Xã hội

Khói nhang độc như khói thuốc lá

Nhang đã gắn bó với người Việt và mang ý nghĩa đặc biệt về mặt tâm linh nhưng theo những nghiên cứu mới đây cho thấy một cây nhang sẽ tạo ra lượng hóa chất gây ung thư tương tự một điếu thuốc lá.

Nhang được làm từ một hợp chất gồm mùn cưa và chất kết dính, mùn cưa có thể được lấy từ một loại gỗ bất kỳ cho nên rất khó bảo đảm chất lượng khói sinh ra khi đốt và việc có độc hay không thì không thể nào kiểm soát được.

Bên cạnh đó, để tạo mùi thơm, có thể sử dụng rất nhiều loại hương liệu như bột quế, trầm hương, tinh dầu hoặc sử dụng hương liệu tổng hợp và đây chính là nguồn chất độc vô cùng nguy hiểm, thông thường thì thành phần tạo mùi thơm trong khói nhang là những hợp chất thơm có tên khoa học là benzene.

Cho nên sau khi đốt nhang hai phút trong phòng kín thì từ khói nhang chứa chất làm thơm benzene có thể làm tổn thương mắt, da, hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, gan, thận, làm mất sự tự điều hòa cơ thể và trầm cảm.

Đây là lý do vì sao khi ở trong khu vực có nhiều khói nhang chúng ta bị ho, chảy nước mắt hoặc choáng váng, nhức đầu và khó thở nhưng khi ra khỏi nơi đó thì sẽ hết và thoải mái trở lại.

Gây nhiễm trùng đường hô hấp:

Theo một số nghiên cứu cho thấy, khói nhang có thể gây hại tới sức khỏe con người vì khi đốt nhang trong phòng sẽ tạo ra khói nên chúng gây ô nhiễm không khí và khí này có thể gây ra viêm phổi và làm tăng nguy cơ gây bệnh cho các cơ quan thuộc hệ hô hấp. Bên cạnh đó, đối với người nhạy cảm với thành phần của khói nhang sẽ bị ho sặc sụa và hắt hơi liên tục, thậm chí nghẹt thở.

Gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen suyễn:

Gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen suyễn:

Mẹo tránh ‘khô vùng kín’ giúp đời sống vợ chồng thăng hoa Bị Đờm, ho, khó thở, hen suyễn, COPD lâu năm cần lưu ý

Khi đốt nhang, trong lớp khói được sinh ra gây ô nhiễm không khí bởi trong đó có rất nhiều chất độc, gây hại cho hệ hô hấp. Nếu hít phải một lượng lớn khói nhang thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và suyễn vì khói nhang gây độc ngang với khói thuốc lá.

Gây dị ứng da:

Tiếp xúc trong một thời gian dài với khói nhang sẽ gây kích ứng mắt, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi, với những người nhạy cảm sẽ bị ngứa khi tiếp xúc với khói nhang, những vùng da mỏng như xung quanh mí mắt, mũi và khuỷu tay là nơi dễ bị dị ứng cho nên cần phải cẩn thận, tránh tiếp xúc với khói nhang.

Gây nên bệnh lý về thần kinh:

Người tiếp xúc thường xuyên với khói nhang sẽ bị đau đầu, khó tập trung và hay quên. Đây là những biểu hiện về bệnh lý của hệ thần kinh mà người sử dụng nhang thường gặp phải, bởi vì việc thắp nhang trong nhà sẽ gây ô nhiễm không khí cho nên những người sống trong môi trường nhiều khói nhang thì các chất độc sẽ xuất hiện và gia tăng nồng độ trong máu, chính các chất này tác động lên tế bào não, gây ra bệnh lý về thần kinh.

Làm tăng nguy cơ ung thư đường hô hấp:

Theo nghiên cứu mới đây, nếu tiếp xúc lâu dài với khói nhang thì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường hô hấp cho người sử dụng.

Gây nhiễm độc cho cơ thể:

Khi đốt nhang sẽ sinh ra khói có rất nhiều chất độc hại, trong đó có chì, sắt và magiê, các chất độc này buộc thận phải làm việc nhiều hơn để loại thải, dần dần dẫn tới các bệnh về thận và khói nhang còn góp phần làm tăng nồng độ các tạp chất trong máu.

Làm suy yếu hệ tim mạch:

Đốt nhang hàng ngày sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe mà cụ thể là hệ tim mạch. Theo các chuyên gia về tim mạch, nếu việc đốt nhang lâu dài thì sẽ làm tăng nguy cơ suy tim lên đến 12% và các bệnh về mạch vành là 10% và hít phải các hợp chất trong khói nhang cũng làm tăng nguy cơ viêm mạch máu và ảnh hưởng đến lưu lượng máu, dẫn đến các bệnh lý về tim.

Tác giả: BS. HỒ VĂN CƯNG

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP