Giáo dục

Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội trở thành Trường đại học Luật

Ngày 23/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định thành lập Trường ĐH Luật là trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, trên cơ sở Khoa Luật trực thuộc.

Quyết định nêu rõ, thành lập Trường ĐH Luật là trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội trên cơ sở Khoa Luật trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Trường ĐH Luật có trụ sở chính tại thành phố Hà Nội.

Nhà trường sẽ là cơ sở giáo dục đại học công lập thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội; thực hiện tự chủ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; chịu sự quản lý trực tiếp của ĐH Quốc gia Hà Nội, quản lý Nhà nước về giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT và quản lý theo lãnh thổ của UBND thành phố Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Như vậy, tới nay, ĐH Quốc gia Hà Nội có tất cả 9 trường đại học thành viên, gồm Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Y Dược, Trường ĐH Việt Nhật, Trường ĐH Giáo dục và Trường ĐH Luật.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có 3 Khoa/Trường thành viên gồm Khoa Các khoa học liên ngành, Trường Quản trị và Kinh doanh, Trường Quốc tế.

Trước khi trở thành trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật đã có lịch sử 46 năm hình thành và phát triển.

Ngày 30/7/1976, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp ban hành Quyết định thành lập Khoa Pháp lý thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - cơ sở đào tạo cử nhân luật đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất, tiền thân của Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội sau đó.

Đến nay, Khoa Luật luôn được biết đến là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu luật uy tín hàng đầu của đất nước, địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao và là nơi hội tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết. Với những thành tựu đó, đơn vị đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Hai vào năm 2016.

Khoa Luật đang triển khai 4 chương trình đào tạo đại học; 9 chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng nghiên cứu, 5 chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng ứng dụng, trong đó có những chương trình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay; 6 chương trình đào tạo bậc tiến sĩ.

Tính đến đầu năm 2022, tổng số sinh viên chính quy là 3.228 (trong đó hệ đại học 2.099, bằng kép là 350), đào tạo thạc sĩ là 726 học viên, tiến sĩ là 53 nghiên cứu sinh.

Về nguồn nhân lực, hiện Khoa Luật có 127 cán bộ cơ hữu. Đội ngũ cán bộ giảng dạy cơ hữu là 78 người, trong đó có 70 tiến sĩ (89,7% cán bộ giảng dạy); 6 giáo sư và 18 phó giáo sư (30,8% cán bộ giảng dạy). Trong số các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam, Khoa Luật trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội có tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ cao nhất.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng có đội ngũ trên 200 giảng viên kiêm nhiệm, cộng tác viên lâu năm là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học pháp lý, hiện đang công tác tại các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án, Viện kiểm sát, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức kinh doanh, cơ sở đào tạo và NCKH ở trong và ngoài nước.

Năm 2022, điểm chuẩn 4 chương trình đào tạo đại học (gồm Luật, Luật chất lượng cao, Luật thương mại quốc tế và Luật kinh doanh) của Khoa Luật ở mức từ 22.62 đến 28.25 điểm.

Tác giả: Nguyễn Liên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP