Kinh tế

Khách đi máy bay đóng phí hơn nửa triệu đồng vì hành lý xách tay quá 7 kg

Mức phí hành khách mang hành lý xách tay quá cước bị phát hiện tại cửa lên máy bay phải đóng gấp 3,5 lần so với nếu ký gửi ban đầu.

Gần đây, nhiều hàng khách đi máy bay giá rẻ liên tục mang hành lý xách tay quá cỡ không đúng với quy định hàng không nên phải đóng mức phí thu tại cửa khởi hành lên bay máy của các hãng 500.000 - 550.000 đồng cho một kiện hành lý. Mức phí này gấp 3,5 lần so với mức giá cho 15 kg hành lý ký gửi ban đầu và gấp 1,6 lần khi mua tại quầy làm thủ tục.

Cũng chính vì số lượng khách hàng mang hành lý quá cỡ tăng cao nên nhiều đại lý vé máy bay đã liên tục đăng tải thông tin khuyến cáo khách hàng khi đi máy bay của các hãng hàng không giá rẻ để tránh bị phạt.

Phí quá cước tại cửa lên tàu bay của Vietjet là 550.000 đồng.

"Nếu mang quá 7 kg xách tay tại cửa khởi hành, nhân viên hãng bay sẽ cân lại hành lý và khách hàng phải đóng phí quá cước. Với Jetstar Pacific, phí quá cước là 500.000 đồng, Vietjet Air là 550.000 đồng. Số hành lý xách tay quá ký này sẽ phải chuyển xuống khoang ký gửi", chị Hằng, đại lý vé máy bay trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) nhắc nhở khách hàng, đồng thời cho biết thực tế quy định này đã có từ 2 năm nay nhưng do gần đây lượng khách bay "gian lận" về hành lý gia tăng nên chị phải thông báo để khách lưu ý.

Đại diện một hãng hàng không giá rẻ xác nhận, tình trạng "ăn gian" về trọng lượng, hành lý xách tay quá cước khi lên máy bay tăng cao. Nhiều hành khách còn xách một lúc 3-4 túi hàng nhưng khi làm thủ tục check in chỉ cân một kiện. Đến cửa khởi hành, nhân viên hãng kiểm tra lại thì phát hiện nhiều khách mang trọng lượng vượt quá 7 kg, có người còn xách tay trên cả 10 kg.

Đại diện một hãng khác cho hay, từng xảy ra việc hành khách cự cãi với tiếp viên chỉ vì khoang hành lý khu vực ghế ngồi của mình đã kín, do những hành khách lên trước mang nhiều hành lý và khách lên sau phải để túi xách tay ở khu vực khác, xa chỗ ngồi. Chính vì vậy, các hãng hàng không thường khuyến cáo hành khách tuân thủ quy định về trọng lượng và kích thước hành lý xách tay, đồng thời tăng cường kiểm tra ở khâu thủ tục bay.

Trao đổi với VnExpress, Jetstar Pacific cho biết áp dụng mức phí hành lý xách tay quá cước tại quầy thủ tục (check-in) là 360.000 đồng, tại cửa ra máy bay trong phòng chờ là 500.000 đồng. Mức phí được hãng hàng không này áp dụng từ tháng 12/2017 và đến nay chưa có thay đổi.

Jetstar Paciffic cũng khuyến cáo, vào dịp Tết nhu cầu đi lại tăng cao nên để không bị đóng mức phí cao, hàng khách nên mua hành lý trước khi tới sân bay.

Còn đối với Vietjet, đại diện hãng này cho biết, quy định trên được hãng áp dụng từ hai năm nay. Nếu hành lý xách tay quá cước tại quầy thủ tục giá phí sẽ là 330.000 đồng, còn tại cửa phòng trờ máy bay giá sẽ lên tới 550.000 đồng. Riêng với các chặng quốc tế, mỗi chặng sẽ có mức phí khác nhau nhưng thường phí cho một kg hành lý quá cước tại cửa check in sẽ là 315.000 đồng, còn tại cửa khởi hành là 450.000 đồng một kg.

Với các hãng hàng không quốc tế, phí hành lý được chia làm nhiều mức. Mức rẻ nhất là lúc khách hàng đặt vé. Sau khi mua vé xong, nếu vài ngày sau mới mua phí hành lý thì mức giá sẽ tăng và tăng dần lên mức cao nhất là đặt vé tại quầy, đồng thời bị hạn chế trọng lượng. Riêng hành lý quá cước được áp dụng theo mức phí tại sân bay đến. Điển hình như Air Asia, mức phí mỗi kg hành lý quá cước tại Việt Nam có giá 15 USD một kg (khoảng 360.000 đồng).

Vietjet Air quy định khách hàng được phép xách tay một kiện hành lý tối đa 7 kg lên máy bay, kích thước không vượt quá 56 cm x 36 cm x 23 cm.

Jetstar Paciffic, mỗi hành khách được mang hành lý xách tay miễn phí với tổng trọng lượng không quá 7 kg, trong đó bao gồm một kiện chính kích thước 56cm x 36 cm x 23 cm) và một túi nhỏ (30 cm x 40 cm x 10 cm).

Quy định của Vietnam Airlines là kiện hành lý xách tay, ngoài trọng lượng 7 kg, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không vượt quá 115 cm. Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP