Du lịch

Khám phá những món ăn lạ mắt, ngon miệng của thảo nguyên Mông Cổ

Một khi du lịch đến quốc gia xa xôi chắc chắn ngoài cảnh đẹp và con người, bạn còn phải thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây. Ẩm thực Mông Cổ không quá nổi tiếng, không quá cầu kỳ nhưng chắc chắn sẽ thu hút bạn.

Bánh buuz

Bánh buuz là một phiên bản bánh hấp đặc trưng của vùng Mông Cổ với phần nhân cắn ngập răng. Để làm nloại bánh này, các đầu bếp tại đây sẽ chuẩn bị nhân bánh bằng nguồn nguyên liệu sẵn có như thịt cừu hoặc bò kết hợp với hành tây, tỏi và gia vị.

Do rau xanh, củ quả ở đây khá hiếm nên nếu có điều kiện, người ta sẽ cho thêm hạt cây thì là, các loại thảo mộc của cao nguyên Mông Cổ cùng với khoai tây nghiền, bắp cải thái nhỏ vào phần nhân. Bởi nhân bánh rất nhiều, nên lớp vỏ khó có thể mềm mỏng như thường thấy mà khá dày để đảm bảo trong quá trình hấp chúng không bị bục nát.

Dê hầm đá

Nhắc đến ẩm thực Mông Cỏ mà bỏ qua món dê hầm đá thì quả là thiếu xót lớn. Nguyên liệu để làm món dê hầm đá gồm thịt dê được chia thành từng tảng nhỏ đã bỏ xương, rau củ, một chút gia vị và… đá.

Không phải loại đá nào cũng được tận dụng để nấu nướng. Người dân nơi đây chỉ chọn khoảng 20-25 hòn đá to tương đương với nắm tay, bề mặt nhẵn rồi rửa sạch, hơ nóng trong lửa suốt hàng tiếng đồng hồ. Ngoài tác dụng giúp món ăn chín đều, các viên đá khô khốc còn có tác dụng thấm bớt lớp mỡ ngậy của thịt dê. Khi “ra lò”, món ăn được thưởng thức bằng tay thay vì dùng nĩa để tách nhỏ.

Bánh nhân kem Ul Boov

Là một đặc sản truyền thống của ẩm thực Mông Cổ, những chiếc bánh này chứa đầy đường hoặc kem. Khi cắn vào bánh kết cấu mềm mại của vỏ bánh và phần nhân đẫm kem sẽ khiến thực khách cảm thấy dễ chịu tuyệt vời.

Rượu sữa ngựa Airag

Ngoài các món ăn trứ danh được chế biến từ cừu, người dân Mông Cổ còn rất tự hào về rượu sữa ngựa, còn biết đến với tên gọi Airag.

Rượu sữa ngựa được nhiều người ưa chuộng nhờ lượng vitamin và protein dồi dào. Muốn có được lượng rượu đủ dùng cho cả gia đình, người ta phải cần sữa của ít nhất 10 chú ngựa cái. Khi có được nguyên liệu, sữa được đưa vào một chiếc túi da treo trên cao. Hàng ngày, người làm phải lắc đều khoảng 1.000 lần sao cho rượu không quá lỏng, không quá đặc. Uống vào có vị chua chua của men, béo của sữa ngựa thì đạt chuẩn.

Mì soupy Mông Cổ

Món ăn truyền thống này về cơ bản là súp thịt cừu ăn kèm với mì và rau. Món ăn là sự kết hợp giữa độ chua của súp, thường được chuẩn bị với sữa đông được làm từ sữa cừu, và độ ngọt từ thịt cừu khiến cho món ăn rất ngậy, ngon và trở thành một món khai vị hấp dẫn.

Món nướng Boodog

Bạn sẽ rất ấn tượng với món Boodog của người Mông Cổ đấy, bởi món này bao gồm toàn bộ một con dê, với những viên đá nóng, hành tây và khoai tây được xếp bên trong nó, sau đó dê được đặt lên lò nướng, để nó được nấu chín từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong.

Món ăn này có mùi thơm và đậm hương vị thịt, cũng vì vậy nó giúp người Mông Cổ có sức khỏe để chống lại giá lạnh và việc lao động mệt nhọc ngoài trời.

Sữa đông Aaruul

Aaruul là sữa được làm đông lại, khô hoàn toàn tự nhiên trong không khí và dưới ánh mặt trời. Điều đáng chú ý là không có giới hạn trong thời gian sử dụng món ăn này, dĩ nhiên là với điều kiện thời tiết đặc trưng của Mông Cổ thôi.

Cũng nhờ "cứng đầu" đặc trưng mà các chuyên gia tin rằng, Aaruul là một trong những yếu tố “đảm bảo” cho răng chắc và khỏe mạnh của người Mông Cổ.

Tác giả: Mạt Nhiên

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP