Pháp luật

Khởi tố hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận hàng trăm triệu của lâm tặc

Ông Khang nhận hàng trăm triệu đồng cùng nhiều gỗ quý của Phượng "râu" để nghi phạm này vận chuyển gỗ lậu trong thời gian dài.

Sáng 28/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar (Đắk Lắk), để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Khang, nguyên là Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn từ năm 2008 đến 2017.

Trong quá trình mở rộng điều tra sai phạm của Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu", 50 tuổi, trú tại thị trấn Ea T'Ling), công an xác định thời điểm ông Khang làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

Cụ thể, ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4-9/2017.

Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar, nơi ông Khang công tác. Ảnh: Minh Lộc.

Cũng trong thời gian này, vị hạt trưởng đã nhận của Công ty Thảo Trúc hàng chục lóng gỗ quý. Công ty trên do Phượng “râu” làm giám đốc. Sau đó, ông Khang chỉ đạo cấp dưới đóng dấu búa bổ sung theo tờ trình của Công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát.

Theo điều tra, mục đích đóng dấu búa là để bổ sung hàng chục lóng gỗ không có hồ sơ của Công ty Thảo Trúc nhằm bù đắp số gỗ đã cho ông Khang.

Ngoài ra, cán bộ này còn nhận tiền “bồi dưỡng” hàng trăm triệu đồng từ Công ty Thảo Trúc để làm ngơ cho công ty này vận chuyển gỗ lậu.

Sau khi nhận tiền của Công ty Thảo Trúc và Phượng “râu”, ông Khang đã chia lại cho một số cán bộ liên quan.

Liên quan đến vụ việc, ông Y Sy Hdơk, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Đắk Lắk, đã tự nguyện giao nộp 8 m3 gỗ mà trước đó gia đình có nhờ ông Khang mua hộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Sy cho biết gia đình thông qua ông Khang mua số gỗ trên và có dấu búa của kiểm lâm nên nghĩ hợp pháp.

"Khi công an xuống làm việc, gia đình chưa có hợp đồng mua bán dù gỗ có búa kiểm lâm, về mặt thủ tục như vậy là chưa hợp pháp. Để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra, gia đình đã giao nộp. Khi có kết luận, nếu gỗ hợp pháp thì cơ quan công an sẽ trả lại cho gia đình”, ông Y Sy nói.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP