Kinh tế

Khách sạn ở Đà Nẵng dè dặt mở cửa trở lại

Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, từ ngày 30/9, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép nhiều hoạt động trở lại, trong đó có dịch vụ lưu trú với 30-50% công suất phòng. Thế nhưng, hiện tại, đa phần các khách sạn, cơ sở lưu trú ở thành phố vẫn đóng cửa.

Một tuần sau khi thành phố Đà Nẵng cho phép hoạt động trở lại, hàng loạt khách sạn vẫn chưa mở cửa đón khách. Hầu hết chủ các khách sạn thận trọng xem xét những dịch vụ đi kèm như nhà hàng, cafe, điểm du lịch,… bao giờ được phép hoạt động, từ đó cân nhắc quyết định tiếp tục vận hành đón khách trở lại hay không.

Khách sạn A25, thành phố Đà Nẵng đã mở cửa đón khách nhưng vẫn vắng vẻ.

Hai năm nay, khách sạn Hải An ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng chỉ mở cửa đón khách được vài tháng. Nguồn tiền để duy trì, vận hành khách sạn sắp cạn kiệt nhưng hiện chủ khách sạn này vẫn chưa có ý định mở cửa trở lại.

Anh Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc điều hành khách sạn cho biết: “Thứ nhất, các nguồn khách của thành phố rất hạn hẹp vì việc đi lại khó khăn. Còn tại địa phương thì khó mà khai thác được lượng du khách địa phương vì tình hình kinh tế vẫn chưa hồi phục. Thứ hai là các dịch vụ đi kèm vẫn chưa cho tập trung các dịch vụ ăn uống, tham quan, giải trí để du khách trải nghiệm. Chỉ còn lại khách đi công vụ nhưng số lượng rất ít. Cuối cùng, khi xét tới chi phí vận hành các dịch vụ thì thu không đủ bù cho chi”.

Hiện nay, một số ít khách sạn, cơ sở lưu trú mở cửa trở lại nhưng hầu như chỉ để giải quyết việc làm cho một số nhân viên chuẩn bị các khâu phòng, chống dịch. Sau thời gian dài phải đóng cửa vì dịch Covid-19, khách sạn A25 ở đường Nguyễn Du, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã mở cửa đón khách ngay khi được chính quyền thành phố cho phép hoạt động trở lại từ ngày 30/9. Thế nhưng, những ngày đầu mở cửa, khách sạn chỉ đón được vài khách trong khi có tổng số 48 phòng nghỉ.

Anh Nguyễn Huy Hưởng, Giám đốc khách sạn A25 cho biết: “Trong những ngày đầu mở cửa này, khách tương đối vắng, có ngày chúng tôi chỉ đón từ 5 đến 7 lượt khách. Đấy cũng là một trong những khó khăn khi bất kỳ doanh nghiệp cơ sở kinh doanh dịch vụ và lưu trú nào khi mở cửa trở lại trong đợt dỡ bỏ giãn cách cách lần này”.

Nhiều khách sạn ở Đà Nẵng chưa có ý định mở cửa hoạt động trở lại.

Hiện nay, khối kinh doanh dịch vụ lưu trú phải mở cửa theo tiến độ quay lại của khách du lịch, không thể nào mở cửa đồng loạt. Hiện, chỉ có 32 khách sạn đang dùng để đón khách cách ly y tế. Số khách sạn này được Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Sở Du lịch đăng ký, phân loại để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong đó có khách sạn chỉ dùng để đón đối tượng F1 cách ly tại chỗ ở địa phương, khách sạn chỉ đón khách công vụ và khách sạn chỉ dùng để đón khách quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Cùng với tiến độ phục hồi của du khách thì chúng ta sẽ mở rộng thêm số lượng khách sạn có thể phục vụ. Vì vậy, chúng ta phải có lộ trình và thực sự thì phía nhà đầu tư cũng chưa mong muốn mở cửa lại ngay. Bởi vì chỉ khi bài toán về doanh thu, dòng tiền, chi phí đảm bảo hiệu quả thì họ mới mở lại. Do đó, nếu mở cửa vào thời điểm này thì đó là cả một sự hy sinh của nhà đầu tư, không thể nào hiệu quả được”.

Hiện nay, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đang hoàn thiện phương án với 3 lộ trình khôi phục hoạt động du lịch trong thời gian tới. Dự kiến, tháng 12 tới sẽ phục vụ khách tại chỗ, tháng 1/2022 mở cửa đón khách nội địa và đến quý II/2022, địa phương sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nếu Chính phủ cho phép./.

Tác giả: Phương Cúc

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP