Kinh tế

Jack Ma: Thanh toán online mà mất 1 triệu USD, tôi đền 1 triệu USD

Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với thanh toán điện tử là yếu tố quan trọng cho sự thành công của AliPay và Alibaba.

Tâm lý e ngại trong thanh toán điện tử, thương mại điện tử từ chính phía người dùng được tỷ phú Jack Ma đề cập tới tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 sáng 6/11.

Ông cho biết, thực tế Trung Quốc cũng từng gặp câu chuyện tương tự. Tuy nhiên, theo ông, các doanh nghiệp cần có triết lý tăng niềm tin của người dùng, như những gì Alibaba đã làm ngay từ ngày đầu khởi nghiệp.

"Các bạn mất tiền, tôi sẽ đền lại. Nếu quý vị mất một USD thì tôi sẽ đền một USD, mất một triệu USD sẽ đền một triệu USD. Ở Việt Nam, chúng tôi nghĩ mọi việc đều đang rất khả quan, hứa hẹn, nên cần động viên để các doanh nghiệp làm được”, ông nói.

Trong sự phát triển đó, Jack Ma cũng nhấn mạnh tới tính bảo mật của hệ thống thông tin, dịch vụ. "Chúng tôi quan tâm tới bảo mật còn hơn Chính phủ. Vì khi có trục trặc người 'chết' đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp chúng tôi", ông nói.

Với Việt Nam, ông Jack Ma cho rằng, có nhiều vấn đề về bảo mật bởi hiện tỷ lệ dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn quá lớn. "Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không mang theo ví tiền mặt, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết", ông nói.

Thay vào dùng tiền mặt, chỉ cần dùng điện thoại di động với công nghệ nhân trắc học sẽ an toàn, dễ dàng lần ra hành vi lừa đảo (nếu có) vì tất cả dữ liệu giao dịch đều được "ghi chép" lại.

Bổ sung thêm, ông Eric Jing – CEO Ant Financial Services (Công ty mẹ của AliPay) cho hay, bảo mật là yếu tố quan trọng nhất trong những ngày đầu AliPay xây dựng, phát triển hệ thống dịch vụ.

“Kể cả khi dịch vụ đã phát triển ở mức cao hơn thì bảo mật, an toàn vẫn là nhân tố hàng đầu chúng tôi hướng tới”, ông Eric nói. Đại diện Ant Financial Services đồng thời nhấn mạnh, trong bối cảnh mới với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo thì “cần ứng dụng ngay vào nền tảng phát triển dịch vụ để người tiêu dùng được hưởng lợi”.

Tác giả: Minh Sơn - Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP