Kinh tế

“Khóc ròng” với sân chơi tiền ảo "cho - nhận"

Vì bị ông chủ sàn tài chính "Cho - Nhận" lừa tiền một cách đau đớn, khiến rơi vào cảnh nợ nần “ngập mặt” mà 2 người dân tại Gia Lai đã phải quyên sinh.

Hàng chục người dân Gia Lai xuống TPHCM tố ông chủ sàn tiền ảo

Lấy mạng sống để... dụ người chơi


Sau bài viết "Hàng chục người dân Gia Lai xuống TPHCM tố ông chủ sàn tiền ảo" đăng trên Dân trí ngày 23/9, thêm một nạn nhân khác đã công khai danh tính "vạch mặt" mánh lới lừa đảo của trò chơi bitcoin "Cho - Nhận".

Rất nhiều người dân Gia Lai xuống TPHCM để tố giác ông L. và đồng bọn


Trong đơn tư gửi đến các cơ quan chức năng, chị Nguyễn Thị Mỹ Nga (sinh năm 1971, trú tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) cho biết, chính ông T.T.L (ngụ tại Q.Tân Bình, TPHCM) là người đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 870 triệu đồng của chị bằng sân chơi “Cho – Nhận” do người này lập ra. Chị Nga cũng "cáo buộc" ông chủ sàn tiền ảo này là người đã đẩy nhiều nạn nhân vào tình cảnh "tan cửa, nát nhà".

Đơn tố cáo nêu rõ, vào đầu tháng 4/2016, ông T.T.L với mục đích huy động vốn trái phép nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người đã dựng lên một sàn tài chính mang tên fxmt4.us trả lãi suất cao. Tiếp đó, để dụ dỗ "con mồi" tham gia sân chơi này, ông L. tự nhận mình là người viết ra thuật toán mã code kiểm soát phần mềm chạy ổn định và kiểm soát tài chính của mọi người. Không những thế, ông L. còn “nổ” rằng sân chơi này có sự hỗ trợ trực tiếp của đội ngũ admin “hành nghề” lâu năm.

Để củng cố niềm tin cho người chơi, ông L. còn hô hào mình có công ty Forex ở Mỹ nên sẽ bảo lãnh người chơi cho đến khi họ được hoàn gốc. Thậm chí, ông L. còn lấy mạng sống của mình ra để đảm bảo người chơi không bị mất tiền và cam kết sân chơi này không thể sập. Cùng với việc rêu rao, phô trương về bản thân trên mạng, ông L. còn trực tiếp đi làm thị trường và cung cấp nhiều thông tin sai lệch cho hàng ngàn người dân từ Nam ra Bắc.

Theo đơn tố cáo, để tham gia sân chơi có hình thức “Cho – Nhận” này, người chơi buộc lòng phải mua ít nhất 1 bitcoin (một loại tài sản có giá trị tương đương tiền mặt, có khả năng thanh khoản cao, 1 bitcoin có giá 14 triệu đồng). Sau khi mua bitcoin thì người chơi được chủ sàn tạo cho một tài khoản để truy cập vào trang web “Cho – Nhận”. Theo đó, mỗi lần đến lượt mình, người chơi phải bỏ tiền ra cho và chờ đến lượt được nhận lại.

Nhằm tạo sự hứng khởi khiến người chơi mạnh dạn bỏ tiền tham gia, ông L. đã đưa ra mức lãi suất ảo rất lý tưởng. Cụ thể, mức lãi suất công khai trên sàn tài chính là 4,8%/ngày (tương đương 144%/tháng). Đồng thời, ông L. còn “dựng” lên một số nguyên tắc hoạt động của sân chơi khiến hàng ngàn người bị mê hoặc.

“Chị à, em có một công thức như thế này, chị đầu tư 80 triệu đồng. Từ ngày thứ nhất đặt pin xong, chị lên lịch đến ngày thứ 60 thì nhận về đủ 230 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Nếu chị rút lãi thì ra khoảng 150 triệu, tiền gốc vẫn còn đó”, đơn tố cáo chỉ rõ những “lời đường mật” mà ông L. dùng để “dụ kèo” người dân.

Lừa đảo có tổ chức?

Đơn tố cáo cho thấy, để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, ông L. đã cùng với ít nhất là 7 người khác tiến hành lập sân chơi, tổ chức hội thảo để giới thiệu, hướng dẫn đồng thời trực tiếp thu tiền của người dân. Trong đó, ông L.A.T và bà Đ.T.T.T (đều trú tại tỉnh Gia Lai) là những người trực tiếp hướng dẫn cách thức tham gia và trực tiếp nhận tiền của người chơi.

Bị “cám dỗ” bởi những lời lẽ đầy sức thuyết phục cùng với lãi suất “bánh vẽ” mà ông L. đưa ra, từ ngày 8/4 đến ngày 10/6, chị Nga và một số người thân trong gia đình đã “nộp” cho bà Đ.T.T.T số tiền 870 triệu đồng. Điều đáng nói, sau thời gian dài nộp tiền vào sân chơi này, đến khi chị Nga hết tiền thì sân chơi bỗng dưng bị sập. Hiển nhiên, chị Nga cũng chưa được nhận lại bất kỳ đồng nào từ sân chơi do ông L. tạo ra.

Biết mình bị lừa, chị Nga cùng với nhiều người khác đã tức tốc từ Gia Lai xuống TPHCM tìm ông L. suốt 2 tháng qua. Khi gặp được ông L., những người bị hại không những không đòi được tiền mà còn bị chủ sàn này đe dọa. “Một số thông tin bên ông T.T.L truyền xuống nói nếu ai đem đơn tố cáo ông L. và đồng bọn thì sẽ bị tố cáo ngược lại vì tội vu khống, có thể bị phạt tiền khoảng 10 triệu đồng”, chị Nga cho biết.

“Đây là một hành vi lừa đảo có tổ chức, có chủ mưu nhằm chiếm đoạt trắng trợn số tiền lớn từ người dân, từ những người lương thiện. Chúng tôi là những người bị lừa, suốt 2 tháng nay vì việc này mà bỏ công việc để tìm ông L. yêu cầu trả tiền. Thế nhưng khi làm việc, chủ sàn này thuê xã hội đen theo bảo vệ, có cả luật sư riêng tham gia để chạy tội cho ông. Việc đòi tiền của chúng tôi bất thành”, chị Nga bức xúc, nói.

Được biết, hiện tại có hàng trăm người dân tại Gia Lai bị ông L. lừa tiền. Chỉ tính riêng số tiền bị chiếm đoạt của những người dân đã gửi đơn tố cáo chủ sàn này là 48,5 tỷ đồng. Đồng thời, 100% người tham gia sân chơi này chưa ai lấy lại được tiền gốc mình bỏ ra.

Ngoài chị Nga, hàng trăm người khác đã làm đơn tố cáo ông L. gửi đến các cơ quan chức năng. Đáng thương nhất, vì bị ông L. lừa tiền một cách đau đớn, khiến rơi vào cảnh nợ nần “ngập mặt” mà 2 người dân tại Gia Lai đã phải quyên sinh.

Tác giả bài viết: Công Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP