Nhân ái

Khó khăn dồn dập, nam sinh nghèo học giỏi có nguy cơ bỏ học

Đạt giải Ba môn toán cấp huyện, đang nằm trong đội tuyển ôn thi học sinh giỏi tỉnh, tuy nhiên em Bùi Hữu Trường, học sinh lớp 9 trường THCS Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng vì hoàn cảnh rất đỗi khó khăn.

Bùi Hữu Trường vừa thi xong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và giành giải Ba môn toán, song, trên khuôn mặt em không thấy toát lên vẻ vui tươi. Trường buồn không phải vì chuyện học hành, em đang lo lắng đến nguy cơ phải bỏ học do hoàn cảnh ngặt nghèo.

Anh Bùi Hữu Tiến và chị Lê Thị Thu, trú thôn Thanh Đông, xã Hải Thanh (Thanh Hóa) sinh được 4 người con, Trường là con thứ hai trong gia đình. Cách đây vài năm, anh Tiến đi biển đánh cá thuê không may bị tời đập vào người dẫn đến chấn thương nặng. Anh buộc phải cắt thận, lách, mất tới 50% sức khỏe. Từ đó, những việc nặng trong gia đình đều đổ dồn lên vai chị Thu.

Trường học rất giỏi, được bạn bè quý mến

Không đi biển được nữa, anh chị xoay ra làm những công việc lặt vặt, ai thuê gì làm nấy mong kiếm sống đủ nuôi 4 người con qua ngày. Tai ương tiếp tục ập đến khi năm 2015, gia đình chị Thu lại phát hiện cháu thứ 3 là Bùi Thị Uyên Linh (sinh năm 2011) bị bệnh ung thư máu. Lúc này, người con trai đầu, cháu Bùi Hữu Quân (sinh năm 1998) đang học lớp 10 phải xin nghỉ học để ra Hà Nội làm thuê, kiếm thêm tiền chữa bệnh cho em.

Làm được hơn một năm, đến tháng 5/2017 vừa qua, trong lúc đang làm việc, Quân bị ngã giàn giáo mất sau đó. Gánh nặng kinh tế dồn lại, cộng thêm nỗi mất mát quá lớn khiến cả gia đình suy sụp.

“Thằng Trường mới học lớp 9, người nó nhỏ, gầy gò, đen nhẻm cứ một mực xin mẹ nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình”. Chị Thu gạt nước mắt, “Từ năm lớp 1 đến nay, năm nào nó cũng đạt học sinh giỏi. Thấy con học giỏi như vậy tôi không đành lòng”.

Con bé bị ung thư, con lớn tai nạn qua đời, anh chị vay ngân hàng hơn 150 triệu đồng và vay ngoài 200 triệu lấy tiền chạy chữa, thuốc men. Trong nhà chẳng có món đồ gì đáng giá, số nợ dồn dập. Thương bố mẹ, Trường chẳng dám nghĩ đến chuyện học hành. Em sợ đi học thì không ai lo cho gia đình, mua thuốc cho em gái bệnh nặng.

Anh trai lớn của Trường vừa qua đời do tai nạn lao động

Lo em gái ung thư không tiền chữa bệnh, Trường muốn nghỉ học để đi làm

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Thanh Nga (giáo viên chủ nhiệm em Trường) cho biết, hoàn cảnh gia đình nhà em Trường rất khó khăn. Trường là một học sinh giỏi, ngoan ngoãn, em mới đạt giải Ba thi môn toán giỏi cấp huyện, hiện đang nằm trong đội tuyển đi thi tỉnh.

Từ khi biết hoàn cảnh của em, Ban giám hiệu đã tạo mọi điều kiện để em có một môi trường học tập tốt nhất. Học sinh, bạn bè, thầy cô đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng để hàng tháng trích ra cho em 500 nghìn đồng tiền ăn sáng, chi tiêu trong học tập.

“Để em Trường có được thành tích tốt hơn nữa trong học tập, rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để em không phải nghỉ học giữa chừng, sau này còn là chỗ dựa cho gia đình và có ích cho xã hội”, chị Nga chia sẻ.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Bùi Hữu Tiến/ Chị Lê Thị Thu, thôn Thanh Đông, xã Hải Thanh, tỉnh Thanh Hóa. SĐT chị Thu 0982 192 263

Tác giả: Lê Dương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP