Trong nước

Khởi sắc mặt bằng hai cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An

Dự kiến, đến tháng 4/2020, tỉnh Nghệ An sẽ bàn giao hơn 94% mặt bằng của hai cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sau khi thị sát thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm việc với chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã tại Nghệ An về công tác GPMB hai cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phương

Sau các chuyến thị sát thực tế và làm việc trực tiếp của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật với chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã tại Nghệ An, công tác giải phóng mặt bằng của hai dự án cao tốc lớn là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đã có các kết quả cụ thể và được định lượng bằng những con số.

Tháng 4/2020, Nghệ An sẽ bàn giao hơn 94% mặt bằng

Thứ trưởng Nguyễn Nhật vừa tiếp tục dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi thị sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các cấp chính quyền từ tỉnh, huyện xuống đến cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An để đẩy nhanh tiến độ GPMB của hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phương này.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hai dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua 6 huyện, 38 xã của tỉnh Nghệ An với chiều dài 87,84km. Trong đó, các đoạn tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp khoảng 79,34km (90,3%) và đất khu dân cư 8,51km (9,7%). Dự kiến, kinh phí đền bù GPMB của 2 dự án cao tốc qua tỉnh Nghệ An khoảng 2.191 tỷ đồng.

“Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, cụ thể là Ban QLDA 6 để khẩn trương triển khai các thủ tục đền bù, GPMB và tái định cư hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt”, ông Vinh nói và cho biết, toàn bộ cọc GPMB hai dự án đã được Ban QLDA 6 bàn giao cho UBND các huyện, thị xã của tỉnh Nghệ An từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2019. Đồng thời, Ban QLDA 6 cũng đã chuyển 660 tỷ đồng để các địa phương thực hiện công tác đền bù GPMB.

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện nay, các cơ quan của tỉnh đã tiến hành đo hiện trường được 84/87,84km (đạt 95,6%); phê duyệt trích lục, trích đo được 4,55/87,84km (đạt 5,2%). Về công tác tái định cư, tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng 32 vị trí tái định cư để dự kiến di dời, tái định cư cho khoảng 697 hộ dân. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt xong quy hoạch 27/32 vị trí tái định cư, còn lại 5 vị trí, UBND các huyện địa phương đang trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã của tỉnh Nghệ An đang rốt ráo triển khai công tác đấu thầu tư vấn thiết kế xây dựng các khu tái định cư. Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, cáp quang,…) cũng đang được thực hiện theo trình tự đầu tư xây dựng (lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, lựa chọn đơn vị thực hiện di dời,...). Các huyện, thị xã đang kiểm tra, rà soát các công trình bị ảnh hưởng để lập đề cương nhiệm vụ (chủ yếu là hệ thống đường điện).

Đề cập cụ thể về kế hoạch bàn giao mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, đối với các đoạn đi qua khu vực đất nông nghiệp dài 79,34km (chiếm 90,3%), địa phương dự kiến bàn giao xong trong tháng 3/2020. Đối với các đoạn đi qua đất ở, đất vườn nhưng không thuộc diện tái định cư (khoảng 4%), dự kiến bàn giao xong tháng 4/2020.

“Còn lại, phần mặt bằng hai dự án đi qua đất ở, đất vườn phải bố trí tái định cư (khoảng 5,7%), địa phương sẽ bàn giao chậm hơn, dự kiến sẽ bàn giao xong trong tháng 10/2020. Riêng, các khu tái định cư, tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4/2020”, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An thông tin.

Tiếp thu kiến nghị từ cấp xã để gỡ vướng mắc

Sau khi kiểm tra thực tế thực địa và nghe ý kiến của chủ tịch các xã, huyện và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An trong việc chỉ đạo thực hiện công tác đền bù GPMB hai dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa bàn.

Liên quan đến kiến nghị của chủ tịch các xã, huyện của tỉnh Nghệ An về việc xem xét phương án bổ sung đường gom, cống chui,… tại một số vị trí trên tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Ban QLDA 6 phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục rà soát chỉnh sửa đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Đánh giá công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị các cấp chính quyền của tỉnh Nghệ An tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tăng cường công tác tuyên truyền vận động để bà con nhân dân hiểu rõ về các cơ chế, chính sách trong công tác GPMB.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, không có bất cứ lý do gì để tiến độ dự án bị chậm. Công tác mặt bằng làm khẩn trương nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Từ kinh nghiệm thực hiện đền bù GPMB nhiều dự án giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý chính quyền địa phương các xã, huyện của tỉnh Nghệ An cần tổ chức quay flycam, chụp ảnh, ghi hình hiện trạng đất để tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng chính sách đền bù GPMB, xây dựng trái phép các công trình, trồng cây trên phần đất thuộc phạm vi mốc GPMB địa phương đã nhận bàn giao để trục lợi.

“Hàng tháng, UBND các huyện cần có báo cáo tình hình thực hiện triển khai công tác đền bù GPMB và kết quả giải ngân về UBND tỉnh để theo dõi, giám sát”, Thứ trưởng đề nghị.

“Công tác tái định cư được dự báo sẽ là điểm găng trong quá trình GPMB của hai dự án. Do vậy, UBND tỉnh Nghệ An cần đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt 5 vị trí tái định cư còn lại, đồng thời, các địa phương khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn, đơn vị xây dựng các khu tái định cư để đảm bảo nơi ăn chốn, các điều kiện sinh hoạt ở thuận lợi nhất cho các hộ dân thuộc diện phải giải tỏa, tái định cư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói thêm.

Đề cập đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, cáp quang,...) nằm trong phạm vi GPMB của hai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị có liên quan đến những công trình này phải chủ động lên phương án di dời theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo 221 ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, cuối tháng 6/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đi kiểm tra hiện trường, làm việc và đưa ra những chỉ đạo sâu sát với chính quyền địa phương các Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về công tác đền bù, GPMB, tái định cư của hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong chuyến công tác này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp đối thoại với bí thư, chủ tịch các xã, huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất trong tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB của hai dự án trọng điểm này.

Tác giả: Đình Quang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP