Pháp luật

Kết luận điều tra chính thức vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 18 người liên quan đến vụ Lê Quốc Tuấn bắn chết 5 người ở Củ Chi từng gây xôn xao dư luận.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra vụ án Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn “khỉ” hay Tuấn Thuỷ, SN 1987, ngụ huyện Củ Chi) gây ra vụ bắn chết 5 người ở Củ Chi gây xôn xao dư luận vào cuối tháng 1 vừa qua.

Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "khỉ"), kẻ thực hiện vụ xả súng liên tiếp khiến 5 người tử vong gây xôn xao

Theo đó cơ quan CSĐT xác định có 19 người liên quan đến hành vi phạm tội. Trong đó bị can chính là Tuấn “khỉ” đã tử vong nên cơ quan CSĐT ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

18 người khác bị đề nghị truy tố về nhiều tội danh như: tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Theo kết luận điều tra, chiều 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (SN 1993, ngụ huyện Củ Chi, là em họ) về nhà mẹ ruột lấy 100 triệu đồng.

Sòng bạc trong vườn nhãn, là hiện trường vụ án

Tuy nhiên sau đó phát sinh mâu thuẫn nên Tuấn bỏ đi. Một lúc sau, Tuấn “khỉ” quay lại với 1 khẩu AK báng xếp và 1 túi đạn rồi xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc vừa bị bắt rồi tẩu thoát.

Tuấn chạy đến nhà người bạn, là Phạm Thanh Tâm (tức Tý Ba Dòm, SN 1987, quê Tây Ninh) đưa túi tiền 802 triệu đồng nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi.

Diễn biến sau đó, Tuấn thực hiện 1 vụ gí súng cướp xe tại xã Trung An, huyện Củ Chi ngay trong chiều hôm đó. Rạng sáng hôm sau, Tuấn “khỉ” cầm AK chặn đường xe ô tô và xe máy qua lại ở Tỉnh lộ 15, xã Phú Hoà Đông, để cướp. Trong đó có 1 người đi xe gắn máy bị chắn chết, cướp xe.

Phạm Thanh Tâm hỗ trợ tích cực cho Tuấn "khỉ" và cũng là người giao súng AK cho Tuấn

Vứt chiếc xe vừa cướp được xuống kênh, Tuấn bơi sang nhà người quen gặp Võ Hồng Tâm (SN 1989) và Nguyễn Duy Thanh (SN 1999, là em họ). 2 người này biết, Tuấn “khỉ” vừa gây ra chuyện động trời nhưng tiếp tay lẩn trốn.

Thanh liên hệ với nhiều bạn bè, người thân để giúp sức cho Tuấn “khỉ” bỏ trốn. Chúng còn lên kế hoạch đưa Tuấn ra khỏi địa bàn huyện Củ Chi bằng xe taxi.

Tuy nhiên kế hoạch không thành khi tối 13, rạng sáng 14/2 lực lượng Công an đã phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi Tuấn “khỉ” chồng trả thì bị Công an tiêu diệt.

Riêng số tiền 802 triệu mà Tuấn "khỉ” cướp được giao cho Phạm Thanh Tâm thì đối tượng này bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ.

Về nguồn gốc súng AK và một số súng ngắn liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã tập trung làm rõ. Phạm Thanh Tâm khai nhận, đã lần lượt mua ở Campuchia mang về Việt Nam trong những lần sang đây cờ bạc.

Khoảng tháng 3/2019, Tâm đưa cho Tuấn “khỉ” cất giữ khẩu AK cùng túi đạn có khoảng 100 viên. Đây là súng mà Tuấn “khỉ” sử dụng để gây án.

Ngoài ra, Tâm còn sở hữu nhiều súng, lựu đạn và có giao cho nhiều người thân, bạn bè cất giấu.

Hiện cơ quan CSĐT đã làm rõ toàn bộ vụ án gây xôn xao liên quan đến Tuấn “khỉ” và đề nghị truy tố 18 người như trên.

Tác giả: Linh An

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP