Thể thao

Kết luận vi phạm tại VFF chưa được thực hiện nghiêm

Đảng ủy khối các cơ quan trung ương cho biết sẽ đôn đốc Đảng ủy Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo thực hiện theo đúng thông báo kết luận về những vi phạm của Chi ủy, Chi bộ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)

Ngày 18-9, Đảng ủy khối các cơ quan trung ương (gọi tắt là Đảng ủy khối) đã có văn bản gửi Báo Người Lao Động thông tin về việc kiểm tra ở Chi ủy, Chi bộ VFF.

Kỷ luật không đúng kết luận vi phạm

Đảng ủy khối cho biết thực hiện các quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi ủy, Chi bộ VFF và đã ban hành thông báo về kết luận kiểm tra. Trong đó, đã giao cho Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) chỉ đạo Đảng ủy Tổng cục TDTT tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với tập thể Chi ủy và tập thể Chi bộ VFF nhiệm kỳ 2015-2017 theo quy định. Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cá nhân, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm của bí thư, phó bí thư chi bộ, các chi ủy viên, đảng viên trong Chi bộ VFF để tiến hành xem xét, xử lý, thi hành kỷ luật theo quy định.

Trong kết luận, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối khẳng định những vi phạm của Chi bộ VFF nhiệm kỳ 2015-2017 và 2017-2020 là "nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong cơ quan VFF". Về những vi phạm của Chi ủy, Chi bộ VFF, trách nhiệm chính thuộc về tập thể chi ủy, sau đó là bí thư, phó bí thư chi bộ. Các ủy viên và toàn thể đảng viên trong chi bộ đều có trách nhiệm trong việc để xảy ra những vi phạm này. Bí thư chi bộ với cương vị là người đứng đầu cấp ủy, chịu trách nhiệm chính về các vi phạm của Chi ủy, Chi bộ VFF; phải chịu kỷ luật cao hơn hình thức kỷ luật của chi ủy.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, sau khi có kết luận, Đảng ủy Tổng cục TDTT đã không có hình thức kỷ luật đối với Chi bộ VFF mà chỉ kỷ luật ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ kiêm Phó Chủ tịch Thường trực VFF, với hình thức kỷ luật "Khiển trách". Hiện Ban Thường vụ Đảng ủy khối đang yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối tiếp tục đôn đốc Đảng ủy Bộ VH-TT-DL chỉ đạo thực hiện theo đúng thông báo kết luận đã nêu.

Ông Trần Quốc Tuấn (trái) trong buổi họp báo giới thiệu về Giải Bóng đá Cúp VinaPhone có đội Olympic Việt Nam trước Á vận hội 2018 Ảnh: Hải Anh

Bị kỷ luật mà vẫn tranh chức!

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra trung ương, nhận định: "Việc Đảng ủy Khối đốc thúc thực hiện theo kết luận kiểm tra là cần thiết. Đảng ủy khối phải theo dõi đến cùng để xem xét tại sao sự việc lại diễn biến như vậy. Nếu xét thấy các cấp làm ngơ, nể nang, né tránh, ngại va chạm thì phải tỏ thái độ, nhẹ thì phải phê bình Đảng ủy Tổng cục TDTT. Phê bình không phải là hình thức kỷ luật nhưng là một nguyên tắc sinh hoạt của Đảng".

Sau khi ông Trần Quốc Tuấn nhận hình thức kỷ luật "Khiển trách", ông cũng đã xin thôi ứng cử chức chủ tịch VFF tại Đại hội VFF khóa VIII (nhiệm kỳ 2018-2022). Dù vậy, ông Tuấn vẫn ứng cử vào chức danh phó chủ tịch phụ trách chuyên môn tại đại hội VFF sắp tới.

Giải thích chuyện này, một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho rằng kỷ luật "Khiển trách" ông Tuấn là việc làm của Đảng ủy tổng cục TDTT, còn việc giới thiệu ông Trần Quốc Tuấn và ông Cấn Văn Nghĩa (Giám đốc Khu Liên hiệp thể thao quốc gia) ra tranh cử tại Đại hội VFF khóa VIII sắp tới là theo quyết định của tập thể tổng cục (!).

Theo Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, hậu quả do hành vi vi phạm của đảng viên gây ra được chia làm 4 “cấp độ”: ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tương đương có 4 “cấp độ” về hình thức kỷ luật (dành cho đảng viên chính thức): khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ. Trong khi xử lý sẽ xem xét quyết định đối với từng trường hợp cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng mức kỷ luật Đảng sẽ được cân nhắc.

Tác giả: Huy Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: VFF ,kết luận ,vi phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP