Cuộc sống

Khi vợ kiếm tiền nhiều hơn chồng, cả hai đều nói dối về thu nhập

Khi có thu nhập cao hơn chồng, phụ nữ thường nói giảm đi trong khi đàn ông lại cố phóng đại số tiền họ kiếm được.

Số phụ nữ có gia đình kiếm được nhiều tiền hơn chồng ngày càng tăng nhưng bạn ít khi nghe họ khoe việc này. Một nghiên cứu mới cho thấy nhiều người muốn giữ kín thực tế đó.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu thống kê dân số Mỹ và phát hiện rằng ở các gia đình mà vợ giỏi kiếm tiền hơn chồng, cả hai đều nói dối về khoản mình thực sự kiếm được. Trong các trường hợp này, hai người đều có khuynh hướng phóng đại khoản thu của chồng trong khi hạ thấp khoản lương của vợ.

Khuôn mẫu xã hội mặc định chồng là trụ cột gia đình khiến nhiều người phải nói dối về mức thu nhập của họ. Ảnh: Reader's Digest.

Đồng tác giả nghiên cứu, Marta Murray-Close và Misty Heggeness, cho biết những nam giới lương thấp hơn vợ thường cố nói vống thu nhập của mình lên gần 3%, trong khi phụ nữ lại hạ mức mình kiếm được xuống 1,5% so với thực tế. Ngoài ra, cứ 4 gia đình thì có một nhà mà vợ làm trụ cột kinh tế.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này cho thấy mức độ cứng nhắc của các khuôn mẫu xã hội - khi người ta vẫn giữ nguyên ý tưởng về một cuộc hôn nhân "truyền thống", nơi người chồng là trụ cột tài chính. "Khuôn mẫu và kỳ vọng của xã hội đã không theo kịp sự thay đổi của gia đình và thời đại", Murray-Close nói.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP