Giáo dục

"Khai tử" trung cấp ngành y, trường nghề khó tuyển sinh

Từ năm 2021, các cơ sở y tế công lập chính thức không nhận nhân viên y tế trình độ trung cấp. Với quy chuẩn mới này, học viên trung cấp y khi ra trường khó tìm việc, trường nghề cũng khó tuyển sinh.

Trung cấp ngành y khó tuyển sinh

Tại hội nghị tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe, các đại biểu "than trời" vì quy định các bệnh viện, cơ sở y tế công lập không nhận người có trình độ trung cấp y làm nhân viên y tế nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Hồng Điệp (Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác) cho biết: "Giờ sinh viên y sĩ y học cổ truyền ra trường không tìm được việc làm, có nơi nhận cũng không tính lương được vì bậc trung cấp không có ngạch lương viên chức".

Bà Điệp đề nghị cơ quan quản lý ngành giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ các trường trung cấp y, dược giải quyết khó khăn này. Bởi các em học ra trường không đi làm được, phải quay về trường học ngành khác thì rất lãng phí công sức, tiền bạc của các em và xã hội.

Bác sĩ Phan Hồng Điệp cho biết, cơ sở của trường tại TPHCM hầu như không thể tuyển sinh trung cấp y sĩ y học cổ truyền vì đầu ra của các em rất hạn chế, không thể vào các bệnh viện công.

Trung cấp y dược đang có đầu ra hẹp hơn khi các cơ sở y tế công lập không nhận nhân viên trình độ này (Ảnh minh họa: TC Nguyễn Tất Thành).

Theo ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, Bộ Y tế đã có quy định rõ là từ năm 2021, các bệnh viện công, cơ sở y tế công lập không tuyển nhân viên y tế có trình độ trung cấp nữa. Không chỉ y sĩ y học cổ truyền mà nhiều vị trí khác như điều dưỡng, kỹ thuật viên y học, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý…

Quy định này nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của nhân viên các cơ sở y tế công lập và đã được lấy ý kiến thảo luận nhiều lần, Bộ Y tế đã tiếp thu ý kiến đóng góp, giải thích và có lộ trình thực hiện nên không thể thay đổi được.

Để khắc phục khó khăn cho các cơ sở y tế, Bộ Y tế cũng đã có quy định tạo điều kiện cho các nhân viên y tế trình độ trung cấp ở các cơ sở y tế công lập đi học nâng cao trình độ. Nhân viên nào không có nhu cầu nâng cao trình độ cho phù hợp quy định thì không được bố trí làm công việc chuyên môn.

Còn các cơ sở đào tạo ngành y, dược cũng đã được khuyến cáo từ lâu, phải linh động điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp với quy định của ngành y.

Gia nhập khối tư nhân hoặc học lên cao đẳng

Theo ông Đặng Minh Sự, hiện các bệnh viện tư, cơ sở y tế ngoài công lập vẫn tuyển nhân sự có trình độ trung cấp theo trình độ tay nghề của họ. Đây là đường ra cho học viên trung cấp y dược nhiều ngành vì nhu cầu xã hội rất lớn.

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, khẳng định nhu cầu nhân viên y tế trình độ trung cấp tại các cơ sở y tế tư nhân, các doanh nghiệp là rất lớn.

Ông nói: "Trong đại dịch Covid-19 mới thấy hệ thống y tế cộng đồng, y tế cơ quan của mình còn rất kém. Công ty có F0, F1 không xử lý được, không san sẻ được với hệ thống y tế quốc gia làm cho sản xuất đình trệ, kinh tế đứt gãy… Nếu các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đều có nhân viên y tế thì họ sẽ biết cách phòng dịch, chăm sóc sức khỏe nhân viên như thế nào".

Khối tư nhân và xuất khẩu lao động vẫn "khát" nguồn nhân lực kỹ thuật viên y dược trình độ trung cấp (Ảnh minh họa: TC Suleco).

Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Suleco cũng đồng ý là nhu cầu nhân viên y tế chuyên ngành chăm sóc sức khỏe ở các nước tiên tiến là rất lớn, họ rất cần lao động ngành này.

Theo ông, ở các nước thì nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe chỉ cần trình độ nghề sơ cấp và khả năng giao tiếp là có thể làm việc được, trình độ nghề trung cấp thì càng tốt.

Về nhu cầu trong nước, ông Phạm Quốc Thắng đánh giá nhu cầu nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe vẫn sẽ tăng cao khi dân số ngày càng già hóa. Mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe thì chỉ cần kỹ thuật viên trung cấp chứ không cần đến bác sĩ hay chuyên gia cao cấp.

Để giải bài toán sinh viên mong muốn làm việc tại các bệnh viện công, hay tạo sức hút tuyển sinh cho các trường trung cấp y, ông Đặng Minh Sự cho rằng: "Các trường phải chủ động liên kết, có chương trình đào tạo liên thông lên cao đẳng để các em đáp ứng được điều kiện hành nghề".

Ông Sự đề nghị các trường có dạy các nghề ngành y, dược trình độ trung cấp phải rà soát lại hệ thống GDNN trên địa bàn TPHCM hoặc các tỉnh lân cận, chủ động kết nối với các trường có đào tạo trình độ cao đẳng cùng ngành, liên kết để xây dựng các chương trình đào tạo liên thông cho sinh viên trường mình.

Tác giả: Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP