Trong tỉnh

Khởi tố “nữ quái” vẽ ra viễn cảnh sung sướng, lừa bán sơn nữ giá 120 triệu đồng

Để tiếp cận, dụ dỗ các em gái nhẹ dạ, cả tin sang Trung Quốc “làm việc”, Lữ Thị Nhom vẽ ra viễn cảnh hết sức hấp dẫn với công việc nhẹ nhàng, mức lương cao ngất ngưởng. Vì vậy, các nạn nhân dễ dàng “sập bẫy”.

Lời hứa hẹn giàu có

Ngày 18/12, thông tin từ Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lữ Thị Nhom (SN 1993), trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.

Đối tượng Nhom tại cơ quan công an.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của 2 gia đình ở bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương về việc con gái họ là Lìn Thị E T. (SN 2000) và Mong Thị T. (SN 2001) bị bán sang Trung Quốc để lấy chồng.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện phát hiện thêm có nhiều trẻ em tầm 15 - 18 tuổi vùng dân tộc thiểu số tại các xã Xá Lượng, Mai Sơn và Nhôn Mai giáp với biên giới Lào bỏ học sớm cũng bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đội Điều tra tổng hợp xác định kẻ này chính là Lữ Thị Nhom (thường gọi là Tuyết). Không những vậy, Nhom còn có biểu hiện cấu kết với một số đối tượng trên địa bàn thường xuyên đi sâu vào những nơi khó khăn để thực hiện hành vi.

Đối tượng Nhom hướng đến chính là những em gái người dân tộc thiểu số trên địa bàn 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, do hoàn cảnh khó khăn nên đã bỏ học từ sớm. Sau đó, Nhom tiếp cận, vẽ ra trước mắt các em gái viễn cảnh hết sức hấp dẫn với công việc nhẹ nhàng, thời gian làm việc ít nhưng mức lương cao ngất ngưởng để dụ dỗ. Vì vậy, các nạn nhân dễ dàng “sập bẫy”.

Sau khi củng cố hồ sơ, đội Điều tra tổng hợp đã báo cho lãnh đạo Công an huyện Tương Dương, Chuyên án 119T được xác lập. Tuy nhiên, đối tượng Nhom đã rời khỏi địa phương khá lâu, thường sinh sống ở Trung Quốc. Còn các nạn nhân sau khi bị lừa bán đều không thể liên lạc về với gia đình, vì vậy gây ra không ít khó khăn trong công tác xác minh, điều tra làm rõ.

Chân dung “nữ quái”

Tuy nhiên, với quyết tâm truy bắt được đối tượng Lữ Thị Nhom, các trinh sát Công an huyện Tương Dương vẫn tích cực nắm địa bàn, bởi tin rằng Nhom sẽ tiếp tục trở về quê để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau một thời gian dài xác minh, các trinh sát phát hiện Lữ Thị Nhom xuất hiện ở địa phương. Thời cơ “bủa lưới” đã đến, Ban chuyên án đã cử các trinh sát tiến hành theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Một phương án bắt nhanh được lập ra, bởi nếu “bứt dây động rừng” thì đối tượng sẽ lập tức trốn về Trung Quốc.

Đến ngày 1/12, khi Nhom đi xe máy xuống thị trấn Hòa Bình thì bị lực lượng chức năng ập đến bắt giữ. Do quá bất ngờ nên “nữ quái” này không thể chống cự hay bỏ trốn. Đối tượng được đưa về trụ sở Công an huyện Tương Dương để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu đối tượng quanh co chối tội, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, thị đã phải cúi đầu nhận tội. Nhom khai nhận, đã móc nối với một số người bên Trung Quốc, sau đó về Việt Nam dụ dỗ phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số bán sang Trung Quốc để lấy chồng.

Nếu là những cô gái trẻ, đẹp thì sẽ bán với giá 4 vạn Nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng), còn nếu là phụ nữ lớn tuổi thì chỉ bán với giá 2 vạn Nhân dân tệ (tương đương 60 triệu đồng). Nếu bán được 1 người, Nhom được hưởng từ 20 - 40 triệu đồng.

Vào tháng 3/2015, thị đã lừa gạt 2 em Lìn Thị E T. và Mong Thị T. đưa ra biên giới Việt - Trung, giao cho 1 người đàn ông đưa sang Trung Quốc lấy chồng với giá 9,2 vạn Nhân dân tệ (tương đương 276 triệu đồng).

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, thời gian gần đây, tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng thường lừa gạt những cô gái trẻ là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức hạn chế để bán sang Trung Quốc.

“Do đó, bên cạnh tăng cường kiểm soát, nắm bắt thông tin của lực lượng chức năng thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Qua đó, người dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người”, Thượng tá Tú nói.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP