Thể thao

Khi Công Vinh tạo sự phẫn nộ

Ngày ra mắt tự truyện "Phút 89", Công Vinh tuyên bố sẵn sàng đối đầu với sự phẫn nộ của những nhân vật được nhắc đến trong sách và điều đó đã sớm trở thành sự thật...

Đọc trọn 26 chương của tự truyện "Lê Công Vinh - Phút 89", người trong nghề có thể chưa thật sự thỏa mãn với những gì Vinh kể nhưng khi chân sút sở hữu nhiều bàn thắng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam tuyên bố những gì anh nói đều là sự thật, người hâm mộ vẫn cảm thấy bất ngờ.

Nhiều tượng đài sụp đổ

Lê Huỳnh Đức là một trong những đàn anh mà Công Vinh nhắc đến đầu tiên. Sau Huỳnh Đức, người hâm mộ Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào "cậu bé vàng" Phạm Văn Quyến nhưng thực tế Công Vinh mới chính là người kế thừa những phẩm chất săn bàn, cũng như vị thế lâu dài ở cấp độ đội tuyển như người đàn anh. Công Vinh kể về vinh dự được đứng chung hàng ngũ ở đội tuyển với Huỳnh Đức nhưng rồi từ sự háo hức ban đầu đến suốt thời gian bị ghẻ lạnh, đỉnh điểm là câu nói của đàn anh "riêng mày thì muốn mặc áo nào thì mặc, tập giờ nào thì tập" thì Vinh hiểu rằng Huỳnh Đức ghét anh thật sự.

Trong hơn 260 trang sách của "Phút 89", cuộc đời đầy thăng trầm của Công Vinh có nhiều va chạm đến mức người ta tự hỏi, viết hết ra tự truyện thế này, liệu cựu tiền đạo tuyển Việt Nam có còn tồn tại được nữa trong môi trường bóng đá nước nhà? Vinh kể về màn cãi nhau long trời lở đất với HLV Lê Thụy Hải, trước sự chứng kiến của lãnh đạo đội bóng B.Bình Dương và bên ngoài cửa có hàng chục đồng đội đều nghe. Vinh thẳng thừng chỉ trích nhà cầm quân lão thành người Hà Ðông "không phải là đàn ông", điều mà trong cuốn tự truyện, Vinh cho rằng chưa từng có cầu thủ nào dám nổi loạn, dám cãi lại ông Hải.

Với các đồng nghiệp cùng trang lứa hoặc nhỏ tuổi hơn, Công Vinh cũng cáo buộc lứa cầu thủ từ Thể Công chuyển sang chơi cho Hà Nội T&T gồm Văn Quyết, Ngọc Duy, Quốc Long... đã chia bè kết phái cùng nhóm ngoại binh như Cristiano, Gonzalo để cô lập Vinh thời còn khoác áo đội bóng nhà bầu Hiển. Cựu danh thủ bóng đá xứ Nghệ cũng phê phán Văn Quyết, Tấn Tài đã biến đội tuyển thành nơi của những phe nhóm, dẫn đến 2 AFF Cup 2014 và 2016 đội Việt Nam chỉ về đồng hạng ba. Riêng HLV Hoàng Anh Tuấn, người hùng từng giúp U20 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 năm 2017, Công Vinh cũng không ngớt lời chê bai ông thời còn làm trợ lý cho HLV Phan Thanh Hùng khi chuẩn bị tham dự AFF Cup 2012...

Công Vinh có sự nghiệp đẹp và gia đình hạnh phúc nhưng quyết định công bố nhiều sự thật khiến CÐV bất ngờ và người trong cuộc giận dữ. Ảnh: QUANG LIÊM

Lột tả về thuốc lắc, bán độ

Nhiều người nói nếu Văn Quyến không "nhúng chàm" vụ bán độ, Công Vinh sẽ khó có được ngày hôm nay. Thế nhưng, sai lầm của Quyến đã khiến anh trở thành dấu gạch nối giữa thế hệ vàng nhưng không bao giờ vô địch với thế hệ đã có được chiếc cúp Ðông Nam Á, mà người biến giấc mơ thành sự thật chính là Công Vinh. Người hâm mộ có thể ghét Vinh nhưng phải thừa nhận chính cú vấp ngã của Quyến là bước đệm để Vinh thoát khỏi cái bóng quá lớn của người đàn anh chung CLB SLNA, người mà Vinh luôn phải tự đặt ra câu hỏi "vì sao ông trời không cho mình chút ít tài năng thiên bẩm của Quyến".

Có những chi tiết trong quyển tự truyện đã lột tả phần nào cuộc sống sau sân cỏ của không ít cầu thủ, kể cả những người nổi tiếng, như "anh Văn Quyến mà uống rượu thì vô địch thiên hạ". Còn khi đá cho Hà Nội T&T, dù hạn chế chất cồn, chất kích thích nhưng để chiều lòng đồng đội, thời gian đầu Công Vinh vẫn thường theo chân họ đến các sàn nhảy. "Trong một lần đi vệ sinh ra, uống ly rượu thấy cơ thể có cảm giác khác lạ, tôi biết đồng đội đã bỏ "đá" (chất kích thích) vào ly rượu của mình. Tôi bỏ về ngay lập tức và không bao giờ đi cùng họ đến sàn nhảy nữa!" - một trích đoạn tự sự của Vinh trong quyển sách.

Dũng cảm khi nói lên đa phần sự thật

Trong quyển tự truyện, Công Vinh thường đúc kết mỗi vấn đề bằng những biến cố khiến cuộc đời cũng như sự nghiệp cầu thủ xoay vần ở "Phút 89". Chẳng hạn chuyện bầu Hiển hứa trả Công Vinh 10 tỉ đồng để anh ở lại Hà Nội T&T thêm 3 năm, trả lương cao nhất Việt Nam 80 triệu đồng/tháng, thế nhưng lại không cho Vinh tiếp tục quen ca sĩ Thủy Tiên. Trong khi đó, bầu Kiên sẵn sàng trả Vinh 14 tỉ đồng cùng mức lương tương tự nhưng thoải mái "yêu 3-4 Thủy Tiên cũng được" nên Vinh buộc phải "bẻ kèo", chấp nhận trở thành cầu thủ bị ghét nhất Việt Nam kể từ lúc đó.

Có người cho rằng còn nhiều câu chuyện diễn ra trong suốt sự nghiệp cầu thủ, Công Vinh né tránh đưa vào tự truyện vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, với những gì Vinh dám nói ra, đó cũng đã là một sự dũng cảm. Nhất là trong bức tranh còn nhiều mảng xám của bóng đá Việt Nam, có thể nhiều người không tin quyển tự truyện nói ra 100% sự thật, nhưng 80 hay 90% thôi cũng đã đủ để Công Vinh được tất cả phải nhắc đến.

Không coi là bạn nữa!

Một loạt nhân vật được nhắc tên trong 26 chương của quyển tự truyện của Công Vinh như HLV Lê Thụy Hải, tiền vệ Lê Tấn Tài (B.Bình Dương), Nguyễn Ngọc Duy (Sài Gòn FC), cựu tiền đạo Phan Thanh Bình... lần lượt lên tiếng.

"Khi mới về, gặp tôi thì Công Vinh cũng nói phải cố gắng lành mạnh, nếu chơi được thì chơi không thì phải chấp nhận. Tôi rất thích câu ấy vì thể hiện tính chuyên nghiệp. Nhưng sau này Công Vinh lại nói khác, tôi không hiểu… Theo tôi, bất cứ cái gì trần trụi, tốt hay xấu phải là sự thật thì mới làm ra tốt. Người ta thấy được cái xấu thật để tránh đi. Còn nếu không phải sự thật thì chỉ là bôi nhọ, chỉ làm xấu đi. Bây giờ thông tin đại chúng nhiều, người ta cũng nhận thức tốt hơn chứ không như xưa, nói gì cũng phải đúng mức chứ không như thế này được" - HLV Lê Thụy Hải lên tiếng sau khi biết về những gì Công Vinh đã nói về ông trong tự truyện.

Ông Lê Thụy Hải khẳng định ông không cần thanh minh: "Viết tự truyện, bán sách để mọi người tôn vinh thì thôi để xem họ có được tôn vinh không. Mình tranh luận thì khó, sự thật vẫn là sự thật, anh không thể làm khác sự thật được".

Tấn Tài thổ lộ sự bức xúc trên facebook sau những gì Công Vinh viết về anh trong tự truyện

Các đồng đội cũ của Công Vinh như Lê Tấn Tài hay Phan Thanh Bình đều cho rằng Công Vinh không còn xứng đáng là bạn. Tấn Tài nói: "Từ đây tôi xem cậu ấy là người xa lạ. Có gặp mặt nhau cũng như không quen biết. Một người như thế không đáng để cho Tài trân trọng, làm bạn và gặp mặt nữa. Xin nhắc lại, đây là tôi phản biện lại lời Công Vinh chia sẻ, không nói xấu cậu ấy nhé. Ðơn giản, Công Vinh có nhiều chuyện xấu thiếu gì người biết. Nhưng mình là đàn ông, đi nói mấy chuyện này ra chẳng khác gì đàn bà nhiều chuyện. Rồi đây, chắc chắn sẽ có người phản pháo lại những gì Công Vinh đã nói không đúng về đồng đội của mình, không riêng gì Tài đâu".

Ðời Công Vinh, mấy ai bằng?

Trong "Phút 89", Công Vinh khiến bạn đọc ngỡ ngàng thích thú với một chương nói về khoảng thời gian chữa trị dây chằng gối ở Bồ Ðào Nha, chân sút xứ Nghệ may mắn được tiếp xúc và chơi cùng Anderson, tiền vệ từng khoác áo Manchester United. Anderson đã cho Công Vinh đến ở tại căn chung cư trị giá 500.000 euro ở Bồ Ðào Nha, cùng nhau đi sàn nhảy, đến nhà vợ của HLV Henrique Calisto dùng bữa...

Suốt sự nghiệp, Công Vinh có may mắn tiếp xúc với nhiều nhân vật lớn của bóng đá thế giới, trò chuyện cùng nhiều nguyên thủ quốc gia, làm đại sứ thương hiệu, gương mặt độc quyền của nhiều nhãn hàng danh tiếng. Ðó là mơ ước của không ít cầu thủ bóng đá Việt Nam nhưng Công Vinh vẫn là khác biệt duy nhất đến thời điểm này.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP