Giáo dục

Khổ như giáo viên hội giảng trực tuyến mùa Covid

Đây là năm học đầu tiên giáo viên (GV) phải hội giảng trực tuyến. Chính vì thế mà rất nhiều giáo viên lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì mệt mỏi.

Hội giảng - thành tích chung của nhà trường

Những ngày này, giáo viên chúng tôi bắt đầu sôi động bước vào mùa hội giảng. Có điều năm nay là năm học đầu tiên giáo viên (GV) phải hội giảng trực tuyến. Chính vì thế mà rất nhiều GV tỏ ra lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì mệt mỏi.

Trong các trường học thì công tác hội giảng luôn được quan tâm hàng đầu. Kết quả hội giảng của GV luôn được coi là thành tích chung của cả trường. Ngoài ra, nó cũng chính là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua cho GV cuối năm học. Chính vì vậy mà hoạt động này không thể bỏ qua được.

Thực tế, việc hội giảng trong các trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục. Đồng thời hội giảng cũng chính là dịp để GV trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề cho bản thân mình. Từ đó mà việc dạy học cũng ngày một tốt hơn.

Ngay từ đầu năm học, BGH đã triển khai vấn đề này. Các chỉ tiêu thường được đưa xuống từng tổ. Sau đó, tổ sẽ họp rồi phân công cụ thể cho GV đăng kí. Thực ra, GV cũng chẳng thích tham gia hội giảng đâu. Họ cũng chẳng mặn mà gì với phong trào thi thố mệt mỏi này. Tuy nhiên, chỉ tiêu đã giao rồi. Các tổ bắt buộc phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thôi.

Ai đã từng tham gia hội giảng thì sẽ hiểu nỗi cực khổ mà mình trải qua. Từ hồ sơ, sổ sách luôn phải chỉn chu, sạch đẹp đến 2 tiết giảng trực tiếp không hề đơn giản chút nào. Nhiều khi GV soạn đi, soạn lại vẫn cảm thấy chưa ưng ý. Rồi còn bài dạy Powerpoint nữa. Thầy cô phải thiết kế sao cho đẹp và thật sự ấn tượng. Nếu không đầu tư, thầy cô khó mà đậu được. Thành thử, vào mùa hội giảng, không ít thầy cô bị sụt kí, thậm chí bị tress vì quá là mệt mỏi.

Nỗi khổ của giáo viên

Năm nay, vì dịch Covid-19 nên GV buộc phải hội giảng trực tuyến. Thực ra, phòng giáo dục không bắt buộc hội giảng trực tuyến. GV vẫn có thể chờ tới khi dạy trực tiếp. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid còn diễn biến phức tạp nên GV sợ chờ đợi lâu thì còn mệt mỏi hơn nên đành đăng kí hội giảng trực tuyến luôn cho rồi.

Có thể nói đây là lần đầu tiên GV hội giảng kiểu trực tuyến. Thầy cô dạy trên phần mềm Zoom, hoặc Google meet. Mỗi tiết dạy sẽ là 30 phút hoặc 35 phút tùy theo mỗi trường quy định. Thầy cô thiết kế bài giảng Powerpoint rồi mở camera và giảng dạy bình thường. BGK sẽ vào dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV.

Thực ra, giảng dạy trực tuyến bình thường đã mệt mỏi. Giờ hội giảng trực tuyến còn mệt mỏi hơn rất nhiều lần. Nhất là đối với GV lớn tuổi, không rành công nghệ thông tin. Trước hội giảng, GV phải gởi cho ban giám khảo giáo án word và bài dạy Powerpoint. Cái khó nhất là thầy cô phải thiết kế bài dạy sao cho tinh gọn mà vẫn phát huy được năng lực, phẩm chất cho học sinh. Chưa kể rất nhiều nỗi lo mơ hồ bủa vây GV: Nào là sợ rớt mạng, sợ các em học sinh không hợp tác, sợ quá trình giảng dạy gặp sự cố…Những nỗi lo mơ hồ ấy khiến GV hội giảng càng thêm áp lực.

Chị bạn đồng nghiệp của tôi vừa trải qua hội giảng trực tuyến vòng huyện. Chị bảo rằng chưa bao giờ chị cảm thấy mệt mỏi và lo lắng đến như vậy. Suốt mấy ngày liền chị mất ăn, mất ngủ vì hồi hộp. Từ việc thiết kế bài dạy sao cho ổn để không bị cháy giáo án đến việc tạo đường link để gởi cho trò cùng tham gia khiến chị thật sự đuối. Chị bỏ bê tất cả công việc nhà để tập trung hội giảng.

Điều chị hồi hộp nhất vẫn là sợ học trò mình không hợp tác. Bình thường giảng dạy chị đã biết điều này rồi. Dạy trực tuyến trò ít phát biểu vì rất nhiều lí do. Nhiều em đổ thừa do mic hư hoặc nhà ồn nghe không rõ câu hỏi... Ngày hội giảng, điều này đã xảy ra. Chị thực sự buồn cho mùa hội giảng đáng nhớ của mình.

Thực tế, bản thân tôi cũng vừa trải qua những nỗi lo lắng, hồi hộp ấy. Sự cố đáng nhớ nhất của tôi khi hội giảng trực tuyến là bị rớt mạng. Khi ấy, cả cô và trò đều chưng hửng và ức chế. Mạng yếu, nên cô trò đành phải chấp nhận thời gian chết. Biết rằng đây là sự cố ngoài mong muốn nhưng tôi vẫn cảm thấy buồn lòng vô cùng.

Một mùa hội giảng thật ấn tượng và đáng nhớ. Chỉ mong sao, những giám khảo chấm hội giảng hiểu cho nỗi khổ dạy trực tuyến của GV mà không bắt bẻ, làm khó thôi.

Tác giả: Loát Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP