngày 11/7.

Theo công bố của Sở GD-ĐT Sơn La, có 30 bài điểm chênh tối thiểu là 0,5 điểm, và 12 bài chênh từ 1 điểm trở lên so với điểm thi mà Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La công bố hôm 11/7.

Trong danh sách thí sinh bị giảm điểm có trường hợp là học sinh của trường THPT chuyên Sơn La, có trường hợp là thí sinh tự do và có trường hợp được cho là con của lãnh đạo phòng chức năng của Sở GD-ĐT Sơn La.

Thông tin trước đó từ Tổ công tác Bộ GD-ĐT, tổ này đã phát hiện 29 bài có mức điểm chênh so với điểm thực tế. Trong đó, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy, mức chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm.

Sau khi chấm thẩm định, Tổ công tác tiếp tục phát hiện 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm chấm thẩm định thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Qua xác minh ban đầu cho thấy có 5 người liên quan đến các sai phạm Quy chế thi THPT quốc gia, gồm:

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La, Thư ký Ban Chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm.

Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng Khảo thí quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Chiều 26/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ việc gian lận thi cử, sửa bài thi gốc của nhiều thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP