Pháp luật

Khắc phục toàn bộ hậu quả cho Mobifone, Phạm Nhật Vũ lĩnh 3 năm tù

Phạm Nhật Vũ đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho Mobifone, đồng thời có nhiều tình tiết giảm nhẹ, vì vậy được áp dụng mức án 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Ngày 28/12, TAND thành phố Hà Nội tuyên án 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Khắc phục toàn bộ hậu quả cho Mobifone, Phạm Nhật Vũ lĩnh 3 năm tù.

Trong vụ án này, ông Phạm Nhật Vũ với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG là người đại diện cho AVG được ủy quyền của các cổ đông, thực hiện giao dịch bán 95% cổ phần của AVG cho Mobifone với giá 8.898,3 tỷ đồng. Đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn nhà nước tại Mobifone.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử, ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến về tội danh bị truy tố. Song, ông Vũ chỉ mong quý Toà xem xét chứng cứ khách quan thể hiện khởi đầu ông Vũ mong muốn và xin phép bán AVG cho đối tác nước ngoài và sau đó do yêu cầu về mặt quản lý nhà nước và nhu cầu kinh doanh, MobiFone đã chủ động đề xuất, đàm phán với ông Phạm Nhật Vũ để mua cổ phần của AVG.

Trước khi khởi tố vụ án, Phạm Nhật Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho Mobifone gồm: 8.445.324.611.000 đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và 329.105.607.292 đồng là tiền lãi phát sinh chi phí liên quan đến dự án.

Đồng thời, Phạm Nhật Vũ đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để cơ quan điều tra làm rõ hành của các bị can vi phạm về đầu tư công, cũng như hậu quả của vụ án. Do đó, không xử lý trách nhiệm của Phạm Nhật Vũ về hành vi này.

Trong quá trình điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ, Phạm Nhật Vũ đã có đơn tự nguyện khai báo và đầu thú về hành vi phạm tội, nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội; tích cực khai báo và hợp tác với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nhận hối lộ, giúp cho cơ quan tố tụng sớm kết thúc điều tra vụ án.

Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngày 29/6/2019 Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có đơn ghi nhận Phạm Nhật Vũ có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, trùng tu di tích lịch sử văn hóa,… và lĩnh vực giao lưu mở rộng quan hệ Quốc tế của Giáo hội.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Cao Bằng có đơn đề nghị xem xét cho Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Nhật Vũ vì có công lớn giúp bảo toàn vốn của Mobifone. Các bị cáo cũng đã nộp lại toàn bộ tài sản thu hồi bất chính trong vụ án.

Với những tình tiết giảm nhẹ đáng kể như trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ 3 năm tù về tội Đưa hối lộ.

  Từ khóa: phạm nhật vũ ,MobiFone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP