Thế giới

Kẻ cầm đầu vụ 39 thi thể người Việt trong container ở Anh nhận tội

Ronan Hughes vừa nhận tội ngộ sát tại phiên toàn xem xét vụ 39 thi thể người Việt trong container ở Anh hồi tháng 10-2019.

Ngày 28-8, bị cáo người Ireland (40 tuổi) này nhận tội tại phiên tòa diễn ra tại Tòa Hình sự trung ương Anh và Wales ở London.

Hughes bị giam theo lệnh bắt ở châu Âu với cáo buộc 39 tội ngộ sát và một tội âm mưu thực hiện nhập cư bất hợp pháp. Hughes đến từ hạt Armagh, Bắc Ireland, bị dẫn độ sang Anh hồi tháng 6.

Bị cáo Ronan Hughes - kẻ chủ mưu vụ 39 người Việt chết trong container hồi tháng 10-2019 nhận tội tại phiên tòa ngày 28-8. Ảnh: RTE

Cũng tại phiên tòa hôm 28-8, bị cáo người Bắc Ireland là Eamonn Harrison (23 tuổi) không nhận tội "ngộ sát" và "âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép". Harrison sẽ phải dự phiên tòa kéo dài 5 tuần, dự kiến bắt đầu ngày 5-10, cùng 3 bị đơn khác đã phủ nhận liên quan đến âm mưu buôn người.

Harrison bị cáo buộc lái xe đầu kéo đến cảng Zeebrugge (Bỉ), từ đó container di chuyển bằng phà đến cảng Purfleet - Anh.

Vụ buôn người đưa tới cái chết của 39 người Việt ở Essex, phía Đông London cuối tháng 10-2019. Trong số 39 người chết, có 10 thiếu niên bao gồm hai bé trai mới 15 tuổi, đa số xuất thân từ tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Các điều tra viên xác định họ tử vong do nghẹt thở và quá nóng.

Đến nay, có 6 người bị truy tố nhiều tội danh liên quan đến vụ việc. Trong số đó, Gazmir Nuzi được cho là thành viên của băng nhóm tội phạm quốc tế đưa các công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU) vào Anh.

Các công tố viên cho rằng Nuzi, Kennedy và Robinson tham gia vào hành trình chở xe container có 39 người Việt bên trong, với 3 chặng từ Bỉ sang Anh.

Chiếc xe tải trong đó có 39 thi thể người Việt xấu số. Ảnh: PA

Trước đây, trong phiên xét xử trước đó vào cuối tháng 7, Nuzi không nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Phiên xử đó có 3 bị cáo khác, bao gồm Gheorghe Nica, Valentin Colota và Christopher Kennedy (23 tuổi).

Kennedy (23 tuổi) phủ nhận tội âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp trong giai đoạn từ ngày 1-5-2018 đến 24-10-2019. Tài xế Maurice Robinson (25 tuổi) thừa nhận tội giết chết 39 người Việt (8 nữ và 31 nam) sau khi lái xe kéo container đến khu công nghiệp ở Essex.

Tác giả: H.Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP