Trong nước

Khi thiếu nữ hành xử bằng bạo lực

Bạo lực học đường, cố ý gây thương tích hiện không còn là “lĩnh vực” của nhiều nam thanh niên tuổi teen. Mà thời gian gần đây, hàng loạt vụ kích động, đánh bạn quay clip tung lên mạng, thậm chí sử dụng hung khí gây trọng án lại thuộc về các đối tượng chân yếu tay mềm, là các thiếu nữ vị thành niên.

Đáng báo động hơn, tại một nơi vốn yên bình, con người sống rất hiền hòa như phố cổ Hội An, nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng đã xảy ra hai vụ thiếu nữ gây án chấn động dư luận. Dường như hành xử “bạo lực” đang trở thành “mốt thời thượng” của nhiều cô gái…

Sát hại bạn nhậu chỉ vì "khó chịu"

Ngày 16/6, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Lực lượng PC45 vừa truy bắt được hung thủ gây ra vụ trọng án tại quán nhậu Phố Hồng Kông chấn động dư luận tại phố cổ Hội An vào rạng sáng 8-6 vừa qua. Đối tượng gây án là Đặng Như Quỳnh (SN 1999, trú TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), đã bỏ trốn sau khi dùng vỏ chai bia, truy sát bạn nhậu kiêm người tình là anh Nguyễn Hoàng N (SN 1996, xã Cẩm Hà, TP Hội An).

Trước đó, ngày 8/6, trực ban Công an TP Hội An nhận được thông tin có một nam thanh niên tử vong tại Bệnh viện Thái Bình Dương (TP Hội An). Trên cổ nạn nhân có một vết thương nặng, nghi ngờ do hung khí sắc gây ra. Có bốn người đưa nạn nhân vào bệnh viện nhưng sau đó, ba người 1 nam và 2 nữ đã bỏ trốn. Ngay lập tức, các điều tra viên (ĐTV) đã có mặt tại bệnh viện xác minh thông tin.

Theo nhân chứng là anh Nguyễn Văn S (SN 1997) cung cấp: Sự việc xảy ra vào 1h sáng 8/6, do đã quá khuya nên chị chủ quán một mực yêu cầu nhóm khách nhậu tính tiền ra về để chị nghỉ ngơi. Tuy nhiên, các vị khách lại không chịu mà vẫn cố ngồi lì, chén chú chén anh. Rồi chỉ chừng nửa giờ tiếp theo, cũng chính các vị khách này đập vỡ chai bia, đuổi đánh, la hét inh ỏi cả một góc đường.


Hiện trường vụ thiếu nữ sát hại bạn nhậu rạng sáng 8-6.

Trong lúc cãi nhau, một nam thanh niên trong nhóm (sau này được xác định là nạn nhân Nguyễn Hoàng N. - PV) đứng dậy chạy sang phía vệ đường đối diện để đi vệ sinh thì bị hai thiếu nữ cùng bàn chạy đuổi theo. Một trong hai cô gái còn với tay lấy vỏ chai bia, đập vỡ tạo cạnh sắc nhọn, lao vào phía anh N. đâm liên tục khiến anh này gục ngã ngay sau đó. Mặc dù được khẩn cấp đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hội An, nhưng các bác sĩ cho hay, nạn nhân đã tử vong trước khi nhập viện, trên cổ nạn nhân có một vết thương lớn làm đứt động mạch chủ.

Tiếp tục xác minh điều tra, Công an TP. Hội An đã làm rõ: Tại hiện trường quán nhậu Phố Hồng Kông lúc xảy ra vụ trọng án ngoài nhân chứng S và nạn nhân N còn có ông Đặng Thành Được (SN 1981, trú tại phường Cẩm Châu, TP Hội An) cùng hai con gái là Đặng Như Quỳnh (SN 1999) và Đặng N. Y (SN 2000). Cả ba cha con ông Được quê gốc An Giang, nhưng lại lang bạt khắp nơi. Đến tỉnh Đắk Lắk sinh sống chưa bao lâu, Được đã kịp lấy số má và trở thành một đối tượng giang hồ có tiếng tại địa phương. Đầu năm 2016, Được vướng tình nghi trong một vụ án hiếp dâm tại tỉnh Đắk Lắk, vì vậy ông ta cùng hai cô con gái tiếp tục dắt díu nhau về TP. Hội An để “lánh nạn”.

Tại Hội An, tuy kiếm sống qua ngày bằng nghề bán hàng rong, nhưng hai cô con gái của Được lại “có điều kiện” để ăn diện rất khác người. Chỉ mới 16 và 17 tuổi nhưng cả Quỳnh và Y đều là những thiếu nữ cá biệt. Hai chị em này ưa chuộng mốt quần áo độc, lạ, quái, cùng với kiểu đầu tóc không giống ai khiến người tiếp xúc không khỏi ngao ngán.

Cô chị Quỳnh còn gây sốc với mái tóc cắt mái che lòa xòa nửa phần mắt và nhuộm màu bạch kim. Về phần nạn nhân N., cũng chẳng phải dạng vừa. N từng có tiền án, tiền sự, trước đó, N. bị bắt giữ và kết án vì hành vi trộm cắp tài sản. Cách đây hơn 1 năm, N. được tại ngoại, thay vì trở về địa phương, N lại dạt ra các tỉnh phía Bắc “tìm miền đất mới”. Đến ngày 6/6 trong lúc về Hội An thăm gia đình, N đã bị chính cô người yêu tuổi teen là Quỳnh sát hại vì lỡ buông lời “xúc phạm bố vợ tương lai”.


Đối tượng Đặng Như Quỳnh.

Gần 10 ngày sau khi gây án và “biến mất” khỏi TP. Hội An, ẩn nấp tại nhà tình nhân ở Quảng Ngãi, rồi tiếp tục lẩn trốn tại tỉnh An Giang, cha con ông Được, Quỳnh những tưởng đã “an toàn”. Nhưng mọi dấu vết của cha con nhà này đã bị các ĐTV nhanh chóng tìm ra. Nhờ sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang tiến hành xác minh, làm rõ...

Ngày 13-6, các ĐTV của Công an Hội An đã nắm chắc thông tin cả ba cha con Được đang có mặt cùng một lúc trong căn nhà trọ. Đến khoảng 21h đêm cùng ngày, các tổ trinh sát phối hợp của lực lượng Công an Hội An và An Giang đã bất ngờ ập vào bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của cả ba cha con...

Tại cơ quan điều tra, hung thủ chính của vụ án Đặng Như Quỳnh khai: Tính đến thời điểm hiện tại thì phải mấy tháng nữa cô ả mới tròn 17 tuổi, vậy nhưng Quỳnh đã cặp bồ với N. được vài năm nay. Tối 7/6, khi đang ở phòng trọ thì anh N đến chơi và rủ Quỳnh cùng em gái Y đi nhậu.

Tại quán nhậu, bất chấp sự có mặt của cha mình là ông Được, hai chị em Quỳnh vẫn không chịu “thục nữ” hay thua kém gì cánh đàn ông, “nốc” bia khá nhiều. Đến khuya, anh N đòi về Quỳnh và cha mình không đồng ý, bắt anh N. phải “ngồi cho trọn đêm” mới tha. Bị ép buộc, lại say nên anh N. không ngần ngại buông lời xúc phạm đến Quỳnh và cha cô ta khiến Quỳnh và em gái nổi máu yêu nữ đập vỡ vỏ chai bia, đuổi theo anh N. để hỏi tội…

Khoe clip đánh bạn lên facebook

Cũng sinh sống tại TP. Hội An, tuy nhỏ tuổi hơn hai chị em Quỳnh và Y, lại đang là nữ sinh lớp 8, có học lực khá, giỏi nhưng hai cô học trò tuổi teen H và C cũng gây chấn động dư luận không hề kém cạnh các “đàn chị”.

Vào ngày 12/5, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài 1 phút 36 giây quay cảnh nữ sinh đánh nhau trên một con đường đất và cho biết sự việc xảy ra tại địa bàn TP Hội An. Trong clip có 2 nữ sinh liên tục lao vào đạp, đấm, kéo áo và nắm tóc, xô lẫn nhau xuống đường. Điều đáng nói, trong lúc 2 nữ sinh này đánh nhau kịch liệt, vật ngã bạn xuống đất thì trong clip phát ra nhiều tiếng cười nói, cổ động bằng những câu như “đúng rồi”, “đánh hay lắm em ơi”…

Đặc biệt, một nữ sinh còn chạy lại sát “hiện trường”, dùng điện thoại để quay cận cảnh vụ việc. Còn nhiều học sinh khác có mặt không những không ngăn bạn, mà biểu hiện đùa giỡn trước điện thoại đang ghi lại cảnh bạn mình đánh nhau. Sau khi clip xuất hiện trên trang facebook có nickname P.Hoàng và được cư dân mạng truyền tay một cách nhanh chóng.


Hai nữ sinh lớp 8 ở phố Hội lên facebook hẹn đánh nhau gây chấn động dư luận.

Một số thành viên sau khi xem clip nhận định các nữ sinh tham gia vụ đánh nhau này là các học sinh lớp 8 của Trường THCS N.D và K.D của TP Hội An (Quảng Nam).

Trao đổi với PV Chuyên đề CSTC về vụ việc, ông Nguyễn Đức Thành, chuyên viên phụ trách THCS – Đoàn đội của Phòng GD-ĐT thành phố Hội An cho biết: Khi bị triệu tập để lấy lời khai, hai nữ sinh liên quan đến clip đánh nhau dã man ngoài đường đã rất thành khẩn thừa nhận hành vi của mình.

Việc liên tiếp xuất hiện những clip quay lại cảnh đánh nhau giữa các em học sinh, nhằm giải quyết mâu thuẫn xuất hiện trên trang mạng xã hội trong thời gian qua cho thấy một thực trạng đáng báo động và khiến các bậc phụ huynh lo ngại về bạo lực học đường hiện nay.

Riêng tại TP. Hội An, do cả hai nữ sinh trước khi đánh nhau đã lên facebook hẹn đi “giải quyết mâu thuẫn”. Sự việc được “cộng đồng Face” là các teen lớp 8 một số trường THCS ở phố Hội loan báo rồi rủ nhau đi xem. Đáng nói hơn, chính các học sinh này, trong lúc xem bạn đánh nhau đã chủ động quay clip và tung lên mạng để khoe như một “chuyện vui”.

Sau vụ việc hai nữ sinh kể trên bị hạ hạnh kiểm. Ban giám hiệu 2 nhà trường KD và ND cũng đã có báo cáo cụ thể gửi lên Phòng GD-ĐT Hội An, trong đó cũng đề cập đến ít nhất 4 học sinh khác liên quan khi đến xem và hò reo cổ vũ, rồi dùng điện thoại để quay lại đưa lên Facebook.

Đáng lo ngại hơn, trong hai nữ sinh đánh nhau có một em là học sinh giỏi, em còn lại bố mẹ đã ly hôn, hiện sống với ông bà ngoại, gia cảnh khó khăn. Phòng GD - ĐT TP Hội An cũng đã nghĩ đến hình thức kỷ luật đuổi học hai học sinh này, nhưng xét thấy các em còn nhỏ và cũng đã đến kỳ nghỉ hè nên không thể xử phạt bằng hình thức cho thôi học một tuần để tương xứng với hành vi vi phạm của các em nên nhà trường đã chọn hình thức kỷ luật là hạ bậc hành kiểm đối với hai nữ sinh này. Tuy nhiên, ngay chính nhà trường và các bậc phụ huynh cũng phải rút kinh nghiệm, xem lại cách quản lý, giáo dục con em mình – ông Nguyễn Đức Thành cho biết.

Tác giả bài viết: Hòa Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP