Kinh tế

Johnson & Johnson phải bồi thường 29 triệu USD vì sản phẩm gây ung thư

Quyết định này là diễn biến bất lợi mới nhất với Johnson & Johnson trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với hơn 13.000 vụ kiện cáo buộc sản phẩm của hãng gây ung thư.

Tòa án bang California, Mỹ vừa tuyên bố Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường 29,4 triệu USD cho Teresa Leavitt. Bà Leavitt khởi kiện J&J vì cho rằng bệnh ung thư trung biểu mô mình mắc phải do bột talc trong phấn rôm của J&J gây nên.

Quyết định trên được đưa ra vào hôm 13/3, kết thúc phiên toà kéo dài từ tháng 1. Cụ thể, bà Leavitt sẽ nhận bồi thường 24,4 triệu USD và Dean Mc Elroy, chồng bà nhận 5 triệu USD.

Tuy nhiên, đây chưa phải là trận chiến pháp lý cuối cùng của J&J. Công ty hiện đối mặt với các vụ kiện liên quan đến 13.000 nguyên đơn cáo buộc việc sử dụng các sản phẩm chứa bột talc của công ty, bao gồm phấn rôm, gây ung thư.

Hơn 13.000 vụ kiện đang chờ đợi Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.

Tháng 6/2018, tòa án bang Missouri cũng tuyên J&J phải đóng phạt và bồi thường 4,69 tỷ USD trong vụ kiện với nguyên đơn là một nhóm các phụ nữ cho rằng sản phẩm phấn rôm J&J là nguyên nhân của bệnh ung thư họ mắc phải. J&J sau đó kháng cáo phán quyết này.

Một số luật sư của nguyên đơn, đơn cử như trong vụ kiện của bà Leavitt, lập luận rằng bột talc trong sản phẩm của J&J có amiăng và hãng cũng biết điều này từ vài thập kỷ qua. J&J thì phủ nhận và khẳng định sản phẩm của mình không có amiăng. Từ thập niên 1970, luật pháp Mỹ quy định bột talc trong tất cả sản phẩm tiêu dùng không được chứa amiăng.

J&J tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết hôm 13/3. “Chúng tôi rất thất vọng với kết luận này và sẽ kháng cáo vì phấn thơm Johnson's Baby Powder không hề chứa amiăng hoặc gây ung thư", đại diện công ty cho biết và khẳng định có nhiều sai sót trong quá trình tố tụng.

Trước đó, ngày 20/2, J&J cho biết đã nhận yêu cầu hầu tòa từ Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Chứng Khoán Mỹ vì những cáo buộc cho rằng sản phẩm phấn rôm của mình nhiễm độc amiăng. Đây là lần đầu tiên J&J phải nhận trát hầu tòa từ cơ quan liên bang sau những vụ kiện ở tòa án các bang.

J&J là một trong những công ty hàng tiêu dùng, thiết bị y tế và dược phẩm lớn nhất trên thế giới với doanh thu 81,6 tỷ USD năm 2018. Công ty hiện có giá trị vốn hóa hơn 360 tỷ USD. Dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của J&J là các loại phấn rôm cho trẻ em quen thuộc với nhiều bà mẹ trên thế giới và cả Việt Nam.

Tác giả: Trà Giang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP