Pháp luật

Khởi tố cựu luật sư lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

Năm 2013, Tài bị đoàn luật sư xoá tên vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Người này đã làm giả giấy tờ nhà đất, lừa đảo chiếm đoạt nhiều nạn nhân với số tiền lớn.

Ngày 28/8, Công an TP Cần Thơ cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tài (37 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cảnh sát, Tài nguyên là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Cần Thơ. Do vi phạm đạo đức nghề nghiệp, năm 2013, Tài bị xoá tên khỏi đoàn luật sư TP Cần Thơ.

Tháng 3/2014, Tài mang căn nhà đang ở tại quận Ninh Kiều đi thuế chấp lấy tiền dùng vào việc cá nhân. Sau đó, Tài bán căn nhà này cho một người ở Cà Mau và làm thủ tục sang tên cho chủ mới.

Lúc này, Tài tìm cách thuê lại căn nhà cũ với giá 2,5 triệu đồng/tháng và nảy sinh ý định lừa đảo. Tài lục tìm hình ảnh cũ đã chụp lại giấy tờ căn nhà mang tên mình, rồi lên mạng tìm người làm giả. Một người tại TP.HCM đã đồng ý làm cho Tài với giá 5 triệu đồng.

Có giấy tờ giả, Tài mang cầm cố cho bà Phượng (ngụ quận Ninh Kiều) lấy 300 triệu đồng. Lúc này, Tài tiếp tục gặp người bạn tên Tánh, kể khổ và muốn bán nhà trả nợ.

Tài cho biết căn nhà của mình đang ở trị giá 1 tỷ đồng, nhưng đã mang giấy tờ thuế chấp 300 triệu đồng. Tài dùng lời ngon ngọt sẽ bán căn nhà này cho ông Tánh, với số tiền 700 triệu đồng.

Do giấy tờ đã cầm cố, Tài dụ ông Tánh mang giấy tờ căn nhà của gia đình đang ở thuế chấp vay tiền ngân hàng. Tin tưởng, ông Tánh đã cầm cố căn nhà, vay tiền và hai lần đưa cho Tài 700 triệu đồng.

Tài mang tiền trả cho bà Phượng, lấy giấy tờ nhà đất (giả) cùng với ông Tánh làm hợp đồng công chứng, chuyển nhượng. Sau đó, ông Tánh mang hợp đồng, giấy tờ chuyển nhượng căn nhà đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Ninh Kiều làm thủ tục sang tên.

Tài bị khởi tố, bắt giam. Ảnh Công an cung cấp.

Tại đây, nhân viên văn phòng nghi vấn giấy tờ nhà đất này là giả nên chuyển hồ sơ sang cơ quan an ninh. Cảnh sát đã trưng cầu giám định, giấy tờ căn nhà mà Tài đã chuyển nhượng cho ông Tánh là giả.

Quá trình điều tra, người nhà của Tài đã khắc phục một phần thiệt hại. Theo cảnh sát, số tiền Tài đã chiếm đoạt của ông Tánh là 640 triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng làm rõ, năm 2016, Tài lợi dụng danh nghĩa luật sư môi giới nhà đất, chiếm đoạt của một phụ nữ khác 300 triệu đồng.

Qua người khác giới thiệu, Tài quen với chị Hằng. Tài nói có căn nhà tại quận Ninh Kiều trị giá 1,4 tỷ đồng. Tài nói mình quen biết nên có thể mua căn nhà này chỉ 970 triệu đồng.

Tin tưởng, người phụ nữ này đưa cho Tài số tiền 300 triệu đồng để đặt cọc và làm thủ tục mua nhà. Nhận tiền xong, Tài tìm cách lánh mặt và chiếm đoạt.

Cảnh sát cũng nhận được đơn tố giác về việc, Tài nhận hồ sơ tố tụng, có hành vi chiếm đoạt của hai người khác số tiền 175 triệu đồng.

Vụ việc đang được cảnh sát đang mở rộng điều tra, làm rõ.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP