Trong tỉnh

Kế hoạch đánh lừa công an bất thành của kẻ buôn ma túy xuyên quốc gia

Hai chiếc xe tải chặn đầu, một số ôtô từ phía sau ập tới khép vòng vây khiến chiếc ôtô chở ma túy không thể tiến hoặc lùi.

Hai người trong đường dây ma túy đá xuyên quốc gia là Nguyễn Hữu Ngạn (38 tuổi) và Lê Văn Thắng (30 tuổi) mới đây bị công an thành phố Vinh bắt. Ngạn là người cầm đầu đường dây này.

Nguyễn Hữu Ngạn kẻ cầm đầu cùng tang vật lúc bị bắt. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ngạn quê ở huyện Thanh Chương (Nghệ An), những năm gần đây anh ta được người dân địa phương biết đến là một người thành đạt trong giới kinh doanh, thường xuyên làm từ thiện.

Vài tháng trước, trinh sát phát hiện Ngạn không phải là một doanh nhân mà thực chất là một kẻ buôn ma túy dưới mác một người “tốt bụng”. Ngạn tới thành phố Vinh cấu kết với Lê Văn Thắng người cùng quê để thiết lập đường dây ma túy lớn với nguồn hàng từ Lào.

Bội đôi thường giao dịch ma túy ở khu vực biên giới Hà Tĩnh và Lào, hàng sẽ được đưa về thành phố Vinh làm điểm trung chuyển trước lúc đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Nhiều lần bám theo “con mồi”, trinh sát xác định quy luật hoạt động của kẻ buôn ma túy tinh vi. Theo đó, mỗi lần đi giao dịch ma túy, Ngạn cùng đồng bọn thuê ôtô hạng sang, xuất phát tại thành phố Vinh nhưng không chạy qua Hà Tĩnh ngay mà chạy ngược ra tỉnh Thanh Hóa. Khi cảm thấy không bị bám đuôi thì mới quay xe quay ngược trở lại để qua Hà Tĩnh.

“Quãng đường mà kẻ buôn ma túy chạy để thám thính và cắt đuôi trinh sát có lúc gần 200km trên quốc lộ với tốc độ cao khiến việc bám đuôi rất khó khăn. Chúng còn thực hiện nhiều cuộc giao dịch hàng giả để thử công an xem có bị bắt hay không”, trinh sát kể và cho biết những lúc rảnh rỗi thì kẻ buôn m túy lại rời khỏi Nghệ An để đi du lịch ở nhiều tỉnh thành cả nửa tháng.

Chiếc xe mà Ngạn và Thắng đã thuê để vận chuyển ma túy. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ngày 31/5, Ngạn chỉ đạo Thắng thuê chiếc Fortuner loại 7 chỗ ở thành phố Vinh để chuẩn bị cho phi vụ giao dịch ma túy lớn. Chiều cùng Thắng lái xe chở Ngạn từ thành phố Vinh chạy 80 km theo quốc lộ 1A giáp địa phận tỉnh Thanh Hóa thì quay trở lại qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chúng giả vờ giao dịch ma túy với đối tác nhằm “đánh hơi”, khi cuộc giao dịch giả xong quay xe về thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) trước lúc quay đầu về thành phố Vinh để nghỉ.

Thấy vụ giao dịch hàng giả trót lọt, 4h sáng 1/6 chiếc xe 7 chỗ của hai kẻ buôn ma túy bất ngờ rời khách sạn ở thành phố Vinh, lập tức tăng ga chạy qua cầu Bến Thủy (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) để qua Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nhận định “con mồi” đã đi lấy hàng, ban chuyên án quyết định “cất lưới”.

* Giây phút cảnh sát nổ súng trấn áp. Video: Nguyễn Hải.

Nhiều cảnh sát được trang bị súng ngắn, súng AK, áo giáp lập tức lên đường. Quốc lộ 8A qua địa bàn xã Sơn Tây (Hương Sơn) được cảnh sát chọn làm điểm phá án. Hơn 50 cảnh sát được chia làm nhiều tổ theo dõi cuộc giao dịch ma túy.

9h cùng ngày, gần cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Ngạn và Thắng nhận từ đối tác ma túy rồi tăng ga quay về Nghệ An. Hơn 10 km, xe nghi phạm lăn bánh tới thôn Hoàng Nam (xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) bị cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Thắng cầm lái nhận lệnh của Ngạn dừng xe song không mở cửa, khẩu K54 thủ ở người cũng được Ngạn cầm sẵn ở tay.

Phán đoán kẻ buôn ma túy đã “thấy động” và sẵn sàng chống trả, cảnh sát có vũ trang nhận lệnh siết vòng vây. Các xe ôtô chạy cùng chiều phía sau lao tới áp sát, phía trước hai chiếc xe tải cũng được dùng chặn ngang đường, vài giây sau là loạt đạn AK văng lên.

Xe chở ma túy bị kẹp ở giữa xe tải và xe ôtô của cảnh sát. Hàng chục cảnh sát ở nhiều hướng vây ráp, trong xe Thắng và Ngạn biết không thể chống trả nên mở cửa lao ra ngoài hòng bỏ chạy nhưng bất thành.

Tại hàng ghế sau trong xe, ba lô chứa 10 kg ma túy đá được bọc kín, một khẩu K54 cùng 7 viên đạn cùng các tài liệu khác bị thu.

“Ngạn khai chiều 31/5 đã thực hiện vụ giao dịch giả để nhử cảnh sát, nếu bị bắt thì sẽ không thu được tang vật. Tuy nhiên mẻ hàng giả trót lọt nên yên tâm cho phi vụ hàng thật thì không ngờ bị bắt”, trung tá Trần Đức Thân (Phó trưởng công an thành phố Vinh) trực tiếp chỉ đạo chuyên án kể.

Tang vật khẩu súng. Ảnh: Nguyễn Hải.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An đánh giá, cán bộ tham gia đánh án đã mưu trí, không để xảy ra sai sót trong lúc vây bắt nghi phạm.

“Nếu không có những biện pháp nghiệp vụ tinh thông, niềm tin nội tâm thì sẽ không chọn được ‘điểm rơi’ và thời điểm bắt giữ không phù hợp. Kết quả đạt được là kết tinh của tài liệu trinh sát đã rất chính xác về việc chọn thời điểm phá án”, Phó giám đốc công an nói.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP