Kinh tế

Kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ 15.000 tấn thanh long cho Long An

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An vừa phát đi lời kêu gọi toàn thể doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh với tinh thần tương thân tương ái, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ người trồng thanh long tỉnh nhà vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Thanh long ở Long An vào vụ thu hoạch trong tình hình dịch bệnh căng thẳng. Ảnh: K.Q

Theo đó, nông dân Long An đang bước vào thu hoạch 12.000ha thanh long với sản lượng dự kiến khoảng 15.000 tấn. Tuy nhiên, do địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg nên việc thu hoạch, vận chuyển và hoạt động của các kho thu mua cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Với vai trò là cầu nối, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ thanh long, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An đứng ra làm đầu mối trực tiếp tiếp nhận đơn hàng và tiếp nhận tiền hỗ trợ của doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ mua thanh long của bà con để chuyển hỗ trợ các địa phương vùng dịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Sở Công thương Long An, Hiệp hội Thanh long Long An cũng đang phối hợp huyện Châu Thành (nơi trồng thanh long nhiều nhất tỉnh) thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ để giảm bớt khó khăn cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Chế biến thanh long xuất khẩu tại 1 nhà máy ở tỉnh Long An. Ảnh: K.Q

Tỉnh Long An cũng đã đề nghị tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản của Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương hỗ trợ tiêu thụ và được tổ công tác kết nối hệ thống bưu điện các tỉnh tham gia tiêu thụ. Các doanh nghiệp lớn như Công ty Vina T&T, Big C và Bách Hóa Xanh cũng cam kết hỗ trợ tiêu thụ, tăng lượng mua. Các kho chứa cũng có kế hoạch hoạt động hết công suất để thu mua dự trữ.

Để tạo điều kiện cho các kho thanh long trên địa bàn thu mua, tiêu thụ hết 15.000 tấn thanh long của bà con, địa phương sẽ áp dụng test nhanh 3 ngày 1 lần cho toàn bộ người trong chuỗi thu gom, vận chuyển, xử lý, kho trữ thanh long. Bảo đảm thực hiện quản lý người lao động theo nguyên tắc kho về nhà trọ, nhà trọ đến kho.

Người lao động thu hoạch thực hiện nghiêm 5K, chủ cơ sở thu mua thanh long phai thực hiện khử khuẩn các kho. Sau đợt thu hoạch, chủ cơ sở thu mua thanh long phải tổ chức test kiểm tra người lao động.

Ngày 2.8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Long An cũng đã hỗ trợ cho huyện Châu Thành 10.000 kit test nhanh để xét nghiệm cho người lao động thu hoạch thanh long, người vận chuyển và người lao động tại các kho để kịp tiến độ thu hoạch và tiêu thụ 15.000 tấn thanh long.

Tác giả: KỲ QUAN

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP