Trong nước

Kết luận thanh tra liên quan Phó Chủ tịch Hà Nội bất ngờ bị gỡ bỏ

Trên Cổng giao tiếp điện tử Thanh tra Thành phố Hà Nội, Kết luận số 6238/KL-TTTP(VP) về việc Thanh tra vi phạm tại Dự án tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm bất ngờ biến mất.

Ảnh chụp màn hình lúc 10h sáng 19/3

Sáng 19/3, trên Cổng giao tiếp điện tử Thanh tra Thành phố Hà Nội, Kết luận số 6238/KL-TTTP(VP) về việc Thanh tra vi phạm tại Dự án tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm bất ngờ biến mất.

Kết luận này đăng ngày 16/3, trong đó chỉ ra loạt sai phạm của Công ty Coma 6 và một số cơ quan trong quá trình thực hiện dự án nhà ở Dream Town tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm trong đó có ông Nguyễn Văn Sửu nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT hiện là phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Liên hệ với Thanh tra Thành phố Hà Nội về sự việc này, đại diện đơn vị cho biết, Kết luận Thanh tra được đăng trong 15 ngày sau đó có quyền gỡ bỏ. Tuy nhiên, với Kết luận này gỡ bỏ là do nhầm lẫn. Kết luận này đã được đăng trở lại sau đó.

Đến 10h sáng cùng ngày, kiểm tra tại Cổng thông tin Thanh tra Thành phố Hà Nội, nội dung này đã được đưa trở lại.

Trong Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong quá trình thực hiện dự án Công ty Coma 6 và một số cơ quan để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2008 (chưa được kiểm toán), nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty Coma 6 đến 31/12/2008 là 24 tỷ đồng, không đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án (tổng mức đầu tư là gần 283 tỷ đồng).

Dù được Sở Tài chính yêu cầu công ty cần tiến hành các thủ tục để được bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định hiện hành nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT) không yêu cầu công ty này bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu mà vẫn có văn bản số 1148 ngày 26/11/2009 do ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở ký báo cáo UBND TP đề nghị cho phép Công ty Coma 6 nghiên cứu lập và thực hiện dự án.

Theo kết luận thanh tra, việc này đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 6 Quyết định số 22/2007 ngày 09/02/2007 của UBND TP, trong đó, TP quy định “Sở KH-ĐT là cơ quan xem xét trình UBND TP chấp thuận hoặc từ chối chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu lập và triển khai dự án đầu tư”.

Việc này cũng vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 3, Điều 22 Quyết định số 15/2007 ngày 23/01/2007 của UBND TP, trong đó, TP quy định “Nội dung thẩm tra: Năng lực tài chính của nhà đầu tư: nguồn vốn chủ sở hữu (không nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án do nhà đầu tư đề xuất), khả năng huy động vốn của nhà đầu tư để thực hiện theo tiến độ của dự án”.

Bên cạnh đó, khi lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.186 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty Coma 6 là 13,6 tỷ đồng (theo Báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2009) bằng 1,1% tổng mức đầu tư là không đủ năng lực tài chính theo quy định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT ký vẫn ký văn bản số 430 báo cáo UBND TP chấp thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án là chưa thực hiện đúng quy định.

“Trách nhiệm thuộc phòng đô thị thời điểm năm 2009, 2010 (nay là phòng quản lý ngoài ngân sách), ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT năm 2010 và ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở KH-ĐT năm 2009-2010 đã ký văn bản theo đề xuất của phòng ban chuyên môn mà thiếu sự kiểm tra, xem xét”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP