Pháp luật

Kế toán “qua mặt” hiệu trưởng rút hơn 1,1 tỷ đồng

Lê Mai Sáng, Kế toán Trường THPT Nông Cống 3 lập, giả mạo chữ ký của ông Lường Văn Phán (Hiệu trưởng nhà trường) để rút hơn 1,1 tỷ đồng trong Kho bạc huyện Nông Cống.

Ngày 14/4, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt bị cáo Lê Mai Sáng 17 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Trọng Phong 12 tháng tù giam và bị cáo Lê Thanh Hải nhận mức hình phạt 9 tháng nhưng cho hưởng án treo.

Theo đó, các bị cáo: Lê Mai Sáng (SN 1983), trú tại phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Lê Thanh Hải (SN 1972), trú xã Tế Nông, huyện Nông Cống và bị cáo Nguyễn Trọng Phong (SN 1971), thị trấn Tân Phong, bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2019, Trường THPT Nông Cống 3 được UBND tỉnh Thanh Hóa giao dự toán chi ngân sách hơn 7,7 tỷ đồng. Căn cứ dự toán được giao, Trường THPT Nông Cống đã lập dự toán chi tiết, trong đó mục chi vật tư văn phòng, mua sắm sửa chữa và chi khác hơn 536 triệu đồng gửi Sở Tài chính và Kho bạc Nông Cống theo quy định.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, rà soát, đối chiếu với Kho bạc về các khoản tiền đã rút để bàn giao tài chính, cơ quan chức năng phát hiện có 22 bộ hồ sơ, chứng từ do Lê Mai Sáng, Kế toán Trường THPT Nông Cống 3 lập, giả mạo chữ ký của ông Lường Văn Phán (Hiệu trưởng nhà trường) đã được Kho bạc huyện Nông Cống thanh toán với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Xác minh sự việc cho thấy, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8/2019, Lê Mai Sáng đã giả mạo chữ ký của ông Lường Văn Phán lập khống 22 bộ hồ sơ gồm các chứng từ như: Giấy rút dự toán ngân sách, quyết định đơn vị cung cấp hàng hóa, hợp đồng kinh tế, biên bản nghiệm thu hợp đồng. Nội dung chi "mua sắm, sửa chữa" với 2 đơn vị là cửa hàng kinh doanh dịch vụ thương mại Hương Sơn và Trung tâm dịch vụ thương mại tin học Quang Minh (đều ở thị trấn Nông Cống).

Toàn bộ 22 hồ sơ đã được kho bạc duyệt chi bằng hình thức thanh toán trực tiếp với hai đơn vị trên qua tài khoản ngân hàng, dù trên thực tế các bên không có giao dịch mua bán hàng hóa nhưng chủ 2 đơn vị này đã đứng tên cho Sáng lập hồ sơ thanh toán và nhận tiền từ kho bạc chuyển về, sau đó rút tiền đưa cho Sáng.

Tại cơ quan điều tra, Sáng khai nhận là do bí bách tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho mẹ. Do vay tiền bạn bè, người thân đến hạn không có tiền trả, Sáng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của cơ quan.

Quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng xác định, Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Trọng Phong, là cán bộ Kho bạc Nông Cống được giao nhiệm vụ kiểm soát các khoản chi tại Trường THPT Nông Cống 3 nhưng đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm quy định kiểm soát chi, không thực hiện việc đối chiếu tình hình sử dụng ngân sách của trường này từ quý II, quý III năm 2019, dẫn đến việc Lê Mai Sáng lập khống chứng từ chi vượt chế độ tiêu chuẩn, gây thiệt hại cho Trường THPT Nông Cống 3.

Theo đó, Lê Thanh Hải là giao dịch viên phải chịu trách nhiệm đối với 10 chứng từ do Sáng lập khống với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; Nguyễn Trọng Phong là kế toán trưởng phải chịu trách nhiệm đối với 12 chứng từ Sáng lập khống với số tiền hơn 439 triệu đồng.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, nhận thấy hành vi sai trái của mình, Lê Mai Sáng đã nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt vào Kho bạc huyện để khắc phục hậu quả.

Tác giả: Trần Thắng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP