Du lịch

Khám phá Quảng trường Hồ Chí Minh ở quê hương Bác Hồ

Quảng trường Hồ Chí Minh ở thành phố Vinh thực sự là một điểm đến đầy ý nghĩa vào ngày 19/5, ngày sinh Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.

Nằm đường Nguyễn Văn Cừ, ở trung tâm TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Quảng trường Hồ Chí Minh là một công trình văn hóa lớn mang tầm cỡ quốc gia, mang ý nghĩa tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con kiệt xuất của xứ Nghệ.

Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2000 và khánh thành vào ngày 19/5/2003, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 113 ngày sinh của Người.

Tổng khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh rộng gần 12ha, trong đó có các hạng mục chính: Lễ đài, đường hành lễ, sân hành lễ, sân bán nguyệt...

Lễ đài nằm ở trung tâm Quảng trường, là nơi đặt tượng đài Bác Hồ.Tượng đài Bác cao 18m, trong đó phần đế cao 6m, phần tượng cao 12m. Tượng hướng về phía Đông Bắc, nơi có sông Lam - núi Hồng, xa hơn nữa là Biển Đông.

Hình ảnh Bác Hồ được tái hiện với bộ quần áo kaki, chòm râu bạc, đôi dép cao su, dáng đi khoan thai, ung dung, toát lên sự giản dị và gần gũi.

Tượng Bác dựa vào một quả núi nhân tạo mô phỏng theo núi Chung ở Làng Sen quê Bác. Núi được đắp hình chữ “Vương”, đỉnh cao nhất là 11m, có đường lên núi thuận tiện.

Hai bên lễ đài là khán đài, có sức chứa hàng trăm người mỗi bên.

Phía trước lễ đài là đường hành lễ dùng để diễu binh, diễu hành và duyệt binh trong các ngày lễ lớn.

Tiếp theo là hạng mục sân hành lễ, gồm 99 ô thảm cỏ, với kích thước 9,8m x 9,8m mỗi ô.

Những ô cỏ này tượng trưng cho 99 đỉnh của núi Hồng Lĩnh theo truyền thuyết, tạo nên một màu xanh tươi mát cho Quảng trường.

Bao quanh sân hành lễ là những hàng dừa có nguồn gốc Nam Bộ, dáng trang nghiêm như những hàng tiêu binh.

Về tổng thể, Quảng trường Hồ Chí Minh có không gian khoáng đạt với những đường nét kiến trúc gợi nhớ đến Quảng trường Ba Đình ở Hà Nội, nơi có Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ khi thành lập đến nay, Quảng trường không chỉ là một trong những biểu tượng văn hóa của nhân dân Nghệ An mà còn là điểm ghé thăm quan trọng của du khách trong và ngoài nước trên con đường di sản miền Trung.

Đây thực sự là một điểm đến đầy ý nghĩa vào ngày 19/5, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.

Tác giả: Quốc Lê

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP