Kinh tế

Khi nào Bamboo Airways có thể cất cánh?

Dù kế hoạch cất cánh sẽ phải lùi sang cuối quý IV/2018 thay vì 10/10 như dự kiến trước, song Bamboo Airways khẳng định việc điều chỉnh này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của hãng.

Kế hoạch cất cánh của Bamboo Airways sẽ phải lùi sang cuối quý IV/2018 thay vì 10/10 như dự kiến

Đã đủ điều kiện cấp phép bay

Theo kế hoạch, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 100 đường bay kết nối tất cả các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, Tp.HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - Tp.HCM, Tp.HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết DN này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với sự đồng thuận cao của các bộ, ban, ngành có thẩm quyền.

“Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cuối cùng để hãng có thể chính thức tham gia vào thị trường hàng không, sau khi chúng tôi đã nhận được quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư do Chính phủ công bố trong ngày 9/7 năm nay”, Tổng giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng khẳng định.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, Bộ GTVT đã hoàn tất việc thẩm định, đồng thời có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Tre Việt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: "Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) của Công ty Tre Việt đầy đủ, hợp lệ đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 92 và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định 30".

Khẳng định việc có được Giấy phép KDVCHK cho là cơ sở pháp lý quan trọng để Bamboo Airways có thể tham gia khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không song Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, để có thể trở thành một hãng hàng không thực sự có khả năng khai thác tàu bay và cung cấp dịch vụ cho công chúng, Công ty Tre Việt cần được cấp Chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC- Aircraft Operator Certificate) cũng như hoàn tất các công việc cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ. Các điều kiện đặt ra cho việc cấp chứng chỉ AOC, nhà khai thác phải có máy bay để khai thác, phải thỏa mãn những yêu cầu về an toàn, tính khả phi, có trụ sở, văn phòng, và nhất là phải không có AOC của nhà chức trách khác.

“Với dự án bay của Bamboo, nhà đầu tư rất quyết tâm, nghiên cứu, tìm hiểu khá kỹ lưỡng và hồ sơ, tài liệu nên ngay khi có được Giấy phép bay họ có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị để có thể nộp hồ sơ xin cấp AOC ngay”, ông Cường nói và cho biết, cùng với đó, Bamboo Airways cũng có thể thực hiện việc đăng ký quốc tịch cho 3 tàu bay thuê khô.

Cho rằng Bamboo Airways đã phải trải qua một quy trình kiểm tra thẩm định cấp phép có lẽ là lâu nhất và chặt chẽ nhất từ trước đến nay, ông Cường cũng thông tin thêm: Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên phải trải qua khâu xin phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư thay vì chỉ phải hoàn tất những quy định tại Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không như trước kia.

“Tôi cho rằng Bamboo Airways sẽ cần ít nhất 45 - 60 ngày để có thể hoàn tất việc xin cấp AOC cũng như các công việc quan trọng khác để có thể cất cánh”, ông Cường khẳng định.

Sẵn sàng cho mục tiêu cất cánh

Để phục vụ cho kế hoạch này, từ tháng 3 đến tháng 6/2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321 NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỷ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê khoảng 20 máy bay trong năm 2018 và bổ sung thêm 20-30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra.

Khẳng định song song với việc hoàn tất các thủ tục pháp lý, Bamboo Airways cũng đang tích cực triển khai các công tác thuê mua máy bay, nhân sự, thương mại, khai thác bay, khai thác mặt đất, ông Đặng Tất Thắng cũng cho biết, về cơ bản, mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên đã hoàn tất.

Cũng theo ông Thắng, việc điều chỉnh lịch cất cánh dự kiến đạt được sự đồng thuận của lãnh đạo Bamboo Airways với mục tiêu tối ưu chất lượng dịch vụ, tăng cường cá nhân hoá trong công tác chăm sóc khách hàng, mang lại những chuyến bay thoải mái, an toàn, đúng giờ, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng một cách cao nhất.

Việt Nam đang là một trong những thị trường hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Không chỉ phát triển về số lượng hành khách, số lượng máy bay, thị trường này cũng đang đặt ra những yêu cầu có thể nói là khắt khe nhất trong tất cả các loại hình vận tải cả về an toàn kỹ thuật và chất lượng dịch vụ.

“Với mô hình lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá hợp lý, cùng nhiều dịch vụ độc đáo liên quan tới du lịch, chúng tôi hy vọng sẽ kết hợp ưu điểm của cả hai mô hình nói trên để mang đến những cải tiến mới trong ngành dịch vụ hàng không, hướng tới mục tiêu xây dựng một hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam", Tổng Giám đốc Bamboo Airways nói.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways.

Cơ quan này nhận định hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ theo các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đánh giá cao định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.

Theo Bộ GTVT, định hướng nói trên sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách, đồng thời phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ngân Anh

Tác giả: Ngân Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP