Kinh tế

Khách hàng “tố” Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu “nhập nhèm” trong giải quyết bồi thường

Công ty CP kinh doanh và chế biến khoáng sản Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) là khách hàng sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của chiếc xe ô tô đầu kéo 19C - 130.79 tại Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu (Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu). Tuy nhiên, khi chiếc xe ô tô trên bị va chạm hư hỏng một số thiết bị, thì Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu lại áp dụng “Luật riêng” buộc khách hàng phải chịu 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe.

Hai nhân viên giám định của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu trao đổi thông tin với phóng viên

Theo Công ty Tây Bắc phản ánh, khoảng 23 giờ 30 phút đêm ngày 23/12/2018 tại bãi đổ vật liệu của xi măng Hữu Nghị - Khu Công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ) chiếc xe ô tô đầu kéo 19C – 130.79 bị lật đổ xe, đến 7 giờ sáng ngày hôm sau phía Công ty Tây Bắc thông báo cho cán bộ Bảo hiểm Toàn Cầu xuống hiện trường để kiểm tra, xác định tổn thất, đồng thời lái xe cũng trình báo với Công an xã nơi xảy ra sự việc để làm chứng và lập biên bản ghi nhận sự việc; cùng ngày cán bộ Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu xuống hiện trường thẩm tra giám định mức độ thiệt hại của chiếc xe ô tô trên và đưa về gara ô tô Quang Minh có địa chỉ tại (Minh Phương – TP Việt Trì) để khắc phục sửa chữa.
“Sau một thời gian cán bộ bảo hiểm mới thông báo cho Công ty Tây Bắc biết, trong vụ việc này khách hàng phải chịu 30% chế tài (khách hàng phải chịu 30% số tiền khắc phục sửa chữa trong vụ việc này). Lý do áp dụng theo “chế tài bồi thường” của Tổng Công ty quy định riêng. Trong khi, hợp đồng sử dụng bảo hiểm khách hàng không được biết chế tài riêng của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu là gì”, đại diện Công ty Tây Bắc cho biết.

Ngày 1/3/2019, Tổng Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có văn bản thông báo kết quả giải quyết khiếu nại bồi thường gửi Công ty Tây Bắc. Theo đó, Công ty Bảo hiểm cho rằng chủ xe hoặc người điều khiển xe không thông báo ngay cho bảo hiểm khi xảy ra tai nạn và Rơ Moóc 19R- 006.90 đã chở quá khối lượng cho phép theo quy định là 29.080/28.100 (kg). Do vậy, Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu đã áp dụng ‘chế tài bồi thường’ của Công ty đưa ra chế tài 30% trong vụ tai nạn này. (Có nghĩa tổng số tiền sửa chữa, thay thế phụ tùng gần 200 triệu đồng, thì khách hàng phải gánh chịu 30% tương đương với gần 60 triệu đồng).

Đại diện Công ty Tây Bắc cho rằng việc Công ty Bảo hiểm áp dụng chế tài 30% là không đúng theo hợp đồng bảo hiểm, hơn nữa khi cán bộ bảo hiểm giám định xong còn tự ý chọn gara sửa chữa có dấu hiệu không đảm bảo về trình độ kỹ thuật cũng như chất lượng thiết bị thay thế; nhân viên bảo hiểm cũng không thảo luận hay không thông báo với Công ty Tây Bắc về giá cả sửa chữa.

Đây là xưởng sửa chữa Quang Minh địa chỉ Minh Phương, TP Việt Trì, Phú Thọ được nhân viên bảo hiểm đưa xe về đây sửa chữa

Được biết, ngày 24/4/2018, Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô không có số được thực hiện ký kết Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô 19C- 13079; 19R00690 của Công ty Tây Bắc với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có giá trị từ ngày 24/4/2018 đến ngày 24/4/2019; sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của xe ô tô tương đương với số tiền phải đóng bảo hiểm trong 12 tháng là gần 33 triệu đồng.

Để làm rõ một số vấn đề mà Công ty Tây Bắc phản ánh, phóng viên liên hệ làm việc với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu được ông Đỗ Minh Trí và Đỗ Văn Bình (nhân viên giám định khu vực phía Bắc, Công Bảo hiểm Toàn Cầu) là người trực tiếp giám định trong vụ việc này trao đổi với phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Trí giải thích rằng trong hợp đồng bảo hiểm không thể ghi hết được các nội dung Điều, khoản mà có các phụ lục kèm theo quy định của Công ty, khách hàng phải chịu 30% chế tài trong vụ việc này là áp dụng theo quy định của Công ty. Hơn nữa giấy xác nhận của Công an xã khi xảy ra sự việc không có giá trị với chúng tôi.

Còn vấn đề cho đến này hơn 2 tháng khách hàng vẫn chưa được trả xe, ông Bình đưa ra lý do là “ngày 16/2 gara có báo giá bổ sung thêm phần sửa chữa phải thay thế thêm một thiết bị nữa có giá 77 triệu đồng và do Công ty Tây Bắc chưa đồng ý chế tài nộp tiền 30%”.

Trong vấn đề giải quyết sự việc này, đại diện Công ty Tây Bắc bức xúc nói, “Thứ nhất bảo hiểm chọn gara sửa chữa là “mối quen” có dấu hiệu không minh bạch về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sửa chữa; thứ 2 bảo hiểm thiếu trách nhiệm trong việc đôn đốc gara sửa chữa để kéo dài thời gian hơn 2 tháng vẫn chưa lấy được xe ô tô gây thiệt hại về kinh tế cho khách hàng”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Trần Sơn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP