Thế giới

Kẻ cầm đầu vụ sát hại doanh nhân nổi tiếng 10 năm trước sa lưới

Doanh nhân Shabtai Kalmanovich bị sát hại tại Mátxcơva, Nga vào năm 2009. Batyr Tumgoev - kẻ bị tình nghi tổ chức vụ giết người này cùng tay chân của hắn, đều là người Ingushetia, mới đây đã bị bắt.

Batyr đã bị tạm giam

Xin nộp 3 triệu rúp tiền bảo lãnh

Ngày 4-6-2019, Batyr Tumgoev bị bắt khi đến thăm người thân đang chấp hành án tại trại giam Polyarnaya Sova ở Khu tự trị Yamalo-Nenets của Nga. Batyr đã được đưa về Mátxcơva ngay sau khi bị bắt. Hành trình di lý đối tượng này khá vất vả. Ban đầu, các nhân viên của Tổng cục Điều tra Hình sự (GUUR) thuộc Bộ Nội vụ Nga (MVD) đưa hắn qua sông Sob bằng phà, sau đó đưa đến thành phố Salekhard của Yamalo-Nenets bằng xe ngựa. Từ đây, Batyr được đưa về Saint Petersburg bằng máy bay vì không có chuyến bay nào từ Salekhard về thẳng Mátxcơva.

Nguyên nhân khiến GUUR phải thực hiện chiến dịch bắt giữ phức tạp như vậy hiện chưa được tiết lộ. Khoảng một tuần trước, Batyr bay từ Dubai của UAE (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) về Mátxcơva. GUUR đã không tiến hành bắt giữ Batyr khi người này làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay mà để Batyr tự do đến Yamalo-Nenets sau đó mấy ngày...

Ngày 7-6-2019, Batyr đã được đưa đến Tòa án Presnensky, Mátxcơva để xem xét, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn. Tại phiên tòa, điều tra viên của Tổng cục Điều tra thuộc Ủy ban Điều tra Nga cho biết, Batyr bị nghi ngờ đã tổ chức giết doanh nhân nổi tiếng Shabtai vào năm 2009 và làm người lái xe ô tô của ông này bị thương.

Theo cơ quan điều tra, sau khi xem lại những hình ảnh do các camera giao thông thuộc hệ thống POTOK ghi lại, các điều tra viên xác định được rằng, chiếc ô tô Lada Priora màu trắng đã chạy theo chiếc Mercedes của ông Shabtai trong nhiều ngày. Chiếc Priora được nhìn thấy tại hiện trường vụ án. Cơ quan điều tra còn thu được chiếc điện thoại di động có thẻ SIM đứng tên một công ty tại hiện trường và xác định được rằng, số điện thoại này cũng đã di chuyển dọc theo tuyến đường cùng với chiếc Priora đáng ngờ.

Gần đây, các nhân viên của GUUR nhận được thông tin về việc Ali Belkhoroev khi đó đã sử dụng chiếc Priora, còn Batyr - điện thoại di động. Tại phiên tòa, luật sư của Batyr đề nghị cho phép thân chủ của mình nộp 3 triệu rúp tiền bảo lãnh để được tại ngoại hoặc được quản thúc tại gia. Tuy nhiên, Tòa án Presnensky đã ra quyết định tạm giam Batyr đến ngày 28-6-2019.

Tử vong tại chỗ do bị trúng 10 viên đạn

Ali Belkhoroev và Zhabrail Kostoev, các đối tượng bị nghi ngờ theo dõi và trực tiếp giết hại ông Shabtai đã bị bắt. Ngày 6-6-2019, Tòa án quận Presnensky đã ra quyết định tạm giam Ali đến ngày 28-6. Còn ông Zhabrail được trả tự do vì không đủ chứng cứ buộc tội.

Theo tài liệu điều tra, chiều 2-11-2009, những kẻ không rõ danh tính đã bắn nhiều phát đạn vào chiếc xe Mercedes S500 chở doanh nhân Shabtai do lái xe Peter Tumanov (32 tuổi) điều khiển đang dừng chờ tín hiệu đèn đỏ trên phố Novodevichy Proezd ở Mátxcơva. Cơ quan điều tra xác định được rằng, các đối tượng này đã sử dụng 2 khẩu súng ngắn liên thanh cỡ đạn 9mm bắn vào kính chắn gió cánh cửa trước bên phải của chiếc xe Mercedes. Ông Shabtai thường ngồi phía trước cạnh ghế lái.

Sau những phát súng đầu tiên, lái xe đã cố gắng điều khiển xe thoát khỏi làn đạn của 2 kẻ tấn công. Tuy nhiên, chiếc Mercedes lại đâm vào cột điện. Lái xe Peter ngất đi vì bị thương ở xương đòn còn doanh nhân Shabtai đã tử vong tại chỗ do bị trúng 10 viên đạn. Các sát thủ chạy khỏi hiện trường trên chiếc Lada Priore không có biển số. Sau một thời gian bị tạm đình chỉ, vụ án này đã được phục hồi điều tra vào tháng 2-2018.

Nạn nhân Shabtai Kalmanovich sinh năm 1947 tại Litva, kinh doanh trong các lĩnh vực dược phẩm, bất động sản, thương mại. Ngoài ra, ông còn đầu tư vào thể thao, là chủ sở hữu Câu lạc bộ bóng rổ nữ Spartak Mátxcơva và Tổng quản lý Đội tuyển bóng rổ nữ của Nga. Ông Shabtai từng ngồi tù ở Israel vì hoạt động gián điệp cho Liên Xô (trước đây).

Tác giả: Hoàng Tuất

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP