Cộng đồng mạng

Kén chồng trên Facebook: Xuất hiện ý kiến phản biện gây nhiều tranh cãi

Ai cũng có quyền “mưu cầu hạnh phúc”, phải chăng vì vậy mà gần đây đang rộ lên “phong trào” kén vợ/chồng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, có quan điểm lại cho rằng, đây là hành động đem bán phẩm giá của mình bằng những con số vật chất.

1collage photocat 1497023608395 0 87 524 930 crop 1497023619732
"Hãy dừng việc trưng bày trị giá của bản thân"

Trước sự nổi lên khá rầm rộ của phong trào tuyển chọn vợ/chồng, các chàng trai và đặc biệt là nhiều cô gái trẻ trung, xinh đẹp, có năng lực đã công khai đăng tải lên mạng xã hội nhiều tiêu chuẩn dành cho ai muốn "ứng tuyển" vào vị trí...bạn đời của mình.

Tuy nhiên, mới đây, luật sư Lê Văn Luân, sinh năm 1985 tại Bắc Ninh đã đưa ra quan điểm phản bác lại trào lưu mà anh cho là "Một cuộc trưng bày và ngã giá công khai" này.

2nguoi dep ha thanh dang dan tuyen chong voi hang loat tieu chi khien canh may rau e de 10 171549 1497022924342 1497059016590
Xuất hiệu ngày càng nhiều cô gái "đăng đàn" tuyển chồng trên mạng, chứng tỏ phụ nữ hiện đại chỉ cần tự tin, tự lập và có điểm mạnh thì sẽ chẳng bao giờ lo "ế"!?

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có người phụ nữ nào lại đủ dũng cảm trưng bày bản thân và công khai tìm kiếm hạnh phúc giữa một cái chợ.

Dù họ đặt ra bất kể điều kiện nào, họ là kẻ chỉ biết yêu bản thân mình, và hơn thế, họ cũng đang định giá chính giá trị con người của họ ngang giá với mức họ đặt ra. Một cuộc trưng bày và ngã giá công khai.
Tôi kể ra đây hai câu chuyện đời.

Bà Michelle yêu và lấy Obama. Sau này khi trở thành tổng thống, hai vợ chồng cùng đi ăn tối và tới một cửa hàng bánh, đã gặp lại người yêu cũ của bà Michelle là chủ cửa hàng này.

Ông Obama đã trêu đùa vợ mình rằng: "Nếu em lấy ông ấy, em đã trở thành bà chủ tiệm bánh". Bà Michelle mỉm cười đáp lại: "Không, nếu em lấy ông ấy, giờ đây ông ấy là Tổng thống".

Một câu chuyện khác, về tổng thống lừng danh Abraham Lincoln. Trong một cuộc họp của nghị viện liên bang, có thượng nghị sỹ muốn sỉ nhục ông bằng nghề nghiệp của cha mình, vị này đã nói với Lincoln: "Hãy bảo cha anh đến đánh giày cho chúng tôi. Đừng ngại".

Ông Lincoln không hề tức giận hay buồn lòng, ông chỉ lịch thiệp đáp lại: "Tôi tự hào vì tất cả những khách hàng của cha tôi chưa bao giờ phàn nàn về việc ông ấy đánh giày bẩn.

Và ông có thể mang giày của mình tới cho cha tôi, nhưng hãy nhớ trả đủ tiền công cho ông ấy nếu ông thấy hài lòng". Tất cả đều im lặng và cảm thấy xấu hổ đến ngượng ngùng.

Cha của Lincoln là người đánh giày, và vợ người đàn ông đánh giày đó là mẹ của một Tổng thống lừng danh không chỉ của nước Mỹ mà cả thế giới đều ngưỡng vọng tài năng và đức độ của ông.

Nếu cô yêu một người đánh giày, nhưng có thể là mẹ của tổng thống lừng danh, còn hạnh phúc hơn là sống trong một lâu đài và tài khoản có chút tiền bạc, nhưng cuối đời lại chẳng có gì ngoài những thứ phương tiện đó cả.

3 1828988927344884 7870931566283829643 n 1497023036380
Luật sư Lê Văn Luân ví việc tuyển vợ/chồng trên mạng xã hội cũng giống như "trưng bày bản thân và công khai tìm kiếm hạnh phúc giữa một cái chợ".

Vị tướng Napoleon thì từng nói: muốn làm phu nhân của một vị tướng, trước hết hãy là vợ của một anh binh nhì.

Hãy dừng việc trưng bày trị giá của bản thân. Hãy đừng xem thường người đàn ông khác. Hãy chớ đem bán phẩm giá của mình bằng những con số vật chất ấy. Vì khi người đàn ông hoặc chính mình mất đi những thứ đó, hạnh phúc sẽ mất dần giá trị.

Hạnh phúc là một quá trình, không phải thoả mãn bằng một điểm khởi đầu. Nếu biết yêu người, sẽ biết vun đầy những hạnh phúc và cả cuộc sống sung túc cùng những người khác.

Nếu không, tất thảy đều rất mực tầm thường.

Hãy hỏi người mẹ của mình rằng, bà yêu người bố của mình vì điều gì và họ có hạnh phúc không. Đó là điều tốt nhất nên làm lúc này".

Vì tình yêu mà mỗi người sẽ hoàn thiện hơn lên, không hề có một tiêu chuẩn hoàn hảo ngay từ ban đầu

Luật sư Lê Văn Luân là luật sư trẻ trong đoàn luật sư Việt Nam. Anh có phong cách lãng tử, sở hữu nhiều tài lẻ trong thể thao, văn hoá, có tài hùng biện, do đó quan điểm của luật sư Lê Văn Luân trước trào lưu tuyển chồng/vợ trên mạng nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác, tạo nên làn sóng tranh luận trái chiều.

3quynh scarlett10 1497023156775
MC Ngô Như Quỳnh từng công khai tuyển chồng với danh sách dài các tiêu chí và chưa đầy 1 tháng sau, cô đã rục rịch chuẩn bị lên xe hoa.

Một số người cho rằng, phụ nữ đẹp, tài giỏi thì có quyền tìm hạnh phúc cho mình, một người không biết yêu bản thân mình thì cũng không thể yêu được người khác.

Hiểu mình có gì và biết mình muốn gì là một người bản lĩnh và thực tế. Do đó, việc các cô gái đăng đàn tuyển chồng là hoàn toàn hợp lý.

Facebook Thai Nguyen bình luận: "Ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc. Họ không có nhiều thời gian hay cơ hội để chọn cho mình thì dùng facebook để tăng cơ hội có gì là sai?

Truyện ngôn tình và mấy cái ảo mộng tình yêu chỉ nên dành cho những thanh niên mới lớn. Xinh đẹp bản lĩnh thì có quyền mưu cầu hạnh phúc và chọn người phù hợp với mình, bởi bản lĩnh tạo nên sự thành công".

4 1874690969441346 1811900273729132270 n 1497023294097
"Người đàn ông thành đạt, có trí tuệ không bao giờ yêu và lấy một người phụ nữ cho rằng chỉ có những người như người đàn ông đó mới xứng đáng yêu họ. Đừng tự huyễn hoặc bản thân mình và quên đi giá con người nằm ở cách hành xử".

Tuy nhiên, luật sư Luân cái có cách lí giải khác để bảo vệ quan điểm "bài trừ" cách tuyển chọn vợ/chồng như một bộ phận giới trẻ đang áp dụng, bởi lẽ anh cho rằng, đây là suy nghĩ lệch lạc: "Họ không yêu tình yêu, mà họ yêu điều kiện của họ. Họ không yêu con người, mà họ chỉ yêu bản thân và mưu cầu của họ. Họ không trân trọng chính mình, mà họ đòi hỏi sự thoả mãn của người đối diện.

Họ ra điều kiện chỉ vì họ đã có vài điều kiện về mặt phương tiện mà họ cho là đáng giá, nhưng chưa chắc đã đáng giá trong mắt nhiều người khác.

Tình yêu, là thứ khiến thế giới và con người đẹp đẽ, hoàn thiện hơn lên. Chứ không phải là điều kiện như một hình hài mặc cho đối phương để thoả mãn mình. Tất cả những thứ đó đều rất mực tầm thường".

Luật sư Lê Văn Luân cũng khẳng định, anh không hề có ý định công kích chuyện cá nhân của bất kì ai, họ có thể làm điều họ muốn. Và điều mà anh muốn nhấn mạnh thông qua bài chia sẻ của mình chính là về giá trị của tình yêu và hôn nhân, giá trị của con người và hạnh phúc gia đình.

Tác giả bài viết: Ngân Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP