Xã hội

Kêu gọi tàu thuyền về trú ẩn trước cơn bão số 7

Diễn biến của cơn bão số 7 rất phức tạp cũng như việc trên biển đông đang xuất hiện một siêu bão mới khiến cho vùng biển ngoài khơi rất nguy hiểm. Kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn cũng như nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi trong thời điểm này đang là nhiệm vụ cấp bách của các địa phương ven biển.

Sau 5 ngày ra khơi, dù đang đánh bắt ở vùng biển Bắc Bộ nhưng nhận được tin báo bão, anh Nguyễn Văn Lân - chủ tàu NA 90113 TS (xã Quỳnh Long – huyện Quỳnh Lưu) cùng với hơn 10 lao động trên tàu đã trở về đất liền ngày hôm qua. Hôm nay, các thuyền viên đang tập trung thu dọn ngư lưới cụ, bởi anh Lân biết với thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay việc ra khơi sẽ tạm thời dừng trong mấy ngày tới. Anh Lân nói: Tàu của tôi về bến cũng được một số cá, tình hình bão như thế này thì sẽ nghỉ mấy ngày, tiện thể tu sửa lại tàu thuyền, máy móc cho chuyến biển tới.


Ngư dân Quỳnh Lưu thu lưới về kho

Cũng đánh bắt hải sản ở vùng biển Vịnh Bắc bộ, nhưng tàu của anh Phạm Văn Tuấn lại về bờ cách đây 10 ngày. Theo lịch trình, ngày hôm qua tàu của anh sẽ ra khơi nhưng vì trên biển đông xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão nên tàu anh sẽ trú ẩn ở đây chờ bão tan mới ra khơi. Anh Phạm Văn Tuấn - Xã Quỳnh Thọ - Quỳnh Lưu tâm sự: Tàu em mới về, bây giờ vào đến lạch thì cũng yên tâm hơn, bây giờ chỉ lo cột chằng lại để khỏi va đập nữa la an toàn.


Tàu thuyền được cột chằng cẩn thận

Theo số liệu từ thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hiện trên 4.000 phương tiện với trên 18.000 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản đã về neo đậu tại bến và đã nhận được thông tin vị trí và hướng đi của bão số 7 để phòng tránh. Hiện nay, thời tiết vẫn chưa có mưa nên để đảm bảo không có bất kỳ phương tiện nào ra biển trong thời điểm bão chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, các địa phương ven biển cũng đã có biện pháp tuyên truyền cấm người dân ra khơi. Ông Trần Văn Quý- Phó phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Sau khi có công điện chúng tôi đã phối hợp với biên phòng và các xã ven biển kêu gọi tàu thuyền về. Đối với bè mảng dù đi trong ngày nhưng chúng tôi vẫn không cho ra khơi đẻ đảm bảo an toàn, khi nào biển hết bão thì mới cho thuyền ra.


Tàu thuyền về trú bão an toàn ở Cảng Lạch Quèn

Một sự ngẫu nhiên đó là vào thời điểm cơn bão số 7 và siêu bão sẽ đổ bộ đúng vào thời gian sáng trăng nên rất nhiều thuyền đã về bến trước khi có tin về bão. Và hiện các tàu thuyền đều đã được neo đậu tại hầu hết các cửa lạch. Tuy nhiên, với việc bão nối tiếp bão như hiện nay, việc nằm lại bờ của những con tàu này sẽ lâu hơn các đợt trước trong khi đó khu neo đậu còn chật, hẹp, nên công tác chằng chéo tàu hợp lý, tránh va đập bảo quản tốt tàu thuyền trong khu neo đậu là rất cần thiết.

Tác giả bài viết: Thuý Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP