Pháp luật

Khám phá nhanh vụ trọng án trong 5 ngày

Sau khi sát hại anh Võ Thành Tuấn (27 tuổi), ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh (Lâm Đồng) tại nhà riêng của mình, Trần Quốc Vũ (31 tuổi) đã chở xác nạn nhân tới rẫy cà phê cách hiện trường khoảng 25km để chôn. Tuy nhiên, hành vi của Trần Quốc Vũ nhanh chóng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng lật tẩy sau 5 ngày gây án...

Con bạc giết chủ nợ

Trong lúc cả nước đang cuồng nhiệt cổ vũ cho trận chung kết giải vô địch U23 châu Á giữa đội tuyển Việt Nam và Uzbekistan thì các cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng lại lặng lẽ phối hợp với Công an huyện Di Linh và các đơn vị chức năng quyết tâm dồn sức làm sáng tỏ sự mất tích đầy bí ẩn của anh Võ Thành Tuấn (27 tuổi), ngụ tại thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh.

Trước đó, ngày 24-1, Công an huyện Di Linh nhận được trình báo của ông Võ Thành Trọng (58 tuổi), ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, về việc con trai Võ Thành Tuấn (tên thường gọi là Tướng), mất tích khi đi đòi nợ một số người ở trong thôn từ ngày 23-1. Đáng chú ý, chiếc điện thoại của anh Tuấn đem theo vẫn đổ chuông nhưng gia đình gọi cả trăm cuộc mà không có ai nghe máy.

Từ lời trình báo của ông Võ Thành Trọng cùng những thông tin xác minh ban đầu, Công an huyện Di Linh nghi ngờ Võ Thành Tuấn có thể đã bị sát hại trong lúc đi đòi nợ vào ngày 23-1. Lãnh đạo Công an huyện Di Linh đã khẩn trương báo cáo vụ việc lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Đối tượng Trần Quốc Vũ (X) bị dẫn giải tới nơi chôn giấu xác nạn nhân.

Với con mắt nghiệp vụ tinh tường sau hàng chục năm “đánh án”, nhận thấy sự việc có dấu hiệu của một vụ án mạng, Đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đã cùng tổ công tác tới hiện trường chỉ đạo Phòng PC45 cùng Công an huyện Di Linh và các đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ sự mất tích của anh Võ Thành Tuấn.

Một số đối tượng thuộc diện tình nghi, có liên quan đến việc làm ăn, vay mượn, nợ nần với anh Võ Thành Tuấn đã lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan Công an, trong đó nổi cộm lên là Trần Quốc Vũ (31 tuổi), ngụ cùng thôn Đồng Lạc 1, năm 2010 đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích nhưng được hưởng án treo. Vũ cũng chính là bạn thân của anh Võ Thành Tuấn từ nhỏ.

Nhà mẹ đẻ của Trần Quốc Vũ và gia đình anh Võ Thành Tuấn sát nhau. Từ khi lập gia đình 3 năm nay Vũ mới chuyển lên chỗ ở mới, cách nhà anh Tuấn khoảng 1,5km. Nhiều năm qua, Trần Quốc Vũ là con nợ “kinh niên” của gia đình anh Võ Thành Tuấn. Hiện đối tượng này đã li thân vợ và sống một mình trong năm gian nhà xây tại một địa điểm vắng ở thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc.

Ngày 25-1, Trần Quốc Vũ đã bị cơ quan Công an triệu tập để lấy lời khai. Tuy nhiên, đối tượng này khẳng định không liên quan đến sự mất tích của anh Tuấn và cố tìm mọi chứng cứ để chứng minh mình là người ngoại phạm. Cụ thể, đối tượng này trình bày vào ngày 23-1 không có mặt ở huyện Di Linh mà đi Đà Lạt thăm vợ đã li thân (đang làm việc ở Đà Lạt).

Ngay sau đó, một loạt các biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai, tập trung vào đối tượng Trần Quốc Vũ. Từ nguồn tin của trinh sát, Phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, ngày 23-1, Trần Quốc Vũ không phải đi Đà Lạt như khai báo mà vẫn xuất hiện tại địa phương với nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Đặc biệt, cơ quan Công an phát hiện vào khoảng 12h50 ngày 23-1, Trần Quốc Vũ đã dùng xe gắn máy chở một thùng carton lớn di chuyển theo hướng từ xã Đinh Lạc lên xã Tam Bố, huyện Di Linh, theo lối những con hẻm nhỏ. Khi chứng cứ vụ án đã được củng cố, ngày 27-1, Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục cho triệu tập đối tượng Trần Quốc Vũ để lấy lời khai.

Lần này với những chứng cứ không thể chối cãi, sau một ngày quanh co khai báo Trần Quốc Vũ buộc phải thừa nhận mình chính là người đã sát hại anh Võ Thành Tuấn vào trưa ngày 23-1. Tuy nhiên, đối tượng này không chịu khai ra vị trí đang giấu xác nạn nhân mà “ra điều kiện” với cơ quan điều tra chỉ khai báo cụ thể và chỉ địa điểm chôn giấu xác nạn nhân sau 12 giờ trưa 28-1. Đây cũng chính là ngày diễn ra đám cưới của em trai Trần Quốc Vũ.

Chiếc xe của nạn nhân bị hung thủ ném xuống vực trên đèo Bảo Lộc.

Chở thi thể nạn nhân đi 25 km phi tang

Sáng 28-1, bước đầu Trần Quốc Vũ khai nhận, do dính vào cờ bạc, cá độ thua nhiều nên thường xuyên phải vay mượn tiền của gia đình anh Võ Thành Tuấn với số lượng lớn và lãi suất cao, đến nay, sau nhiều lần trả vẫn còn nợ gia đình anh Tuấn 15 triệu đồng.

Thời gian gần đây, Vũ luôn bị gia đình anh Tuấn gọi điện thúc giục trả nợ và còn cho “đàn em” đe dọa. Trưa 23-1, anh Võ Thành Tuấn lại điều khiển xe gắn máy đến nhà Trần Quốc Vũ để đòi khoản tiền 15 triệu đồng mà Vũ còn thiếu.

Tại đây, do Vũ chưa có tiền trả cho Tuấn nên giữa hai người phát sinh mâu thuẫn. Vũ bị anh Tuấn đánh nên đã đánh trả vào vùng mặt anh Tuấn khiến nạn nhân ngã gục xuống nền nhà. Thấy vậy, Trần Quốc Vũ nảy sinh ý định sát hại nạn nhân nên đã dùng sợi dây dù siết cổ anh Tuấn cho đến chết.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Trần Quốc Vũ ra phía sau nhà lấy các túi nilon và bao tải trùm xác nạn nhân lại sau đó cho vào một thùng carton lớn, loại thường dùng để đựng tủ lạnh, buộc lên xe gắn máy chở đi chôn giấu ngay giữa ban ngày.

Địa điểm mà đối tượng này hướng tới để chôn giấu xác nạn nhân là rẫy cà phê của cha mẹ đẻ tại khoảnh 15, tiểu khu 645, xã Tam Bố, huyện Di Linh, cách hiện trường gây án khoảng 25km. Đây là khu vực cách biệt với khu dân cư, việc đi lại vô cùng khó khăn, hiểm trở do địa hình đồi núi dốc mạnh.

Quá trình chở xác nạn nhân đi chôn giấu, sợ bị mọi người phát hiện, Trần Quốc Vũ không chọn đường lớn là QL20 mà chạy quanh co theo những con đường trong hẻm nhỏ. Sau khi chôn giấu xác nạn nhân vào một ụ mối trên lưng chừng một quả đồi trong giữa rẫy cà phê của cha mẹ đẻ, Trần Quốc Vũ đã kiểm tra ví của nạn nhân, lấy 274.000 đồng cùng hai chiếc nhẫn bằng kim loại màu vàng.

Chiếc thùng carton cùng một số vật dụng cá nhân của nạn nhân sau đó bị Vũ châm lửa đốt. Trở về nhà, để tránh bị phát hiện, đối tượng này tiếp tục lấy chiếc điện thoại và xe gắn máy của nạn nhân điều khiển xuống giữa đèo Bảo Lộc, đoạn gần tượng Đức Mẹ, ném tất cả xuống vực rồi bắt xe khách ngược về nhà mình.

Cơ quan chức năng đang khai quật tử thi để giám định pháp y.

Đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay từ đầu cơ quan Công an đã nhanh chóng xác định đối tượng Trần Quốc Vũ chính là nghi phạm đã sát hại nạn nhân Võ Thành Tuấn.

Tuy nhiên, do địa hình đi lại quá hiểm trở và rộng nên sau hai ngày tổ chức tìm kiếm, lực lượng vẫn chưa thể tìm được chính xác vị trí Trần Quốc Vũ chôn giấu xác anh Võ Thành Tuấn. Trong khi đó, làm việc với cơ quan Công an, đối tượng này vẫn một mực khẳng định không liên quan đến sự mất tích của anh Võ Thành Tuấn.

Từ ngày 25 đến ngày 27, hàng chục CBCS Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Di Linh và các đội nghiệp vụ đã phải truy lùng theo dấu vết của Trần Quốc Vũ từ khi gây án cho tới lúc chở xác nạn nhân đi chôn giấu để phi tang.

Chỉ khi cơ quan Công an đưa ra được những chứng cứ không thể chối cãi thì đối tượng này mới chịu thừa nhận hành vi giết người. Tuy nhiên, Trần Quốc Vũ không khai báo ngay vì trưa 28-1 là thời điểm diễn ra đám cưới của em trai hung thủ, nếu khai báo, mọi chuyện vỡ lở, có thể gia đình bị hại sẽ kéo tới quậy phá đám cưới này.

Mặc dù vậy, do lường trước được mức độ phức tạp của vụ việc, Đại tá Vũ Nhân Khánh đã chỉ đạo Công an huyện Di Linh phải giữ được sự an toàn cho đám cưới của em trai Trần Quốc Vũ. Đúng như dự đoán, trong lúc đám cưới đang diễn ra, nhiều người đã kéo tới vây quanh nhưng cơ quan Công an đã có mặt kịp thời ngăn cản nên không để tình huống xấu xảy ra.

Đầu giờ chiều 28-1, sau khi đám cưới em trai kết thúc, đối tượng Trần Quốc Vũ mới chịu chỉ vị trí chôn giấu xác anh Võ Thành Tuấn. Cơ quan chức năng đã lập tức dẫn giải Vũ tới nơi chôn giấu anh Tuấn để xác định vị trí.
Để vào được hiện trường, cơ quan Công an đã phải sử dụng tới loại xe Jeep chuyên dụng dùng để leo đồi núi của lực lượng kiểm lâm. Sau hơn 40 phút di chuyển bằng xe “chuyên dụng”, đến cuối một con đường mòn dẫn vào chân núi thì khu vực chôn giấu xác anh Võ Thành Tuấn cũng hiện ra. Đó là một rẫy cà phê rộng lớn, giáp ranh với khu rừng già nguyên sinh.

Tại hiện trường, thi thể anh Võ Thành Tuấn được chôn giấu trong một ụ mối hình hàm ếch. Sau khi vùi lấp khoảng 40cm đất, Vũ dùng lá cây và cành củi khô phủ lên trên bề mặt, rất khó phát hiện. Lực lượng chức năng đã tiến hành khai quật xác nạn nhân để khám nghiệm tử thi và bàn giao cho gia đình nạn nhân đưa về nhà lo hậu sự. Tối cùng ngày, Trần Quốc Vũ bị dẫn giải về nhà riêng tại thôn Đồng Lạc 1 để thực nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP