Thể thao

Italy đánh bại Thuỵ Điển, giành vé đi tiếp sớm một lượt đấu

Cầu thủ nhập tịch Eder toả sáng với màn độc diễn ghi bàn ở phút 88 giúp Italy thắng 1-0, kết quả đủ để họ trở thành đội thứ hai, sau Pháp, lọt vào vòng 1/8 Euro 2016.

Thuỵ Điển không được đánh giá cao như Bỉ - đối thủ mà thầy trò Conte xử đẹp 2-0 trong trận ra quân, nhưng đội bóng Bắc Âu này đã khiến Italy trải qua 90 phút nhọc nhằn thật sự trên sân Municipal, Toulouse.

Cho đến phút 88, tỷ số vẫn là 0-0, và đội bóng áo thiên thanh đang tỏ ra rất thiếu ý tưởng, bế tắc trước Thuỵ Điển đeo bám rát, tranh chấp dữ dội và hầu như không để lộ ra các khoảng trống. Nhưng đúng vào lúc hy vọng về một chiến thắng tưởng chừng cạn kiệt và phải chấp nhận có một điểm ít ỏi, các tifosi và thầy trò Conte bất ngờ tìm thấy niềm vui.

Eder, một người Brazil nhập tịch, mang lại niềm vui ấy. Bị vây giữa ba cái bóng áo vàng khi anh nhận cú đánh đầu chuyền bóng của Zaza, chân sút thuộc biên chế Inter vẫn tự tin đi bóng chéo từ trái vào, rồi dứt điểm chân trái hiểm hóc, vào góc thấp, đánh bại Isaksson.

Hàng thủ Thuỵ Điển chơi tốt cả trận, nhưng vẫn bị đánh sập về cuối, trong một khoảnh khắc xuất thần của Eder (số 17). Ảnh: Reuters.

Pha làm bàn này như gáo nước lạnh hắt thẳng vào Thuỵ Điển, khiến họ đánh mất sự máu lửa, khả năng tập trung rất tốt trước đó. Nếu không nhờ thủ môn Isaksson xuất thần khép góc, chặn cú sút căng như búa bổ của Candreva ở phút bù giờ thứ nhất hiệp hai, Italy đã có trận thứ hai liên tiếp thắng với cùng tỷ số 2-0.

Tuy nhiên, dù cách biệt là một hay hai bàn, kết quả mà Italy đạt được vẫn là điều mà họ muốn - giành trọn ba điểm. Với hai trận toàn thắng, thầy trò Conte đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên đặt ra cho họ tại Euro 2016 - vượt qua vòng bảng. Italy thậm chí còn là đội thứ hai, sau chủ nhà Pháp, giành vé đi tiếp sớm một lượt trận - điều mà có lẽ chỉ những tifosi có tư tưởng lạc quan nhất mới nghĩ đến trước ngày hội trên đất Pháp.

Thuỵ Điển có vẻ đã nghiên cứu kỹ cách Italy hạ Bỉ, để rút kinh nghiệm cho bản thân khi vào trận tại Toulouse. Với ba sự thay đổi rải đều trên cả ba tuyến, đội bóng áo vàng chơi tốt hơn hẳn so với chính họ trong trận ra quân nghèo nàn hoà CH Ireland.

Đá thận trọng, giữ cự ly đội hình và không để lộ những khoảng trống ở một phần ba sân phía cầu môn nhà, Thuỵ Điển không cho đối phương thực hiện bài tủ phòng ngự phản công của Conte. Ngay cả khi Italy chủ động lùi sâu đội hình, nhường thế chủ động trong khoảng 10 phút giữa hiệp một, Thuỵ Điển cũng không rơi vào cái bẫy ấy.

Thuỵ Điển chơi nghèo nàn khi lệ thuộc vào Ibrahimovic, người bị các hậu vệ Italy vô hiệu hoá trong suốt 90 phút tranh tài. Ảnh: UEFA.

Nhưng Thuỵ Điển chỉ cải thiện ở khâu phòng ngự, còn ở phía trên, họ vẫn vật vã với căn bệnh kinh niên - lệ thuộc vào Ibrahimovic. Gần như mọi đường bóng tấn công của các cầu thủ áo vàng đều dồn về lão tướng 34 tuổi. Nhưng hàng thủ Italy, với những cái tên dày dạn kinh nghiệm như Bonucci, Chiellini, Barzagli, không phải những tay mơ để Ibrahimovic có thể làm mưa làm gió như khi anh chơi bóng ở PSG.

Italy phải đến hiệp hai mới khởi sắc hơn chút ít, với sự xuất hiện của Zaza trên tuyến đầu. Nhưng họ cũng phải đợi đến phút 83 mới tạo ra một cơ hội ăn bàn rõ rệt. Đó là pha dàn xếp tấn công ăn ý nhất của họ từ đầu trận. Eder chuyền ngược lên cho Giaccherini, để anh này lật vào trước cầu môn cho Parolo bật cao đánh đầu. Isaksson bất lực, nhưng xà ngang đã cứu thua cho Thuỵ Điển khỏi bàn thua trông thấy.

Tuy nhiên, sự tiếc nuối vì pha hỏng ăn này đã được bù đắp năm phút sau đó, với khoảnh khắc loé sáng của Eder, mang về thắng lợi 1-0 cùng tấm vé đi tiếp cho Italy.

Eder (số 17) là người hùng tiếp theo của Italy, sau Giaccherini (số 23), người mở toang cánh cửa chiến thắng ở trận trước. Ảnh: Reuters.

Ở lượt trận cuối ngày 23/6, Italy sẽ gặp CH Ireland trên sân Lille. Đây nhiều khả năng sẽ là dịp để Conte thực hiện một số thay đổi mang tính chất kiểm nghiệm lại các phương án dự phòng, và giảm tải cho những trụ cột đã vắt sức ở hai lượt đầu. Thuỵ Điển thì gặp Bỉ ở Nice.

Tác giả bài viết: Nhật Tảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP