Du lịch

Khách Tây yêu làng nghèo hẻo lánh của Việt Nam

Alfredo Salkeld đã có 3 tuần trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc Tày dưới dạng ở homestay tại bản Nà Ràng, huyện Xín Mần, Hà Giang.

1
Người dân bản Nà Ràng thuộc dân tộc Tày. Các truyền thống và phong tục của họ đang dần mai một, khi thế hệ trẻ hơn rời khỏi làng.
2
Salkeld tốt nghiệp đại học tháng 12/2016 và mua vé một chiều tới Lào. Sau khi visa hết hạn, anh tới Việt Nam và đến ở tại Tho Homestay thuộc bản Nà Ràng qua Workaway, một trang giúp khách du lịch bụi tìm việc làm để đổi lấy bữa ăn và chỗ ngủ. Chủ nhà cho Salkeld ăn ở miễn phí để chụp ảnh giúp homestay trong 3 tuần.
3
Hoàng Đức Trung (21 tuổi) đăng tin trên trang Workaway để tìm cách giữ gìn nền văn hóa đang biến mất của Nà Ràng.rung rời bản làng để đi học tiếng Anh, sau đó quay về làm homestay ở nhà ông bà mình, với hy vọng thu hút khách du lịch và bảo tồn truyền thống.
4
Salkeld cảm thấy bất ngờ khi Trung kể mong muốn đó. Anh cho biết: “Tôi rời nhà vì không biết làm gì với đời mình.
5
Salkeld ở cùng Trung và gia đình cậu trong 3 tuần. Nhà truyền thống của người Tày thường chỉ có một phòng, vừa làm phòng ngủ, phòng ăn và phòng khách.
6
Ông của Trung không biết tiếng Anh. Ông thường thổi sáo khi không thể giao tiếp bằng cử chỉ với Salkeld.
7
Bà của Trung gọt tre thành hàng rào, giá nến, và tăm xỉa răng. Salkeld nhận xét: “Cuộc sống ở đây trôi chậm hơn, nhưng không thiếu việc để làm”.
8
Bà còn chăm sóc khu vườn trồng chè, húng, mâm xôi, cà và nhiều loại rau khác.
9
Salkeld nói: “Sống ở đây cho tôi những trải nghiệm chân thật”.
Ở đây, thức ăn được lấy từ vườn. Buổi sáng có gà trống báo thức.
11
Khách vào thác nước mà không mất phí, vắng bóng người. Vào ban đêm, nơi này chỉ có tiếng mưa, chim hót và côn trùng kêu.
12
Một đêm nghỉ ở đây chỉ có giá khoảng 80.000 đồng (3,5 USD). Bữa trưa và bữa tối khoảng 50.000 đồng (2,2 USD).
13
Salkeld dành thời gian ngồi thiền và cảm nhận âm thanh của tự nhiên. Anh cho biết: “Là du khách duy nhất ở đây khiến tôi không còn cảm giác mình là khách du lịch nữa”.
14
Anh nói thêm: “Tôi tìm thấy bình yên ở Nà Ràng và có cảm giác đây là gia đình mình, nơi tôi có thể quay lại. Thậm chí lũ côn trùng ở đây cũng tốt bụng hơn. Tôi chỉ bị vài con muỗi đốt”.
Bản văn hóa du lịch Nà Ràng thuộc xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, Hà Giang. Ảnh: Google Maps.

Tác giả bài viết: An Huỳnh

Nguồn tin:

  Từ khóa: xín mần ,dân tộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP