Trong nước

Khai mạc Phiên họp 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 27/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 56.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)

Cùng dự phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại diện các cơ quan liên quan.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào hai nhóm vấn đề. Thứ nhất, nghe và cho ý kiến vào Báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thứ hai, nghe và cho ý kiến về 3 báo cáo của Chính phủ, gồm: Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019; Báo cáo tài chính Nhà nước năm 2019; Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

Đối với Báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá khái quát, sơ bộ về kết quả của cuộc bầu cử, cho ý kiến về những nội dung cần tiếp tục triển khai, các yêu cầu đối với Hội đồng Bầu cử quốc gia, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, hoàn thiện chính thức báo cáo để triển khai các bước tiếp theo, đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.

Về Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019, căn cứ vào báo cáo của Chính phủ, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước năm 2020 và kết quả của các đoàn giám sát tại các địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, cho ý kiến Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019 đã đủ điều kiện thông qua hay chưa theo tinh thần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách cần được xem xét trên các quy định của pháp luật.

Phiên họp thứ 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: quochoi.vn)

Đối với Báo cáo tài chính Nhà nước năm 2019, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là lĩnh vực mới, trong các Phiên họp trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về vấn đề này và cần tiếp tục duy trì thực hiện để đưa Báo cáo tài chính Nhà nước vào nề nếp và thực chất hơn.

Về Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí là nội dung vô cùng quan trọng.

“Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết cấu nội dung báo cáo này đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật hay chưa và đã bám sát chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ban hành hay chưa? Cho ý kiến sâu vào việc lãng phí ở chỗ nào tiết kiệm ở chỗ nào. Những thành tích, những ưu điểm căn bản về những tấm gương của các bộ, ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện theo pháp luật và quy định và yêu cầu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ./.

Tác giả: Kim Thanh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP