Xã hội

Khó khăn trong xây dựng chi bộ, phát triển Đảng viên ở miền núi

Tính đến ngày 15/6 /2016, tỉnh Nghệ An có 168 xóm thuộc 65 xã của 10 đơn vị cấp huyện chưa đủ số đảng viên tại chỗ để thành lập chi bộ độc lập. Trong đó có 76 xóm chưa đủ 3 đảng viên tại chỗ, 92 xóm hiện chưa có đảng viên tại chỗ. Đó là những khó khăn không hề nhỏ khi triển khai thực hiện đề án số 01 của BCH Đảng bộ tỉnh về "xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 – 2020" tại các huyện miền núi của tỉnh.

Đã 8 năm, kể từ khi tách ra từ chi bộ bản Buộc và sinh hoạt độc lập, chi bộ bản Huồi Bắc của xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn vẫn không phát triển thêm được Đảng viên nào tại chỗ. Tổ chức được coi là nguồn để phát triển Đảng là đoàn thanh niên của bản hiện có đến 36 đoàn viên nhưng không tìm ra ai đủ điều kiện để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Ông Moong Văn Bảy - Phó Bí thư Chi bộ bản Huồi Bắc nói: Trước cũng có đối tượng được đi học nhưng sau về lại vi phạm tệ nạ xã hội nên không kết nạp được. Hơn nữa trong khi kinh tế đang khó khăn, đi học lại xa xôi nên nhiều thanh niên không có nguyện vọng học lớp cảm tình Đảng.
1images1329154 2016 11 23 171247
Toàn cảnh bản Huồi Bắc - xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn

Bản Huồi Ức 2 của xã Huồi Tụ với 100% đồng bào dân tộc Mông. Chi bộ ở đây mặc dù đã được tăng cường cấp ủy viên là cán bộ xã về tham gia sinh hoạt, chỉ đạo công tác phát triển Đảng viên nhưng cũng khá lâu rồi, số Đảng viên tại đây vẫn không vượt qua được con số 5 mà không phát triển thêm được đảng viên nào. Ông Xồng Bá Tồng - Đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Huồi Ức 2 cho rằng: Người già trước đây do vi phạm về sinh đẻ nên không kết nạp được; Thanh niên bây giờ học hành thấp nên cũng khó có thể kết nạp.

Có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến nhiều chi bộ ở các bản vùng sâu, vùng xa khó phát triển Đảng viên và đứng trước nguy cơ không còn chi bộ. Ông Và Bá Cải - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý thừa nhận: Chất lượng sinh hoạt chi bộ còn nhiều yếu kém. Số đảng viên có thể vạch kế hoạch triển khai các chủ trương chính sách của Đảng rất ít.

2images1329155 2016 11 23 172354
Một buổi sinh hoạt chi bộ của bản Huồi Bắc - xã Bắc Lý - huyện Kỳ Sơn

Huyện Kỳ Sơn hiện có 34 chi bộ trực thuộc 13 Đảng bộ xã chỉ có 5 Đảng viên trở xuống. Thậm chí như ở bản Kẻo Nam, xã Bắc Lý đã nhiều năm liền chỉ có 1 Đảng viên và đang đứng trước nguy cơ bản không còn Đảng viên nữa. Khảo sát, thực hiện có chất lượng Đề án 01 là nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay đối với những huyện miền núi như Kỳ Sơn.

Ông Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Trong thực hiện đề án 01, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, huyện Kỳ Sơn đã phối hợp Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh để đưa các đ/c đảng viên ở các Đảng bộ khối biên phòng xuống sinh hoạt tại các cơ sở vùng biên giới. Đồng thời tăng cường một số giáo viên là đảng viên ở các trường xuống sinh hoạt với các chi bộ có nguy cơ tái “trắng”.

3images1329156 2016 11 23 171557
Huyện Kỳ Sơn phối hợp Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh để đưa các đ/c đảng viên ở các Đảng bộ khối biên phòng xuống sinh hoạt tại các cơ sở vùng biên giới.

Để không còn tình trạng xóm bản không có chi bộ, hoặc tình trạng các chi bộ khó phát triển Đảng viên thì việc tăng cường đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã về các bản để thành lập chi bộ cũng như sinh hoạt chỉ là giải pháp trước mắt. Để thực hiện Đề án số 01 có hiệu quả, thiết nghĩ các cấp ủy chính quyền cơ sở cần tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; kiện toàn và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới tại chỗ; Nâng cao chất lượng, tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo niểm tin hướng về tổ chức đảng, tích cực tham gia xây dựng Đảng của quần chúng nhân dân.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Mai Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP