Thể thao

Khi tuyển Việt Nam cần, người Thái có nhả Xuân Trường, Văn Lâm?

Người Thái liệu có làm khó Xuân Trường, Văn Lâm mỗi khi đội tuyển Việt Nam tập trung? Đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc ngày hai cầu thủ này gia nhập Thai League 2019.

Nhiều người yêu bóng đá Việt Nam hẳn chưa thể quên những cuộc đàm phán, những lần triệu tập bất thành ngày Lương Xuân Trường còn thi đấu ở Hàn Quốc. Do K.League và đội tuyển Hàn Quốc sở hữu hệ thống thi đấu khác Việt Nam, đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam thường gặp rất nhiều khó khăn mỗi lần muốn gọi Trường trở về.

Nhiều người lo rằng Văn Lâm sẽ gặp khó trong các đợt tập trung tuyển Việt Nam. Ảnh: Muangthong.

Nhiều người cho rằng lịch sử có thể lặp lại khi Đặng Văn Lâm (Muangthong) và Xuân Trường (Buriram) bắt đầu chơi tại Thai League từ mùa giải 2019. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng, người Thái sẽ không thể làm khó dễ cho Xuân Trường, Văn Lâm.

Thứ nhất, Thai League và V.League sở hữu hệ thống thi đấu tương đồng về thời gian. V.League 2019 khai mạc ngày 21/2 và kết thúc khoảng trung tuần tháng 10. Thai League 2019 khai mạc sau một ngày (22/2) và kết thúc hôm 26/10. Như vậy, hai giải quốc nội Việt Nam, Thái Lan thi đấu gần như trùng nhau, các CLB Thái Lan không thể lấy lý do “phục vụ CLB” để giữ Xuân Trường, Văn Lâm ở lại.

Điều này khác hẳn ngày Xuân Trường còn thi đấu tại Hàn Quốc. K.League thường chỉ bước vào giai đoạn quyết định và sẽ kết thúc trong tháng 12 (mùa 2018, K.League bế mạc ngày 2/12). Đó lại là thời điểm quan trọng của Đông Nam Á khi AFF Cup và SEA Games thường diễn ra. Trong quá khứ, VFF từng nhiều lần phải đàm phán với người Hàn để kéo Xuân Trường về nước sớm.

Lịch hoạt động của đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có 6 trận vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm. Ảnh: VFF.

Thứ hai, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan cùng nằm ở khu vực Đông Nam Á, có xếp hạng FIFA gần nhau nên cùng phải thi đấu từ vòng loại thứ hai World Cup. Trong năm 2019, hai đội tuyển đều phải đá 6 trận vòng loại từ ngày 5/9 tới 19/11. Các trận đấu này nằm trong chương trình thi đấu chính thức của FIFA, không một CLB nào được phép giữ cầu thủ ở lại. Bản thân người Thái cũng phải tạm dừng Thai League trong thời gian này để tập trung cho đội tuyển quốc gia.

Thứ ba, Thái Lan và Việt Nam đều là thành viên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). Cả hai nước đều nằm trong hệ thống thi đấu của AFF, đều phải tham dự AFF Cup và SEA Games. Hai giải đấu này vốn không nằm trong chương trình FIFA nên các đội bóng ngoài khu vực không có trách nhiệm phải trả người về đội tuyển.

Bóng đá Việt Nam có hệ thống thi đấu tương đồng với Thái Lan nên người Thái không thể giữ Văn Lâm hay Xuân Trường ở lại. Ảnh: Minh Chiến.

Đây từng là sự khác biệt lớn nhất khiến Xuân Trường gặp khó ngày còn ở K.League. Bản thân tuyển Thái Lan cũng từng không gọi được Chanathip Songkrasin và Teerasil Dangda trở về ở AFF Cup 2018. Chuyện đó giờ sẽ không lặp lại.

Kết luận, do sở hữu giải quốc nội tương đồng và cùng nằm trong hệ thống thi đấu của AFF, Văn Lâm, Xuân Trường hay bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào khác sau này đều không cần phải lo lắng. Khi tuyển Việt Nam gọi, người Thái không thể giữ họ ở lại.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP